Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Ngã rẽ bảo hiểm của các nhà băng

Thứ 3 20/03/2012 16h:10
Ngã rẽ bảo hiểm của các nhà băng
Những năm gần đây Bancassuarance phát triển nở rộ ở thị trường Việt Nam và trở thành một “ngã rẽ” tiềm năng của nhiều ngân hàng nhằm giảm bớt phụ thuộc vào nguồn thu từ tín dụng.

Xét về mức độ kết hợp giữa ngân hàng và bảo hiểm, Bancassurance tại Việt Nam có các hướng phát triển cơ bản sau:



- Thỏa thuận phân phối: Những ngân hàng lựa chọn hướng phát triển này thường coi bảo hiểm là dịch vụ bổ trợ cho các sản phẩm ngân hàng, chú trọng mục tiêu gia tăng giá trị cho khách hàng của ngân hàng hơn là mục tiêu về phí bảo hiểm. Hướng phát triển này tương đối phổ biến và đang mang lại giá trị rất lớn cho các ngân hàng về mặt đánh bóng thương hiệu và chăm sóc khách hàng.



- Đồng minh chiến lược/Liên doanh: Các ngân hàng theo chiến lược này chú trọng gia tăng lợi nhuận từ đa dạng dòng vốn đầu tư để phân tán rủi ro. Các công ty bảo hiểm được thành lập theo hình thức này hoạt động tương đối độc lập và được hỗ trợ về mặt vốn và khách hàng từ phía đối tác ngân hàng.



- Tập đoàn dịch vụ tài chính: Theo chiến lược này vừa đảm bảo hai mục tiêu, bổ trợ cho các sản phẩm ngân hàng bằng các sản phẩm bảo hiểm cá nhân, đồng thời thêm một nguồn thu bổ sung, ít rủi ro hơn từ việc đầu tư sang lĩnh vực bảo hiểm. Các công ty bảo hiểm được thành lập theo mô hình này tương đối năng động và hoạt động khá hiệu quả với nguồn doanh thu tương đối bền vững và tăng tưởng ấn tượng qua các năm.



Techcombank là đại diện tương đối tiêu biểu cho hướng phát triển thứ nhất. Ngân hàng này sớm nhận ra tiềm năng của Bancassurance và đã cùng với Bảo Việt Nhân Thọ triển khai hợp tác từ năm 2006. Sản phẩm bảo hiểm được Techcombank cung cấp chủ yếu bổ trợ cho các dòng sản phẩm về huy động và tín dụng. Nguồn thu phí từ kênh Bancassurance của Techcombank tuy không lớn nhưng kênh Bancassurance đang là lợi thế của Techcombank trong việc tối đa giá trị gia tăng cho khách hàng, tạo sự yên tâm cho khách hàng tham gia các sản phẩm ngân hàng thông qua lá chắn bảo hiểm. Các ngân hàng khác cũng tham gia tương đối tích cực như: Maritimebank thông qua hợp tác với Bảo Việt, VIB với PTI, ACB với Chartis, ABBank với Prevoir, Tien Phong Bank với Liberty,…



Ở mô hình hợp tác thứ hai, đại diện tiêu biểu là Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Vietcombank Cardif (VCLI) do ba thành viên góp vốn thành lập là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB), Ngân hàng Đông Nam Á (SeAbank) và Công ty Bảo hiểm nhân thọ BNP Paribas Assurance (Cardif) thuộc tập đoàn tài chính BNP Paribas của Pháp. VCLI có lợi thế đặc biệt nhờ thừa hưởng uy tín thương hiệu của Vietcombank, Seabank cũng như kinh nghiệm từ mô hình kinh doanh và mạng lưới liên kết với các ngân hàng lớn nhất tòan cầu của Cardif. Các công ty bảo hiểm khác cùng mô hình như Vietinbank Aviva,…



