Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Cạnh tranh dịch vụ ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam: Cuộc chiến mới chỉ bắt đầu

Thứ 3 29/11/2011 18h:56
Cạnh tranh dịch vụ ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam: Cuộc chiến mới chỉ bắt đầu
Nhiều NHTM lớn như: Vietcombank, BIDV, Vietinbank bên cạnh việc phát triển dịch vụ ngân hàng bán buôn thì mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu cũng đang được họ nhắm đến.

Theo đánh giá, Việt Nam là một nước có dân số trẻ, mức thu nhập ngày càng tăng song tỉ lệ người dân sử dụng sản phẩm ngân hàng vẫn còn hạn chế, chính vì thế Việt Nam luôn được đánh giá là nước có thị trường đầy tiềm năng của các ngân hàng thương mại (NHTM), đặc biệt là thị trường dịch vụ ngân hàng bán lẻ.



Do đó, cũng dễ hiểu khi hầu hết các NHTM (từ to đến nhỏ) hiện nay đều có những chiến lược riêng và bước đi khác nhau để tấn công vào thị trường này.



Bán lẻ – mục tiêu của hầu hết các ngân hàng



Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trước nay vẫn được biết đến như một một ngân hàng đối ngoại chủ lực của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước nhưng thời gian trở lại đây cũng liên tục cho ra đời và làm mới các sản phẩm phục vụ khối dịch vụ bán lẻ như: Cho vay cá nhân, ngân hàng điện tử, chuyển tiền, thẻ...



Giải thích về sự chuyển hướng này, bà Nguyễn Thu Hà – Phó TGĐ của Vietcombank cho biết: Khi chuyển sang bán lẻ, các ngân hàng sẽ có cơ hội mở rộng thị trường, tiềm năng phát triển tăng lên và tăng khả năng phân tán rủi ro trong kinh doanh. Đặc biệt, bất kể với một ngân hàng nội địa nào đều muốn phát triển các sản phẩm, dịch vụ ăn sâu vào người của mình và Vietcombank cũng như thế.



Mặc dù vẫn chưa được công nhận là ngân hàng bán lẻ tốt nhất nhưng những NHTM lớn như: Vietcombank, BIDV, Vietinbank bên cạnh việc phát triển dịch vụ ngân hàng bán buôn thì mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu cũng đang được họ nhắm đến.



Bằng chứng là các NHTM trong nước liên tục tạo thêm các tiện ích mới của các sản phẩm dịch vụ cộng với việc mở rộng các kênh phân phối truyền thống lẫn phi truyền thống nhằm tạo tiền đề cho sự phát triển của dịch vụ ngân hàng bán lẻ trong tương lai.



Còn đối với các NHTM khác như: VPBank, ACB, Techcombank, VIB... thì dường như bán lẻ là mục tiêu được xác định ngay từ những ngày đầu.



Ngay cả ở những ngân hàng bán cổ phần cho đối tác chiến lược, bên cạnh việc tìm đối tác có tiềm lực tài chính tốt thì họ cũng ưu tiên cho những ngân hàng có tiềm lực sẵn về mảng bán lẻ với hy vọng thông qua việc trở thành đối tác chiến lược của nhau các ngân hàng này sẽ tấn công được một các nhanh nhất vào thị trường bán lẻ của Việt Nam.



Chẳng hạn như, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã bán thêm 5% cổ phần cho Ngân hàng Pháp BNP Paribas (BNPP) để tăng vốn điều lệ từ 1.475 tỉ đồng lên 2.000 tỉ đồng. Đích ngắm mà OCB hướng đến sau khi bán thêm 5% cổ phần cho BNPP là phát triển thành ngân hàng bán lẻ với khách hàng chủ đạo là các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa.



Hay như Ngân hàng ACB đã bán 8,56% cổ phần cho Standard Chartered vào năm 2005 để phát triển thành ngân hàng bán lẻ đa năng, đồng thời tiếp tục liên kết với nhiều đối tác chiến lược khác.



Ngân hàng nội tự tin khi cạnh tranh bán lẻ



Theo thống kê, trong vòng 4 năm trở lại đây, thị trường bán lẻ tài chính Việt Nam mới có những bước đột phá, số người tiếp cận với thị trường này tăng lên khá nhanh, từ dưới 10% lên 20% tổng dân số cả nước.



Nhưng đánh giá của nhiều chuyên gia tài chính cho thấy, trong khi các ngân hàng trong nước còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ các Ngân hàng nước ngoài lại đang mở rộng sân chơi bán lẻ tại chính thị trường này.



Tuy nhiên, bà Hà cho rằng, Ngân hàng nước ngoài có thế mạnh về sự đi đầu, về đa dạng hóa sản phẩm... nhưng các NHMT của Việt Nam cũng không phải là không có lợi thế trong cuộc cạnh tranh này. Bởi lẽ, mạng lưới khách hàng lớn, chi nhánh ngân hàng rộng khắp cùng với việc am hiểu văn hóa và phong tục tập quán của người dân bản địa sẽ giúp cho các NHTM Việt Nam, nhất là những ngân hàng lớn như Vietcombank sẽ đi muộn nhưng về sớm.



Hơn thế nữa, trong khi tiềm năng của thị trường còn rất nhiều, sự cạnh tranh với các ngân hàng nước ngoài sẽ là động lực để các ngân hàng Việt Nam cố gắng hơn nữa trong việc hoàn thiện mình – bà Hà nói.



Bà Hà lưu ý, ngay cả những khách hàng đang sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng thì cũng mới chỉ dừng ở mức sử dụng các dịch vụ cơ bản như: tài khoản, ATM hay các dịch vụ thanh toán cơ bản. Do đó, việc khai thác tiếp những đối tượng khách hàng này, mở rộng các nhu cầu giúp họ có được những tiện ích đa dạng hơn cũng đã là cơ hội rất lớn cho các ngân hàng cùng tham gia vào việc củng cố phát triển thị trường bán lẻ ở Việt Nam.



Như vậy có thể thấy rằng: Sự xuất hiện của những ngân hàng lớn, có kinh nghiệm vào thị trường ngân hàng bán lẻ sẽ gia tăng áp lực cạnh tranh cho các ngân hàng thương mại trong nước.



Cũng vì thế, cạnh tranh sẽ là không tránh khỏi và quan trọng hơn, nó có thể tạo ra áp lực cần thiết để các ngân hàng trong nước nỗ lực hơn nữa nhằm mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng dịch vụ, học hỏi kinh nghiệm quản lý, công nghệ, cũng như các gói sản phẩm của nước ngoài.



Bà Hà khẳng định: “Cuộc chiến về cạnh tranh thị phần ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam mới chỉ là bắt đầu”.



Khánh Linh



Theo TTVN



Số lượt xem: 142
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website