Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Tăng thu phí ATM là hạ sách

Thứ 2 18/06/2012 09h:48
Tăng thu phí ATM là hạ sách
Việc tăng thu phí ATM sẽ khiến người dân tăng rút tiền mặt tại các ngân hàng, đi ngược với chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt và ít nhiều ảnh hưởng đến việc phát triển thương hiệu của các nhà băng.
Từ đầu tháng 4 đến nay, nhiều ngân hàng lớn dồn dập tăng thu phí ATM, cả đối với ngoại mạng và nội mạng. Đơn cử, từ đầu tháng 4, Vietcombank đã chính thức thu phí chuyển khoản giao dịch nội mạng 3.300 đồng/lần giao dịch. Sau đó một tháng, Techcombank cũng tăng phí rút tiền ngoại mạng từ 3.300 đồng lên gần 6.000 đồng/lần giao dịch. Phí đối với các giao dịch khác ngoài rút tiền, như kiểm tra số dư, chuyển khoản, in sao kê… tăng từ 1.650 đồng lên 3.300 đồng/lần. Tại hàng loạt ngân hàng lớn khác, như BIDV, Agribank, phí giao dịch nội mạng cũng chính thức được áp dụng.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Khối Dịch vụ ngân hàng và Tài chính cá nhân Techcombank cho biết: “Techcombank xác định thẻ là lĩnh vực quan trọng, trọng tâm trong phát triển hoạt động kinh doanh bán lẻ. Vì vậy, thời gian tới, ngân hàng này sẽ phát hành nhiều loại thẻ tiện ích, cao cấp, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng hơn nữa. Tuy nhiên, để ngân hàng có nguồn đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ, việc thu phí ATM là cần thiết”.



Trước đó, tại một cuộc họp của Hội Thẻ ngân hàng Việt Nam, tất cả thành viên của Hội đã đồng ý phải nâng phí rút, đặc biệt là đối với các ngân hàng lớn. Điều này là dễ hiểu, bởi hơn 40% máy ATM hiện nay thuộc về 3 ngân hàng lớn. Cụ thể, trong tổng số khoảng 14.000 máy ATM hiện nay, Agribank dẫn đầu thị trường với 15,4% thị phần, tiếp theo là VietinBank với 13,4% thị phần và Vietcombank đứng thứ ba với 12,5% thị phần.



Giám đốc Trung tâm Thẻ của một ngân hàng lớn khẳng định, việc thu phí ATM là không thể trì hoãn, bởi số tiền mà các ngân hàng đầu tư cho các máy ATM là rất lớn. Suốt một thời gian dài, ngân hàng đã chịu thiệt khi miễn thu phí ATM, nhưng giờ sức chịu đựng đã cạn. Chưa kể, việc thu phí này cũng không vi phạm luật. Theo vị lãnh đạo này, trung bình ngân hàng phải tốn 50 triệu đồng/tháng để vận hành, bảo dưỡng một máy ATM, trong khi tiền lãi từ tài khoản ATM của khách hàng rất thấp.



Tuy nhiên, thực tế không phải ngân hàng hoàn toàn chịu thiệt khi thu phí ATM. Thậm chí, tại thời điểm hiện nay, khi một số ngân hàng tăng thu phí ATM nội mạng và ngoại mạng, thì một số ngân hàng lại liên tục ưu đãi phí ATM. Cuối tuần qua, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) chính thức triển khai chương trình ưu đãi lớn cho các chủ thẻ ATM. Theo đó, chủ thẻ mới của ngân hàng này sẽ được rút tiền nội mạng và ngoại mạng tại tất cả máy ATM toàn quốc trong vòng 6 tháng đầu. Với khách hàng hiện hữu, ngân hàng này cũng miễn thu phí rút tiền nội và ngoại mạng trong vòng 6 tháng kể từ ngày 15/6. Từ tháng thứ 7, khách hàng có tài khoản duy trì số dư bình quân tháng trước từ 500.000 đồng trở lên cũng được miễn phí.



Nhiều chuyên gia cho rằng, ngân hàng không hề thiệt thòi, dù có miễn thu phí thẻ ATM. Ngoài khoản lãi thu được từ số dư trong tài khoản khách hàng, với xu hướng thương mại điện tử như hiện nay, tiềm năng lợi nhuận từ dịch vụ thanh toán qua thẻ là rất lớn.



Lãnh đạo Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho biết: “ACB không đặt nặng vấn đề lợi nhuận khi đầu tư ATM. Tuy nhiên, lợi ích mà thẻ ATM mang lại rất lớn, nhất là trong việc phát triển thương hiệu của ngân hàng”.



Trên thực tế, thẻ ATM có thể không mang lại nhiều lợi nhuận cho ngân hàng, song đây là một trong những kênh quan trọng để thu hút khách hàng và là yếu tố thể hiện đẳng cấp ngân hàng.



TS. Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhận định: “Việc các ngân hàng thu phí là hợp lý. Tuy nhiên, điều này có thể khiến người dân tăng rút tiền mặt tại các ngân hàng, đi ngược với chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt. Hơn nữa, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, ngân hàng cũng chưa nên áp thêm nhiều khoản phí”.



Trong khi đó, TS. Dương Hồng Phương, Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) khuyến cáo, các ngân hàng nên tăng chất lượng dịch vụ thẻ. Trong đó, việc phát hành các loại thẻ đồng thương hiệu để tăng nguồn thu từ thẻ là một cách. Hiện tại, nhiều ngân hàng đã kết hợp với các công ty thuộc lĩnh vực hàng không, bán lẻ, xăng dầu… để phát hành thẻ đồng thương hiệu. Động thái này vừa góp phần khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, vừa mang lại nguồn thu không nhỏ cho các ngân hàng.

Theo Hà Tâm
Đầu tư
Số lượt xem: 132
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website