Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Sữa lại tăng giá!

Thứ 7 28/07/2007 09h:00
Sữa lại tăng giá!
Cuối tháng 7, hàng loạt công ty sữa thông báo tiếp tục tăng giá, đây là đợt tăng giá sữa thứ 3 kể từ đầu năm nay. Gánh nặng tiền sữa lại tiếp tục nặng hơn đối với người tiêu dùng.
Chị Lan, ngụ tại chung cư Bàu Cát, Q.Tân Bình (TP.HCM), vội vàng đi mua liền cùng lúc 5 hộp sữa Dumex cho đứa con trai 3 tuổi của mình khi vừa nghe tin giá sữa Dumex tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/hộp từ ngày 28/7. "Cũng không mua được nhiều nhưng đỡ được đồng nào hay đồng đó thôi. Từ đầu năm đến nay loại sữa này đã tăng gần 20.000 đồng/hộp rồi. Không biết sắp tới giá có tăng nữa hay không?", chị Lan lo lắng nói.

Không chỉ riêng sữa cho trẻ em tăng giá mà các loại sữa cho bà mẹ đang mang thai, sữa cho người già... đều tăng giá. Chị An - ngụ tại đường Phan Xích Long, Q.Phú Nhuận, đang mang bầu tháng thứ 5 - cho biết chị đang uống sữa Enfamama A+ của hãng Mead Johnson. Theo tính toán của chị An, từ ngày 1/8 khi hãng này tăng giá, mỗi tháng chị phải chi thêm ít nhất 100.000 đồng tiền sữa cho mình. Đó là chưa kể tính thêm tiền sữa của thằng con 4 tuổi cũng đang uống Dumex.

Công ty Tiên Tiến - nhà phân phối độc quyền sản phẩm sữa Mead Johnson - cũng chính thức thông báo sẽ tăng giá bán 31 loại sữa của hãng này từ ngày 1/8. Mức giá mới của các sản phẩm sữa Mead Johnson sẽ tăng từ 20.000 đồng/hộp trở lên như Enfapro A+ từ 229.000 đồng/hộp 900 gam tăng lên 245.000 đồng/hộp; EnfaLac A+ tăng lên 257.000 đồng/hộp 900 gam (tăng 23.000 đồng/hộp)... Như vậy từ đầu năm đến nay, người tiêu dùng đã phải 3 lần chịu đựng sự tăng giá đồng loạt của các hãng sữa (2 lần trước vào đầu tháng 3 và tháng 6). Mỗi hãng sữa có ít nhất 2 lần tăng giá với mức tăng thấp nhất khoảng 15%.

Đại diện Công ty Abbott tại Việt Nam cho biết Abbott chỉ mới tăng giá một lần vào đầu tháng 3 vừa qua và dự kiến đến cuối năm cũng sẽ không có gì thay đổi. Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi trên thị trường thì giá một số sản phẩm của công ty này cũng đã tăng giá thêm một lần trong tháng 6 vừa qua như Grow advance IQ đã tăng thêm 9.000 đồng/hộp (1kg) so với giá tháng 3 và tính tổng cộng sữa này đã tăng thêm 20.000 đồng/hộp (1 kg) kể từ đầu năm nay.

Giá sữa thấp hay cao hơn nước ngoài?

Hầu hết các công ty phân phối sữa nhập khẩu đều giải thích nguyên nhân của việc tăng giá sữa là do giá nguyên liệu từ đầu năm đến nay liên tục tăng. Một lý do phụ là các hãng sữa cũng đưa ra thị trường những sản phẩm mới có tăng cường chất dinh dưỡng. Một điểm cần lưu ý là giá không ít sản phẩm sữa cùng loại tại Việt Nam có giá bán cao hơn cả Thái Lan.

Chẳng hạn sữa Similac advance IQ (loại 900 gam) tại Việt Nam giá bán là 275.000 đồng/hộp thì tại Thái Lan giá chỉ là 224.000 đồng/hộp; sữa Pediasure hộp 900 gam tại Việt Nam giá 291.000 đồng, tại Thái Lan là 299.000 đồng... Đại diện của hãng Abbott cho biết chính sách giá của hãng trên toàn cầu như nhau. Tuy nhiên khi nhập sữa về mỗi nước khác nhau thì giá sẽ chênh lệch do thuế suất nhập khẩu khác nhau.

Hãng này đưa ví dụ các loại sữa dành cho thiếu nhi khi nhập về Việt Nam thì mức thuế nhập khẩu là 30% trong khi thuế nhập khẩu cho nhóm hàng này vào Thái Lan chỉ 15%. Bên cạnh đó chi phí bán hàng, phân phối... cũng đều khác nhau. Ví dụ này cho thấy gánh nặng giá sữa đối với người tiêu dùng Việt Nam rất lớn khi biết rằng thu nhập bình quân đầu người năm 2006 của nước ta chỉ là 715 USD trong khi với Thái Lan là gần 3.000 USD/người.

Ông Trần Bảo Minh - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết: "Nguồn sữa tươi trong nước hiện nay chỉ đủ đáp ứng cho chế biến sữa nước, vì vậy hầu hết các sản phẩm sữa bột trên thị trường hiện nay đều có cùng nguồn gốc nguyên liệu nhập khẩu. Tuy nhiên, trong khi sản phẩm cao cấp nhất của Vinamilk giá chỉ 109.000 đồng/hộp thì giá các sản phẩm sữa nước ngoài lại cao gấp 2-3 lần, dù chất lượng tương đương nhau".

Theo kết quả nghiên cứu thị trường của Công ty AC Neilson, xếp hạng các công ty sữa tại Việt Nam hiện nay thì Vinamilk đang đứng đầu về số đại lý và điểm bán lẻ, sau đó đến Dutch Lady, Abbott, Nutifood... Tuy nhiên, nếu xét về doanh số thì Abbott hiện đang dẫn đầu. Để cạnh tranh, một số hãng sữa không ngại đầu tư chi phí quảng cáo, tiếp thị mỗi năm lên đến hàng trăm ngàn USD. Những chi phí do chính người tiêu dùng gánh chịu. Đây là một trong những lý do chính khiến giá sữa của VN ngày càng bị đẩy lên cao.

Theo một chuyên gia trong ngành này thì tâm lý "sính ngoại" của người tiêu dùng là nguyên nhân chính khiến các hãng sữa nước ngoài có thể bán được sữa với giá cao. Một số người tiêu dùng cho biết lý do họ chọn mua sữa ngoại là do chất lượng sữa trong nước chưa thật sự ổn định nên họ chấp nhận trả giá cao để mua sữa ngoại cho an tâm. Tâm lý này của người tiêu dùng rõ ràng là một thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp sữa trong nước, nếu có cách thuyết phục được khách hàng, ưu thế giá thấp của các doanh nghiệp sữa nội địa chắc chắn sẽ giúp họ chiếm lợi thế lớn trên thị trường.
Số lượt xem: 280
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website