Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Trả giá vì bảo hộ!

Thứ 3 21/08/2007 10h:00
Trả giá vì bảo hộ!
Việc Bộ Tài chính buộc phải làm "căng" với Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) đang được nhìn nhận không chỉ đơn thuần dưới góc độ giảm giá ôtô!
Trên thực tế, chưa bao giờ Bộ Tài chính - nơi soạn thảo và ban hành các quyết định về chính sách thuế nói chung và thuế ôtô nói riêng - lại phải đặt vấn đề thẳng với VAMA, rằng vì sao chưa giảm giá ôtô. Bởi suốt hơn mười năm qua, những chính sách bảo hộ sâu đối với các liên doanh sản xuất ôtô trong nước đã được coi là kế sách hay.

Trong suốt khoảng thời gian ấy, VAMA đã không ít lần "vòi" chính sách từ Nhà nước và đã được các bộ, ngành - trong đó Bộ Tài chính để đi đến quyết định về chính sách thuế - đáp ứng. Với chiêu bài "nội địa hoá, xây dựng ngành công nghiệp ôtô VN", quan hệ vòi - cho này đã diễn ra khá êm xuôi.

Theo đó, một tiền lệ đã được xác lập: Khi VAMA đưa ra những lý do gì đó cho rằng đang gặp khó khăn, thì lại có chính sách đáp ứng. Tình trạng này được dư luận ví như trường hợp ông bố, bà mẹ với một đứa con nhỏ biếng ăn, "nếu con ngoan ăn hết bát cơm thì bố/mẹ sẽ cho kẹo/cho đi chơi v.v..." và ngược lại đứa trẻ cũng thường yêu sách như thế với bố mẹ.

Song hệ quả là, sự bao bọc quá kỹ của Nhà nước trong suốt nhiều năm đối với các liên doanh ôtô không những không tạo ra được tỉ lệ nội địa hoá như yêu cầu đặt ra, mà hình dáng của một ngành công nghiệp ôtô VN vững mạnh cũng chưa thấy đâu! Ngược lại, hệ quả là: Giá ôtô VN cao ngất ngưởng so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. "Căn bệnh" vòi chính sách cũng theo đó càng bám rễ sâu hơn. Vì thế mới có chuyện VAMA đã nói "không" với việc giảm giá trong cuộc họp với Bộ Tài chính vừa qua, vì nhiều lý do ngụy biện...

Nhìn từ góc độ thị trường, việc Bộ Tài chính yêu cầu các liên doanh phải giảm giá xe cũng có thể được xem là một sự can thiệp sâu vào quyền tự chủ trong kinh doanh của DN. Song, dư luận cho rằng, điều cần làm là sớm dứt bỏ kiểu bảo hộ quá mức đã tồn tại lâu nay, điều chỉnh thị trường bằng chính sách hợp lý để buộc ôtô trong nước phải giảm giá, còn việc làm "căng" chỉ là vớt vát chuyện đã rồi!
Số lượt xem: 602
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website