Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Các Ngân hàng chuẩn bị như thế nào để máy ATM không bị “cháy” tiền trong dịp nghỉ tết

Chủ nhật 01/01/2012 08h:56
Các Ngân hàng chuẩn bị như thế nào để máy ATM không bị “cháy” tiền trong dịp nghỉ tết
Thời gian giữa tết âm và tết dương năm nay cách nhau không nhiều và kỳ nghỉ tết lại kéo dài, nhiều người đã rất lo ngại về tình trạng các máy ATM lại "cháy tiền".

Những ngày cuối năm, số lượng người đến rút tiền tại các máy ATM luôn gia tăng đột biến, đặc biệt là những ngày cận Tết Nguyên đán khiến hoạt động của nhiều máy ATM trở nên quá tải. Lịch nghỉ tết năm nay kéo dài (9 ngày) vậy các ngân hàng đã chuẩn bị như thế nào để tránh tình trạng máy hỏng, máy hết tiền khi người dân đến giao dịch? Ghi nhận của Cafef.vn tại một số ngân hàng





Bà Nguyễn Thu Hà – Phó TGĐ ngân hàng Vietcombank:



Theo phản ánh thì máy ATM của Vietcombank là một trong những máy hay bị hết tiền nhiều nhất, nhưng đó cũng là niềm tự hào của chúng tôi. Bởi lẽ, điều đó cho thấy rằng số lượng người sử dụng máy ATM của Vietcombank luôn nhiều nhất.



Tuy nhiên việc khách hàng không rút được tiền khi giao dịch ở máy ATM của Vietcombank cũng đã và đang được chúng tôi phấn đấu khắc phục ở mức hạn chế nhất. Thể hiện là những ngày nghỉ, ngày lễ, tết Vietcombank luôn phải có một kíp trực, thông qua các monitor theo dõi xem tình trạng tiền mặt tại các máy ATM. Trong trường hợp máy ATM hết tiền kíp trực này sẽ đi tiếp quỹ ngay.



Trường hợp máy “cháy” không còn tiền cho khách hàng rút có thể là thời gian bộ phận tiếp quỹ đang di chuyển đến đó, với mật độ giao thông đông ở các thành phố lớn hiện nay thì thời gian này có những lúc phải mất đến 2 – 3h di chuyển.



Bản thân Vietcombank luôn lỗ lực và cố gắng phục vụ khách hàng, tuy nhiên đôi lúc bất khả kháng như trên là điều chưa thể khắc phục ngay được.



Để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng trong những dịp lễ tết này, Vietcombank cũng có kiến nghị với NHNN cung cấp nhanh và đủ 4 chủng loại tiền (bao gồm: 500.000 đồng, 100.000 đồng, 50.000 đồng, 20.000 đồng (hoặc 10.000 đồng) để các ngân hàng đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu của khách hàng.




Ông Đặng Công Hoàn – Giám đốc Trung tâm thẻ Ngân hàng Techcombank





Techcombank xác định năm 2011 là một năm lỗ lực đảm bảo tính thông suốt cho hệ thống máy ATM. Có 2 lý do chính đó là: Thời gian giữa tết âm và tết dương năm nay cách nhau không nhiều và kỳ nghỉ tết lại kéo dài.



Kinh nghiệm của những năm trước cho thấy rằng, thông thường vào dịp tết tỷ lệ giao dịch tăng từ 250 – 300% so với bình thường. Do đó, sự chuẩn bị đã được Techcombank chuẩn bị từ mấy tháng trước. Hiện giờ việc nâng cấp hệ thống trang thiết bị đã được ngân hàng làm xong, các Chi nhánh quản lý các máy ATM đều được yêu cầu tăng cường tần suất tiếp quỹ trong giai đoạn đó, đặc biệt là thời gian từ ngày 26 đến ngày 29 tết.



Đồng thời, Techcombank cũng đã cử cán bộ trực 24/24h để đảm bảo rằng khi khách hàng gặp trục trặc trong giao dịch đều được giải đáp hoặc giải quyết ở khâu đầu tiên.








Ông Nguyễn Tấn Vinh – Giám đốc Trung tâm thẻ ngân hàng BIDV



Thông thường, dịp cuối năm toàn hệ thống của BIDV đều nhận được văn bản tăng cường chỉ đạo về công tác tiếp quỹ cho các máy ATM để đảm giao dịch của khách hàng không bị “cháy”. Bên cạnh đó, việc giám sát các trạng thái của máy ATM như: an ninh, chống đập phá, bảo dưỡng máy móc... cũng được chúng tôi chú trọng.



Ngay tại các Chi nhánh của BIDV đều thành lập các Ban chỉ đạo an toàn hệ thống, ngân quỹ ATM do giám đốc hoặc phó giám đốc Chi nhánh trực tiếp làm trưởng ban chỉ đạo. Các máy ATM đặt tại các chi nhánh này sẽ được các đơn vị này tiếp quỹ trực tiếp



Còn tại 2 khu vực trọng điểm là Hà Nội và Tp HCM, BIDV đã có đội chuyên tiếp quỹ riêng. Nhiệm của “đội quân” này sẽ đảm bảo cho các máy ATM tại các trung tâm thương mại, siêu thị, khu công nghiệp... không bị hết tiền.





Bà Nguyễn Thị Phương – Trợ lý giám đốc Trung tâm thẻ ngân hàng ACB



Về phía ngân hàng ACB, bên cạnh việc tăng cường tiếp quỹ được kịp thời thì ngân hàng còn tích cực làm việc với các điểm POS để đảm bảo cho các thanh toán qua các địa điểm này được thông suốt, qua đó góp phần giảm tải lượng khách rút tiền mặt tại các máy ATM.



Thông thường một máy ATM hiện nay chỉ đặt tối đa được khoảng 2 tỷ đồng, với lượng khách hàng tăng đột biến vào dịp tết thì việc ách tách khi giao dịch hay bị “cháy” tiền tạm thời là điều mà các ngân hàng khó tránh khỏi. Nhưng tôi tin rằng, bằng sự lỗ lực của các ngân hàng trong năm nay cũng như nếu người dân tích cực sử dụng việc thanh toán trực tiếp qua thẻ (thay vì rút tiền mặt) thì tình trạng máy ATM bị hỏng, bị hết tiền, khách hàng phải xếp hàng để rút tiền... sẽ được giảm đáng kể.



Khánh Linh (lược ghi)



Theo TTVN



Số lượt xem: 221
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website