Phát triển theo mô hình Tập đoàn dịch vụ tài chính, BIDV đang được biết đến là thương hiệu đi đầu trong phát triển kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng. Từ 2006, BIDV đã chủ động phát triển Bancassurance bằng việc thành lập công ty bảo hiểm phi nhân thọ (BIC). Chiến lược và chủ trương đẩy mạnh hoạt động bảo hiểm được thực hiện thống nhất trên toàn hệ thống BIDV. BIDV đang có lợi thế hơn hẳn về Bancassurance trên các mặt:



Thứ nhất, về kinh nghiệm phát triển Bancassurance: Song song với điều hành công ty bảo hiểm con đi đúng hướng, phục vụ mô hình phát triển của hệ thống, BIDV còn tích cực tìm kiếm các đối tác để hợp tác trong lĩnh vực nhân thọ (AIA, Manulife, Meiji, Cathay Life). Với kinh nghiệm có được từ việc tiếp xúc với nhiều công ty bảo hiểm, BIDV đã triển khai cung cấp các sản phẩm bảo hiểm tại từng phòng giao dịch, tới từng cán bộ trong hệ thống mạng lưới hơn 600 phòng giao dịch của mình.



Thứ hai, về công nghệ, BIDV là ngân hàng duy nhất có được hệ thống phần mềm cấp bảo hiểm trực tuyến cho đối tác, trong đó khâu kê khai thông tin khách hàng, cấp GCNBH cho khách hàng đang được thực hiện online. Sắp tới, BIDV đang nghiên cứu để triển khai hệ thống chi trả bồi thường trực tuyến.



Thứ ba, về danh mục sản phẩm, BIDV là nhà băng tiên phong trong việc phát triển nhiều sản phẩm bán chéo, tích hợp Bancassurance như bảo hiểm người vay vốn, bảo hiểm chủ thẻ tín dụng, bảo hiểm người gửi tiền tích lũy, bảo hiểm sức khỏe trẻ em cao cấp, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo,… Hiện BIDV là ngân hàng có số lượng sản phẩm Bancassurance lớn nhất thị trường VN với 15 sản phẩm (tính cả sản phẩm bảo hiểm nhân thọ)



Thứ tư, về đào tạo và nhân sự, từ năm 2006 đến nay, BIDV vẫn là ngân hàng có sự đầu tư mạnh mẽ nhất cho công tác đào tạo với việc triển khai với hàng chục lớp đào tạo về nghiệp vụ, kỹ năng bán bảo hiểm hàng năm cho hàng nghìn lượt cán bộ ngân hàng. Các cán bộ sau khi được đào tạo, không chỉ có thể nắm được kiến thức về bảo hiểm để hỗ trợ công tác ngăn ngừa rủi ro cho nghiệp vụ ngân hàng và còn có thể đóng vai trò là tư vấn viên đắc lực cho khách hàng.



Lựa chọn hướng đi nào cho ngã rẽ này phụ thuộc chủ yếu vào chiến lược phát triển của từng ngân hàng cũng như nguồn lực của các nhà băng về vốn, kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính. Tuy nhiên, với xu hướng cạnh tranh ngày càng gia tăng trong lĩnh vực này trong thời gian vừa qua, dù chọn ngã rẽ nào, nếu không đầu tư một cách bài bản và kiên trì, các nhà băng có thể mất đi lợi thế cạnh tranh mà mình đã gây dựng được về phát triển Bancassurance. Một lãnh đạo cao cấp của BIDV thừa nhận: “Thời điểm hiện tại, BIDV và BIC đang là đơn vị dẫn đầu trong việc phát triển Bancassurance trên thị trường. Thế nhưng, với sự đầu tư mạnh mẽ của và sự tham gia tích cực của các nhà băng khác, việc giữ được vị trí dẫn đầu sẽ không dễ dàng”. Ông này cũng thừa nhận, các nhà băng khác cũng đang đầu tư lớn cho việc kinh doanh bảo hiểm cũng là một mối lo với BIDV trong việc phát triển bancassurance. Dù vậy, mặt lợi là, khi miếng bán thị phần to ra thì các nhà băng lại có nhiều cơ hội hơn để gia tăng các lợi thế sẵn có của mình nếu biết nắm lấy thời cơ.



Theo TTVN/BIDV



Số lượt xem: 650
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website