Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Xuất khẩu hướng tới thị trường “người Nhật”.

Thứ 5 16/08/2007 09h:00
Xuất khẩu hướng tới thị trường “người Nhật”.
Những năm gần đây, quan hệ thương mại Việt Nam - Nhật Bản phát triển với tốc độ cao và Nhật Bản luôn là đối tác thương mại lớn hàng đầu của ta (cùng với Trung Quốc). Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2007, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 4,2 tỷ USD, t
"Nhật Bản - thị trường XK lớn thứ 2

Theo ông Nguyễn Bảo, Vụ trưởng Vụ Châu Á - Thái Bình Dương, hiện nay thị phần xuất khẩu (XK) của ta sang Nhật ngày càng tăng, xấp xỉ 1% thị phần nhập khẩu (NK) của Nhật. Đáng chú ý là kim ngạch XK của Việt Nam không chỉ tăng về kim ngạch mà còn có những chuyển biến khá rõ rệt về cơ cấu mặt hàng XK. Theo đó, Việt Nam đã XK được hoa tươi, hàng may mặc cao cấp, thực phẩm chế biến… sang thị trường khó tính Nhật Bản. Nhờ đó, 5 tháng đầu năm 2007, kim ngạch XK của ta sang Nhật đạt 2,119 tỷ USD, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2006.

Các mặt hàng XK chủ yếu của Việt Nam sang Nhật là: Thuỷ sản, dệt may, gỗ và sản phẩm gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ, giầy dép, hàng công nghiệp chế tạo, khoáng sản. Trong đó, hàng dệt may được dự báo là sẽ có kim ngạch XK tăng mạnh do nhiều nhà NK của Nhật sẽ chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam do ta đã là thành viên của WTO và đã được xoá bỏ hạn ngạch. Hơn nữa theo nhận định của ông Bảo: ""Trung Quốc sẽ không mặn mà với thị trường Nhật vì đây là thị trường khó tính và đơn hàng không lớn như Mỹ"" nên cơ hội dành cho các DN Việt Nam tại thị trường Nhật là rất lớn. Kế đến là mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ, được biết nhu cầu NK đồ gỗ nội thất, ngoại thất của Nhật Bản là hơn 2,2 tỷ USD/năm, do đó đây sẽ là mặt hàng có triển vọng rất lớn để tăng kim ngạch XK vào thị trường Nhật trong các năm tới.

Nhóm hàng thuỷ sản đang có kim ngạch XK lớn, hàng năm kim ngạch XK của riêng mặt hàng này đạt khoảng 550 triệu USD, chiếm hơn 18% tổng kim ngạch XK thuỷ sản của ta sang các thị trường khác. Năm tháng đầu năm 2007, các mặt hàng công nghiệp chế tạo chủ yếu của ta sang Nhật lần lượt là: Dây điện và dây cáp quang, hàng điện tử, máy vi tính và linh kiện, sản phẩm chất dẻo, đồ chơi trẻ em… Đáng kể là đã có một số DN Việt Nam sản xuất được phần mềm phục vụ cho ngành nông nghiệp nước này. Ngoài ra, ngành công nghiệp tàu thuỷ cũng đang có được nhiều hợp đồng lớn với đối tác Nhật Bản. Nhiều ý kiến lạc quan cho rằng, Nhật Bản sẽ trở thành thị trường XK lớn nhất của Việt Nam trong tương lai gần.

Vươn tới kim ngạch hai chiều: 17 tỷ USD


Đó là mục tiêu mà cả hai Thủ tướng Việt Nam và Nhật Bản nhất trí đặt ra cho quan hệ thương mại giữa hai nước vào năm 2010. Trên cơ sở đó, hai nước đã bắt đầu đàm phán chính thức Hiệp định Đối tác kinh tế (EPA) nhằm tự do hoá thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế trên diện rộng.

Song trước mắt, để duy trì tốc độ tăng trưởng kim ngạch XK như hiện nay, Việt Nam cần đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, đặc biệt quan tâm tới hoạt động quảng bá thương hiệu tại Nhật, điều này đi liền với việc đa dạng hoá mẫu mã hàng hoá để bắt nhịp với thị trường Nhật. Bao bì hàng XK của ta trong thời gian qua đã làm mất đi tính cạnh tranh của sản phẩm, không làm tăng giá trị của sản phẩm XK. Đó là chưa kể tới vấn đề chất lượng, hiện việc XK nhóm hàng thuỷ sản đang gặp khó khăn do phía Nhật bắt đầu áp dụng quy định Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) mới với những quy định khắt khe về dư lượng chất trong thực phẩm NK vào nước này. Nhiều DN trong nước do chưa nắm bắt và tuân thủ đúng các quy định về VSATTP của Nhật đã bị gửi trả hàng, gây tác động xấu đến uy tín chất lượng hàng thuỷ sản trong nước. Hàng công nghiệp chế tạo cũng cùng cảnh ngộ trên do các tiêu chuẩn công nghiệp của Nhật (JIS) có nhiều điểm riêng biệt khác với tiêu chuẩn quốc tế, trong khi hầu hết các công ty của ta là theo hệ thống tiêu chuẩn quốc tế.

Những rắc rối kể trên nếu được khắc phục sớm thì cơ hội tiếp cận thị trường Nhật Bản cho các DN Việt Nam sẽ là không nhỏ, nhất là khi Hiệp định EPA sắp được ký kết và có hiệu lực. Theo đó, cơ cấu hàng XNK giữa hai nước sẽ chuyển dịch theo hướng ngày càng hỗ trợ bổ sung cho nhau chứ không mang tính cạnh tranh. Trong quan hệ thương mại với Nhật Bản,Việt Nam XK chủ yếu là nhóm hàng thuỷ sản, tài nguyên khoáng sản, nông sản và NK chủ yếu là máy móc, thiết bị."
Số lượt xem: 62
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website