Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Đến lượt Maritimebank bị nghi "đạo" logo doanh nghiệp ngoại

Thứ 3 14/05/2013 14h:32
Đến lượt Maritimebank bị nghi "đạo" logo doanh nghiệp ngoại
Theo một số ý kiến nhận định, sự tương đồng với nhãn hiệu của UniCredit và Maritimebank lên tới hơn 90%.

Vietcombank không phải là trường hợp duy nhất bị phát hiện nhãn hiệu mới "nhái" thương hiệu nước ngoài, mà nhãn hiệu của một ngân hàng khác là NHTMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritimebank) cũng có những điểm "giống nhau tới đáng ngờ" với tập đoàn tài chính quốc tế UniCredit (Italia).





Liệu Vietcombank, MaritimeBank có "đạo" ý tưởng thiết kế nhãn hiệu mới của các thương hiệu nước ngoài hay chỉ là sự "vô tình trùng hợp"?





Bằng cảm quan mắt thường có thể thấy, logo mới của Vietcombank rất giống với logo của Voscast cả về màu sắc, kiểu chữ... Cụ thể: nhãn hiệu của Voscast quay 90 độ, nghiêng đi 1 chút là thành nhãn hiệu của Vietcombank.





Còn trong trường hợp của MaritimeBank, theo một số ý kiến nhận định, sự tương đồng với nhãn hiệu của UniCredit lên tới hơn 90%. Cùng màu sắc (đỏ - trắng – đen), cùng kiểu chữ và cùng sử dụng biểu tượng No1 cách điệu trên nền trắng – đỏ.





Đến lượt Maritimebank bị nghi
Nhãn hiệu của MaritimeBank (trên) giống bất ngờ với nhãn hiệu của tập đoàn tài chính UniCredit



Trao đổi với PV Infonet, một luật sư trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ cho biết, khi thay đổi bộ nhận diện thương hiệu các định chế tài chính lớn như Vietcombank, MaritimeBank thường "gửi gắm" các công ty tư vấn thiết kế thương hiệu. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng họ sao chép ý tưởng thiết kế hoặc đây chỉ là sự "ngẫu nhiên trùng lặp" về ý tưởng thiết kế.





"Thật đáng tiếc nếu nhãn hiệu nổi tiếng như Vietcombank hay MaritimeBank lại có điểm giống nhau với các nhãn hiệu nước ngoài" – vị này nói và cho biết, nếu các ngân hàng này sử dụng hình ảnh này cho các sản phẩm dịch vụ đăng ký ở Việt Nam của những tổ chức tín dụng nước ngoài đã đăng ký nhãn hiệu ở Việt Nam, hoặc đem sản phẩm dịch vụ ra nước ngoài có thể gây ra cuộc chiến về thương hiệu.





Riêng trường hợp của MaritimeBank, việc ngân hàng này có sao chép ý tưởng của UniCredit hay không không khó kết luận. Chưa kể, cả MaritimeBank và Unicredit đều hoạt động trong lĩnh vực tài chính, có sự liên kết nhất định, giao dịch quốc tế giữa các nhà băng diễn ra thường ngày. nên không khó để chứng minh hai nhãn hiệu này có sự "trùng hợp tới 99%" như vậy.





Cũng theo vị luật sư này nếu MaritimeBank sử dụng hoặc đem nhãn hiệu này đi đăng ký ở nước ngoài thì chắc chắn sẽ không được chấp nhận, thậm chí sẽ phải đối diện với án kiện nếu tập đoàn UniCredit khởi kiện vi phạm.





Trong thực tế, những nhãn hiệu "na ná" giống nhau giữa nhãn hiệu của các thương hiệu là chuyện không hiếm. Tuy nhiên, cả Vietcombank và MaritimeBank đều là các tổ chức tài chính lớn của Việt Nam, chắc chắn các nhà băng này đã đầu tư không ít cho việc thay đổi nhãn hiệu của mình. Việc "đạo" ý tưởng hay chỉ là sự "tình cờ giống nhau" thì ở phương diện nào đó đã gây thất vọng cho người tiêu dùng.





"Để có một bộ nhận diện thương hiệu mới đôi khi doanh nghiệp phải tiêu tốn vài triệu USD cho thiết kế ý tưởng, chưa kể tới chi phí thay đổi đi kèm. Nếu đây là sai sót của đơn vị tư vấn thiết kế thì ngân hàng nên xem xét và làm việc lại với đơn vị này. Còn nếu đây là ý tưởng của chính ngân hàng thì đây quả là một sự đáng tiếc" – chuyên gia này cho biết.



Theo Nguyễn Hoài





Infonet











Xem thêm



Logo mới của Vietcombank và Voscast: Ý tưởng lớn gặp nhau?

Logo của Voscast (ra đời năm 2010) và logo mới của Vietcombank cùng được thể hiện theo phong cách 3D và màu xanh chủ đạo, cùng một font chữ, chỉ khác nét đậm nhạt.













Tags: logo, maritimebank, nhãn hiệu, thương hiệu, trùng lặp, Vietcombank, ý tưởng



Số lượt xem: 95
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website