Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Ngân hàng tìm cách thể hiện

Thứ 4 01/02/2012 09h:47
Ngân hàng tìm cách thể hiện
Ba năm qua hàng loạt ngân hàng nội chi những khoản tiền triệu USD cho việc thay đổi logo lẫn hệ thống nhận diện thương hiệu giúp thúc đẩy sự phát triển, để khẳng định vị thế trên thị trường.
Xu hướng tái cấu trúc mạnh hệ thống ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng như những tuyên bố gần đây của người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước đang được chính các ngân hàng hưởng ứng với quyết định thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu, chất lượng dịch vụ và hướng đi của mình.
Đơn cử, chiến dịch truyền thông khá rầm rộ của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam(Eximbank) ngay đầu năm 2012 khi ra mắt logo mới có sự xuất hiện của cầu thủ bóng đá Fabio Cannavaro, cựu đội trưởng Đội tuyển Italia vô địch World Cup 2006. Đây được xem như món quà đặc biệt dành cho các fan hâm mộ bóng đá khi Eximbank là nhà tài trợ chính của giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam từ năm 2011 đến năm 2013.
Nói về động lực “thay áo mới” trong lúc người dân, doanh nghiệp đều kêu khó, ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Eximbank cho biết, mục tiêu nằm trong top những ngân hàng hàng đầu Việt Nam vào năm 2020 về lĩnh vực xuất nhập khẩu và bán lẻ sẽ không khả thi nếu Eximbank không tìm một lối đi thích hợp, thể hiện quy luật sống còn. Để đạt mục tiêu này, ngoài đa dạng hóa sản phẩm, song hành với hoạt động ngân hàng cho doanh nghiệp (corporate banking), Eximbank cũng áp dụng dịch vụ ngân hàng bán lẻ (retail banking), phát triển mạng lưới, nâng cao năng lực quản trị điều hành.
Về phần mình, các ngân hàng nhỏ cũng đang chứng minh cho thị trường thấy sự nỗ lực của mình. Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á (Bac A Bank) dù phải đối mặt với tính thanh khoản trên thị trường thấp và mới được Ngân hàng BIDV cấp cho khoản tín dụng 3.000 tỷ đồng cũng vừa “thay áo mới” trước Eximbank ít ngày. Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Bac A Bank cho hay, ngân hàng làm theo đúng chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, trong đó có việc đột phá chiến lược chuyển đổi quy mô hoạt động từ  nhỏ thành vừa. Bac A Bank đã nhìn thấy dư địa lớn từ  thị trường nông thôn với hơn 70% dân số và nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông lâm nghiệp, dược liệu sạch, y tế, giáo dục.
Trong ba năm qua, thị trường đã chứng kiến hàng loạt  ngân hàng nội chi những khoản tiền triệu USD cho việc thay đổi logo lẫn hệ thống nhận diện thương hiệu như Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng Hàng hải (Maritime Bank), Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàng Quốc tế (VIB); Ngân hàng Phát triển Nhà (HDBank), Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).
Cùng với những thay đổi bề ngoài này, chiến lược kinh doanh của các ngân hàng cũng có những chuyển động nhất định. Từ chỗ chỉ tập trung khai thác khách hàng doanh nghiệp - vốn mang lại nguồn thu nhập chủ yếu, chuyển sang khách hàng cá nhân; dựa trên nền tảng công nghệ và tính năng sản phẩm dịch vụ cũ nghiên cứu tích hợp nhiều tiện ích vượt trội, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Một số tên tuổi lớn còn chuẩn bị cho những bước phát triển dài hơi trên thị trường quốc tế khi tiến hành đăng ký bản quyền thương hiệu tại nhiều quốc gia.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, hầu hết các ngân hàng đều đưa ra định hướng trở thành bán lẻ, nhưng khi tiếp cận thì sản phẩm bán lẻ nào cũng giống nhau, ít có giá trị gia tăng ở từng sản phẩm mà chỉ cạnh tranh nhau chút ít về lãi suất. Trong khi tâm lý khách hàng lại không dễ thay đổi một sớm một chiều.
Ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch HĐTV Công ty tư vấn thương hiệu Left Brain Connectors cho rằng, không phải sự thay đổi nào cũng đạt ngay được mục đích. Với sản phẩm vô hình là chất lượng, dịch vụ, để làm nên một thương hiệu mạnh, các ngân hàng rất cần có những nghiên cứu thị trường, hệ thống dữ liệu rõ ràng về đối tượng khách hàng của mình. Đây là điểm cốt lõi nhưng trong chiến lược truyền thông của nhiều ngân hàng lại ít có dữ liệu phản hồi của đối tượng khách hàng tiềm năng.
Theo Vũ Anh 
Số lượt xem: 126
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website