Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Phát hành trái phiếu quốc tế: cần chọn chính xác “điểm rơi”

Thứ 3 22/05/2012 08h:36
Phát hành trái phiếu quốc tế: cần chọn chính xác “điểm rơi”
Đó là quan điểm của ông Phạm Hồng Hải, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) trong cuộc trao đổi với ĐTCK.

Ông Hải nói:

- Việc phát hành trái phiếu quốc tế của các doanh nghiệp Việt Nam tất nhiên không thuận lợi bằng các doanh nghiệp tại các nước có hệ số tín nhiệm cao hơn Việt Nam. Do đó, chiến lược thực hiện giao dịch và lựa chọn “điểm rơi” thị trường hết sức quan trọng và sẽ quyết định thành công của giao dịch.

Chớp thời điểm để phát hành trái phiếu quốc tế là điều không dễ dàng, thưa ông?

Đúng vậy. Hiện thị trường thế giới đang biến động rất mạnh do tình hình bất ổn tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu và kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng rất chậm. Ngoài ra, Trung Quốc đang giảm dần tốc độ tăng trưởng kinh tế, tạo nên lo ngại về sự suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Thị trường đang biến động rất nhanh và chúng ta không thể chắc chắn được năm sau, tình hình kinh tế thế giới có khả quan hơn thời điểm hiện nay hay không. Do đó, việc chọn thời điểm ra thị trường quốc tế là hết sức quan trọng và cần được xem xét kỹ.

Nếu doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu vốn trung và dài hạn và muốn mở một kênh huy động vốn mới từ thị trường vốn quốc tế, các doanh nghiệp nên chuẩn bị sẵn các yếu tố cần thiết như sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước, các tài liệu liên quan đến quá trình phát hành trái phiếu như bản cáo bạch, báo cáo tài chính có kiểm toán… Bất cứ khi nào thị trường có cơ hội phát hành do có tin tức tốt, doanh nghiệp cần chớp thời cơ. Rất nhiều khả năng cửa sổ cơ hội chỉ được mở trong thời gian rất ngắn.

Nhưng, việc phát hành trái phiếu quốc tế chưa hẳn sẽ mang về nguồn vốn rẻ nhất cho doanh nghiệp?

Nếu muốn tìm nguồn vốn rẻ nhất thì nhà phát hành sẽ không xem xét kênh huy động thông qua phát hành trái phiếu quốc tế. Vay vốn trong nước hoặc vay một ngân hàng nước ngoài thường có chi phí vốn rẻ hơn. Tuy nhiên, kỳ hạn có thể không phù hợp với nhu cầu sử dụng vốn và nguồn vốn ngoại tệ trong nước sẽ cạn dần, hạn mức các ngân hàng nước ngoài cho vay các doanh nghiệp/ngân hàng Việt Nam chỉ có hạn và đa phần dành cho các khoản vay ngắn hạn. Ngoài ra, khủng hoảng nợ của châu Âu hiện nay sẽ ảnh hưởng tới khả năng cung cấp vốn trên thị trường trong nước.

Việc phát hành trái phiếu quốc tế sẽ phù hợp nhất nếu nhà phát hành đặt mục tiêu tái cấu trúc nguồn vốn theo hướng tăng tỷ trọng nguồn vốn trung dài hạn, nâng cao các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động kinh doanh và tăng cường quan hệ với cộng đồng đầu tư quốc tế, hình thành kênh thu hút vốn mới cho doanh nghiệp, phát huy thương hiệu của tổ chức phát hành và hội nhập với thị trường quốc tế.

Theo ông, để đánh giá lợi tức trái phiếu rẻ hay đắt, cần dựa trên những yếu tố cơ bản nào?

Khi so sánh lợi tức trái phiếu doanh nghiệp A đắt hay rẻ hơn lợi tức trái phiếu doanh nghiệp B, cần phải kết hợp với mức xếp hạng tín nhiệm của tổ chức phát hành.

