Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Ngân hàng lại tung chiêu

Thứ 4 22/08/2012 13h:55
Ngân hàng lại tung chiêu
Ngân hàng tung ra những chương trình lãi suất cho vay hấp dẫn chủ yếu là để quảng bá cho mình.

25.400 tỉ đồng sẽ được cung cấp ra thị trường vào cuối năm, với một giả định là ngân hàng cho vay hết định mức trong các chương trình khuyến mãi. Con số này đơn thuần chỉ là cộng lại từ hạn mức tín dụng trong các gói khuyến mãi của ngân hàng từ tháng 6 trở lại đây. Nhưng khả năng vay được hay không vẫn còn là một dấu hỏi.
Muốn vay, hãy mua tài sản
Bất động sản là một ví dụ. Hầu như ngân hàng nào cũng công bố mình có chương trình cho người mua nhà vay trả góp với lãi suất ưu đãi, nhưng thường chỉ trong 6 tháng đầu, còn sau đó tính sau. Mặt hàng thứ hai phải kể đến là ôtô. “Khủng” nhất có lẽ là Techcombank với lãi suất 0% khi mua xe Mercedes. Tất nhiên, cần phải lưu ý thêm rằng người đi vay chỉ không phải trả lãi trong vòng 6 tháng mà thôi.
Đây là 2 loại tài sản được hỗ trợ tín dụng tối đa trong giai đoạn trầm lắng hiện nay. Có thể là để kích cầu thị trường tiêu dùng. Điểm chung là cả 2 loại đều đắt tiền. Điểm riêng là ôtô bị đánh thuế, phí quá cao còn nhà đất thì đang sống dở chết dở.
Thực tế hiện nay thì không chỉ Vietinbank hay Techcombank, mà còn rất nhiều ngân hàng khác liên kết với các công ty bất động sản hay công ty khác để bán sản phẩm. Và có lẽ, những chương trình này rất hạn chế người vay, khi thị trường xuống dốc chưa có dấu hiệu đảo chiều.
Bên cạnh đó, ngân hàng giai đoạn này ưu tiên khách hàng cũ hơn là khách hàng mới. Bởi vì dù sao họ cũng đã có một hồ sơ tín dụng của khách hàng. Nhất là những khách hàng trả lãi đúng hạn, sẽ càng được o bế hơn. Trong khi đó, khách hàng mới trong giai đoạn này lại bị thẩm định kỹ càng hơn.
Quan điểm của Vietcombank thể hiện rõ: hỗ trợ lãi suất nhưng không hạ chuẩn tín dụng. Đây cũng là ý kiến chung của các ngân hàng. Nợ xấu vẫn đang là nỗi ám ảnh thường trực. Người cho vay không dám cho vay với “người lạ” hoặc “người xấu”.
Hãy vay sớm khi có thể
Một điểm chung dễ nhận thấy trong các chương trình tín dụng với lãi suất ưu đãi, đó là đều có các quy định về… kết thúc chương trình khi đã cho vay hết hạn mức. Một doanh nghiệp từng hăm hở gọi điện thoại hỏi cậu nhân viên tín dụng ở ngân hàng X thì được báo chương trình này hiện tạm dừng. Nguyên nhân được giải thích thường là chương trình đã hết quỹ, hỏi kỹ thêm nữa thì biết rằng là do cấp trên ra lệnh dừng.
Gói khuyến mãi của Eximbank tung ra hồi tháng 6 là một ví dụ: lãi suất cho vay 7% cộng với bảo hiểm tỉ giá tối đa 3%. Theo trang web của ngân hàng này, chỉ trong 2 tuần đầu tiên đã giải ngân hơn 2.700 tỉ đồng với 234 khách hàng. Chưa thể kiểm chứng được thông tin có thật hay không nhưng nếu là thật, thì những người vay đầu tiên quả là được lợi. Điều dễ thấy ở đây là, sự mập mờ chưa rõ ràng của chương trình đã thu hút đáng kể lượng doanh nghiệp quan tâm.
Khuyến mãi mà cũng không mua được hàng (ở đây là tiền). Vậy các ngân hàng có đang khuyến mãi thực sự hay còn mục đích nào khác?
Kể từ ngày Ngân hàng Nhà nước tuyên bố các ngân hàng giảm lãi suất về mức 15%, các ngân hàng đến nay đã mạnh dạn hơn khi hạ lãi suất xuống chỉ còn 10-12%. Nhưng đó là với các chương trình cho vay mới, còn đối với những khoản vay cũ thì không như vậy. Mà khoản mới thì phải xét duyệt cẩn thận từng bước chứ không dễ dãi như trước được.
Một yếu tố mà khách hàng cần phải chú ý khi tìm hiểu các chương trình khuyến mãi của ngân hàng là lãi suất. Lãi suất sẽ rất hấp dẫn, trong khoảng thời gian đầu tiên. Nhưng sau đó, nó sẽ được điều chỉnh theo lãi suất thông thường trên thị trường. Ai mà biết được lãi suất trên thị trường lúc đó là bao nhiêu. Cho dù Ngân hàng Nhà nước có chỉ thị giảm lãi suất. Nhưng để lãi suất thực giảm thì còn phải chờ động thái từ phía các ngân hàng thương mại.
Con số hạn mức ở trên cũng như các yếu tố lãi suất và thời hạn của chương trình tín dụng khuyến mãi cho thấy rằng các ngân hàng chưa thực sự giảm lãi suất. Có thể còn vì nhiều lý do riêng khác nhau. Có thể vì sợ hãi nợ xấu, có thể vì phải tự tăng cường nội lực để cân đối nguồn vốn huy động giá cao và giá rẻ.
Lẽ dĩ nhiên con số ở đầu bài sẽ còn thay đổi nhiều. Từ đây đến cuối năm, sẽ còn nhiều chương trình kết thúc và chương trình mới ra đời. Vì vậy mà không thể xác định được lượng tín dụng mà ngân hàng sẵn lòng cung cấp ra thị trường với giá rẻ là bao nhiêu.
Có lẽ, mục đích của các ngân hàng khi tung ra chương trình chỉ nhằm tìm kiếm thêm những doanh nghiệp có khả năng trả lãi. Cũng không loại trừ trường hợp ngân hàng tung ra những chương trình lãi suất cho vay hấp dẫn chủ yếu là để quảng bá cho mình hoặc chỉ “ném đá dò đường” xem thị trường ra sao mà thôi.
Trên thực tế, tăng trưởng tín dụng đang khá khiêm tốn. Tại TP.HCM, tín dụng tháng 7 chỉ tăng 0,5%, một mức tăng không đáng kể.
Theo Nhịp cầu đầu tư

Số lượt xem: 79
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website