Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
Tài chính ngân hàng

Chỉ giảm lãi suất thì vẫn không “kích” được cầu

Thứ 2 20/05/2013 11h:47
Chỉ giảm lãi suất thì vẫn không “kích” được cầu
TS. Cấn Văn Lực cho rằng, bên cạnh hỗ trợ lãi suất từ phía ngân hàng, bản thân các DN phải chủ động giảm giá thành sản phẩm hơn nữa.

Vay tiêu dùng với lãi suất 0%



Các ngân hàng lớn, nhỏ tiếp tục tung ra các gói tín dụng tiêu dùng cá nhân như cho vay mua nhà trả góp, mua xe, du học… với lãi suất và thời hạn ưu đãi.



Tại VIB bắt đầu triển khai gói 1.000 tỷ đồng cho vay cá nhân kinh doanh, mua bất động sản và ôtô với lãi suất 7,77%/năm. Mức lãi suất ưu đãi trên được áp cho 3 tháng đầu của khoản vay mới. VietCapital Bank vừa công bố dành 500 tỷ đồng cho gói tín dụng “Ưu đãi tiêu dùng với lãi suất 0%/năm”. Cụ thể, khách hàng vay với lãi suất 0%/năm cho tháng đầu tiên và chỉ 10,6%/năm cho 3 tháng tiếp theo.



Đáng chú ý, VPBank đang triển khai chương trình “Cho vay siêu ưu đãi lãi suất” dành cho khách hàng cá nhân với lãi suất ưu đãi chỉ từ 6%/năm, giá trị vay tối đa lên đến 5 tỷ đồng/khoản vay...



Nhiều chuyên gia nhận định việc các NHTMCP tích cực hướng vào tín dụng tiêu dùng là rất cần thiết; qua đó, góp phần giúp DN tiêu thụ hàng tồn kho, quay vòng sản xuất kinh doanh. Đồng thời đây cũng là giải pháp hiệu quả giúp ngân hàng giải phóng nguồn vốn, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.



Các ngân hàng có nhiều chương trình cho vay tiêu dùng hấp dẫn, nhưng khả năng giải ngân vốn khó. Lãnh đạo một NHTMCP thừa nhận, dù lãi suất cho vay tiêu dùng chỉ ở mức 7% – 8%/năm, song vẫn ít người vay. Nguyên nhân do trong điều kiện nền kinh tế vẫn chưa nhiều tín hiệu khả quan, người dân vẫn thắt chặt chi tiêu.



TS. Cấn Văn Lực cùng chung nhận định khi cho rằng, bản thân người tiêu dùng không có nhu cầu vay, hoặc do dự đoán kinh tế còn khó khăn nên họ trì hoãn vay vốn mua tài sản có giá trị lớn như nhà hay ô tô. Hoặc một số đối tượng khách hàng vẫn đang chờ lãi suất giảm thêm nữa.



Về vấn đề này, Phó tổng giám đốc một NHTMCP trên địa bàn Hà Nội chia sẻ, lãi suất cho vay tiêu dùng ở mức 7% – 8%/năm dù thường chỉ áp dụng trong 3 tháng – 6 tháng đầu cũng là một sự nỗ lực của ngân hàng. Bởi chi phí của các ngân hàng vẫn còn cao.



Một chuyên gia ngân hàng phân tích: trung bình chi phí vốn các NHTM đã vào khoảng 9% (lãi suất tiền gửi, trích lập dự phòng rủi ro, chi phí hoạt động...). “Do vậy, với các ngân hàng để đưa ra một mức lãi suất như vậy đã gây áp lực về lợi nhuận đối với họ”, vị này nói thêm.



Đừng bắt mình ngân hàng gánh



Mặt khác, nhìn lại cơ cấu tiền gửi tại các ngân hàng: 80 – 90% gửi ngắn hạn, mà khách hàng muốn thời hạn vay dài, lãi suất ưu đãi thì dường như là quá sức đối với ngân hàng. “Ngân hàng vẫn sẵn sàng cho vay trung, dài hạn nhưng nếu bắt ngân hàng chịu luôn cả rủi ro lãi suất lẫn thanh khoản chắc khó có thể trụ được”, một lãnh đạo ngân hàng thừa nhận.



Một chuyên gia nhận định, sự thận trọng của các ngân hàng là cần thiết. Bài học nhãn tiền trong thời kỳ tăng trưởng tín dụng nóng, nhiều ngân hàng sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn quá mức. Để rồi khi biến động xảy ra, không ít các ngân hàng đã phải ngậm “trái đắng”.



Phó tổng giám đốc MaritimeBank Trần Xuân Quảng cho biết, hiện, ngân hàng này cho vay tiêu dùng qua xếp hạng tính điểm tín dụng cá nhân. Nhưng do chất lượng khách hàng thấp, nhất là thu nhập không rõ ràng, khó đánh giá… nên số lượng khách hàng được vay vốn không nhiều. Trong bối cảnh hiện nay, để kích tín dụng tiêu dùng, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, bên cạnh hỗ trợ lãi suất từ phía ngân hàng, bản thân các DN phải chủ động giảm giá thành sản phẩm hơn nữa.



Một yếu tố không kém quan trọng để tăng hấp dẫn đối với người tiêu dùng đến vay vốn đó là các ngân hàng cần phải đơn giản hóa các thủ tục cũng như đẩy mạnh dịch vụ tư vấn chăm sóc khách hàng. Phó tổng giám đốc HDBank Lê Thành Trung nhấn mạnh, một trong những cản trở người vay vốn đến với ngân hàng chính là thủ tục rườm rà.



“Như một dòng nước chảy, nếu có hòn đá chặn lại chắc chắn sẽ chảy chậm, lâu hơn”, ông Trung ví von. Chính vì vậy, các ngân hàng cần đào tạo đội ngũ nhân viên có kiến thức, am hiểu về sản phẩm và đặc thù kinh doanh của từng khách hàng để tư vấn giúp cho khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất, tiếp cận vốn trong thời gian ngắn nhất. Để làm điều này, ngân hàng cần tăng “chất” cho đội ngũ cán bộ chứ không phải nới lỏng hay hạ chuẩn tín dụng.



Theo Huyền Thanh





Thời báo ngân hàng















Tags: cho vay, giảm giá sản phẩm, hạ lãi suất, kinh doanh, lãi suất ưu đãi, tiếp cận vốn, tín dụng



Số lượt xem: 87
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website