Ngoài ra, lợi tức trái phiếu sẽ còn tùy thuộc vào việc phát hành lần đầu hay phát hành tiếp theo. Thông thường, trái phiếu phát hành lần đầu thường cần có lợi tức cao hơn do cần thu hút nhà đầu tư và nhà đầu tư cũng chưa hiểu rõ về sức mạnh tài chính của tổ chức phát hành. Tổ chức phát hành có vị trí chiến lược trong nền kinh tế cũng sẽ được hưởng lợi ở mức lợi tức thấp hơn.

Đồng thời, lợi tức phát hành cần phù hợp với thực tế thị trường quốc tế và tiềm năng phát triển của tổ chức phát hành, đảm bảo hiệu quả đầu tư. Trên thực tế, các nhà đầu tư quốc tế sẽ có rất nhiều lựa chọn các danh mục đầu tư. Nếu lợi tức của trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam thấp hơn lợi tức trái phiếu một doanh nghiệp khác có cùng mức xếp hạng tín nhiệm, các nhà đầu tư quốc tế sẽ lựa chọn trái phiếu doanh nghiệp kia.

Hiện nay, tại thị trường Việt Nam, dù lãi suất huy động USD ngắn hạn có thể thấp hơn, song việc huy động nguồn vốn USD trung, dài hạn là hầu như không khả thi, đặc biệt là tại các kỳ hạn từ 3 năm trở lên.

Trong khi đó, thị trường nhiều bất ổn dẫn đến nhiều nhà đầu tư quốc tế bắt đầu giảm việc đầu tư vào trái phiếu xếp hạng ở mức dưới đầu tư, cũng như khá quan ngại về Việt Nam. Do đó, mức lợi tức phát hành cần phù hợp và hấp dẫn hơn so với các lựa chọn đầu tư đến từ những đối thủ là ngân hàng, định chế tài chính tại các thị trường mới nổi có cùng xếp hạng và đặc điểm tín dụng tương tự.

Những bước không thể thiếu để phát hành trái phiếu quốc tế thành công là gì?

Việc phát hành trái phiếu quốc tế của các doanh nghiệp Viêt Nam tất nhiên không thuận lợi bằng các doanh nghiệp tại các nước có hệ số tín nhiệm cao hơn Việt Nam. Do đó, chiến lược thực hiện giao dịch và lựa chọn “điểm rơi” thị trường là hết sức quan trọng và sẽ quyết định thành công của giao dịch.

Thông thường, tổ chức phát hành sẽ lựa chọn 2 - 3 nhà tư vấn phát hành có nhiều kinh nghiệm phát hành trái phiếu quốc tế, có mối quan hệ chặt chẽ với các nhà đầu tư quốc tế. Đồng thời, các nhà tư vấn sẽ có sức mạnh tương hỗ cho nhau.

Ở đây, tổ chức phát hành nên lựa chọn nhà tư vấn dựa trên thực lực sức mạnh và kinh nghiệm hơn là cần đóng mức phí thấp nhất hoặc dựa trên mối quan hệ. Tuy nhiên, các tổ chức phát hành Việt Nam cũng cần thực tế trong việc hoạch định cho mình những mục tiêu, cũng như lựa chọn tổ chức tư vấn phù hợp, vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến thành công của giao dịch và uy tín của tổ chức phát hành.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nước ngoài cần gặp trực tiếp ban lãnh đạo của tổ chức phát hành để hiểu rõ về tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, chiến lược hoạt động, kinh tế vĩ mô… Roadshow thường diễn ra tại các thị trường tài chính lớn như Singapore, Hồng Kông, London và Boston, New York hoặc có thể cả Los Angeles và San Francisco. Ở đây, vai trò của tổ chức tư vấn sẽ phát huy khi họ có khả năng sắp xếp được các cuộc gặp trực tiếp với từng nhà đầu tư lớn của khu vực.

Đặc biệt, các nhà đầu tư nước ngoài rất coi trọng sự minh bạch và trung thực trong việc công bố thông tin. Tổ chức phát hành thậm chí có thể công khai một số điểm chưa thực sự hoàn hảo nhưng cần đi kèm với kế họach để cải thiện tình hình. Khi đó sẽ tạo được lòng tin với nhà đầu tư.

Theo Hồng Dung
ĐTCK
Số lượt xem: 202
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website