Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Giá nào cho chất lượng?

Thứ 6 17/08/2007 10h:00
Giá nào cho chất lượng?
Ngay từ đầu tháng 8, các Cty lữ hành đều rục rịch lên kế hoạch cho chương trình nghỉ Quốc khánh 2/9. Năm nay, các tour du lịch nước ngoài đang chiếm vị thế áp đảo vì giá quá rẻ. Thế nhưng, càng có nhiều sự chọn lựa, khách du lịch càng dễ bị rơi vào cảnh d
Theo các Cty lữ hành, trong dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, các tour đến các nước trong khu vực vẫn "hút khách" nhất, vì vừa thỏa mãn được nhu cầu đi du lịch, mà giá cả cũng phù hợp với túi tiền của người dân. Vẫn là những điểm đến đang được khai thác mạnh như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia... nhưng các điểm đến cụ thể trong tour đã mới mẻ và phong phú hơn trước. Ví dụ như tour đi Trung Quốc, ngoài những điểm đến quen thuộc mọi năm như Tử Cấm Thành, Thiên An Môn, Di Hòa Viên... năm nay, các Cty lữ hành khai thác một số điểm mới như Lăng mộ Tần Thủy Hoàng, Cửu Trại Câu, Tây Tạng... Các tour mới này hứa hẹn sẽ thu hút được giới trẻ (vốn không mấy mặn mà với tour du lịch Trung Quốc truyền thống) vì được thiết kế có tính khám phá cao.

Tuy nhiên, tour du lịch là sản phẩm vô hình, chất lượng của nó chỉ được biết đến khi du khách "nhắm mắt đưa chân" theo tour đã mua. Vì thế, không ít khách du lịch phải khổ sở tiền mất tật mang. Ngoài những Cty lữ hành lớn, có uy tín, trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều đại lý du lịch nhỏ. Các đại lý này chỉ đứng ra thu hút khách, sau đó "bán khách" lại các Cty khác để tổ chức tour. Chính vì thế, cùng một chương trình tour nhưng giá có thể "trên trời, dưới biển". Thậm chí, trong cùng một tour mà mỗi khách lại phải chịu một giá khác nhau. Mà người mua đắt chưa chắc đã được quan tâm hơn vì "ai bảo đi mua tour của mấy bọn lữ hành chui". Để cạnh tranh được với các Cty lớn, các đại lý và Cty nhỏ thường có những mánh khóe để thu hút khách hàng, đặc biệt về giá. Sau khi mua những tour du lịch giá rẻ này, khách hàng thường rơi vào tình cảnh bị "hành xác".

Ở thời điểm mà giá cả chỉ thấy tăng, riêng giá tour du lịch là giảm đủ cho thấy chất lượng tour sẽ thế nào - một vị chuyên làm tour chua chát. Cạnh tranh để giảm giá, từ vài USD đến vài chục USD, một số Cty du lịch buộc phải cắt chương trình. Chẳng hạn, thay vì đưa khách lên tận tháp Thượng Hải thì chỉ cho khách ngửa cổ ngắm từ dưới chân tháp Hayddeens Tây Tạng, thú vị là được thăm cung điện Potala nhưng có lẽ giá vé 300 Tệ (khoảng 600 nghìn đồng là khoản chi không nhỏ lắm nên các Cty cũng cắt và cho khách “kính nhi viễn chi” mà thôi. Có khi các Cty còn “uyển chuyển” cắt luôn điểm tham quan trong chương trình... Các tour du lịch tham quan, nghỉ dưỡng đơn thuần có thể bị chuyển sang hình thức "đi chợ". Đi ra nước ngoài để tìm hiểu thế giới, nếm thử các món đặc sản, trải nghiệm văn hóa nhưng phần lớn chương trình tour sẽ chỉ là ngồi lì một chỗ trong chiếc ôtô để đi được từ nơi này đến nơi khác, mua hàng lưu niệm với giá cắt cổ và ăn những bữa đặc sản với... rau luộc, trứng rán là hai món chính.

Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt này, một số Cty, nhất là những Cty lữ hành lớn, vẫn có cách thức cạnh tranh riêng. Họ vẫn tung ra những mức giá rất hấp dẫn chỉ để "làm thương hiệu". Sẵn sàng chịu thua lỗ với tour giá siêu rẻ này, nhưng bù lại các Cty này có niềm tin của khách hàng. Nhưng không phải Cty lữ hành nào cũng đủ "tiềm lực" để đưa ra chiêu thức này. Vì thế vẫn phải biết rằng tour du lịch nước ngoài cũng "tiền nào của nấy".
Số lượt xem: 66
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website