Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

33 tỷ USD cho đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Thứ 3 21/08/2007 10h:00
33 tỷ USD cho đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - Tp.HCM là một trong những dự án chiến lược của ngành đường sắt Việt Nam. Dự án hiện đã được Chính phủ Việt Nam cho phép lập Báo cáo đầu tư và đang thực hiện thủ tục lựa chọn tư vấn và xác định nguồn vốn chi phí cho tư vấn
Hỏi chuyện TS. Nguyễn Hữu Bằng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Xin ông cho biết tiến độ triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào thời điểm hiện tại?

Theo ý kiến của các nhà tư vấn chuyên môn dự kiến sơ bộ quy mô dự án: 1.630 km đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hoá, với tốc độ khai thác trên dưới 300 km/h. Tiến độ của dự án sẽ chia thành từng giai đoạn năm 2007 - 2009, lập và phê duyệt xong báo cáo đầu tư, dự án đầu tư và bước đầu triển khai xây dựng.

Từ năm 2010 - 2015, xây dựng đoạn Hà Nội - Huế và đoạn Nha Trang - Tp.HCM. Sau năm 2015, xây dựng đoạn Huế - Nha Trang.

Được biết dự kiến tổng vốn cho dự án là 33 tỷ USD. Cụ thể, vốn đối ứng của ta sẽ là bao nhiêu và nguồn này sẽ huy động như thế nào, thưa ông?

Với số vốn lớn như vậy, đây thực sự là khó khăn hàng đầu của dự án.

Theo tính toán và nghiên của phía tư vấn, dự án sẽ có tổng vốn đầu tư vào khoảng 33 tỷ USD (suất đầu tư cho 1 km đường sắt cao tốc do tư vấn Đường sắt Việt Nam tham khảo từ suất đầu tư đường sắt cao tốc của Hàn Quốc và của Trung Quốc). Trong đó chủ yếu là vốn vay ODA ưu đãi.

Cụ thể, đầu tư cho kết cấu hạ tầng khoảng 23 tỷ USD (vốn ODA), còn lại 10 tỷ USD đầu tư vào phương tiện do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đầu tư. Nguồn vốn này Tổng công ty cùng kết hợp với các thành phần kinh tế khác đầu tư.

Hiện cả phía Nhật Bản và Hàn Quốc đều tham gia khảo sát, nghiên cứu dự án. Xin ông cho biết rõ hơn về sự phối hợp của những đối tác này trong dự án?

Tư vấn Hàn Quốc đã lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho 2 đoạn Hà Nội - Vinh và Tp.HCM - Nha Trang. Họ cũng đang nghiên cứu đoạn Hà Nội - Vinh, song không có khả năng tài trợ vốn vay từ Hàn Quốc cùng công nghệ chủ yếu là công nghệ TGV (Pháp).

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục làm việc với phía Nhật về việc Nhật hỗ trợ kinh phí thuê tư vấn quốc tế có trình độ và kinh nghiệm phù hợp lập báo cáo đầu tư dự án. Công nghệ lựa chọn theo hướng công nghệ Shinkansen (Nhật Bản).

Trong quá trình tổ chức lập báo cáo đầu tư, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, sẽ tận dụng tối đa kết quả nghiên cứu đã có của tư vấn Hàn Quốc để giảm bớt chi phí và thời gian cho bước lập báo cáo đầu tư.

Ngoài vốn thì dự án còn những khó khăn nào khác, thưa ông?

Ngoài vốn, công tác đền bù giải phóng mặt bằng hiện nay thực sự là một khó khăn không nhỏ và chúng tôi đang khẩn trương nghiên cứu và phối hợp với các cấp, các đơn vị liên quan để tìm biện pháp để giải quyết.

Thứ hai, vì dự án đòi hỏi trình độ khoa học công nghệ cao trong khi thực trạng về hạ tầng, công nghệ kĩ thuật đường sắt của Việt Nam còn lạc hậu và trình độ năng lực của các cán bộ, công nhân đường sắt còn kém cũng là vấn đề đáng lo ngại.

Bên cạnh đó, do qui mô và tính chất đặc biệt quan trọng của dự án nên chúng tôi xác định cơ chế hoạt động, quản lý chắc chắn cũng sẽ gặp nhiều vướng mắc, bất cập.

Đó cũng chính là những nội dung phía Nhật Bản cho rằng nếu không làm nhanh thì khó bắt tay khởi công dự án vào năm 2009?

Đúng vậy. Phía Nhật Bản yêu cầu chúng tôi sớm hoàn thành những điểm như : xác định hướng tuyến cho dự án; xác định các đoạn ưu tiên cần làm trước; xác định cụ thể tổng vốn đầu tư của dự án, vốn ODA và nguồn tài trợ; xác định vai trò của tuyến cũ; vấn đề giải phóng mặt bằng và tác động môi trường và hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan.

Vậy với tư cách là chủ đầu tư, sắp tới Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ giải quyết khó khăn đó như nào để dự án sớm được khởi công?

Chúng tôi đang khẩn trương đẩy nhanh việc hoàn thành báo cáo đầu tư, thực hiện thủ tục lựa chọn tư vấn và xác định nguồn vốn chi phí cho tư vấn lập Báo cáo đầu tư dự án. Đồng thời thực hiện nhanh chóng những nội dung phía Nhật Bản yêu cầu để có thể xác định được cụ thể nguồn vốn sẽ cần hỗ trợ cho toàn bộ dự án.

Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng cũng được lên kế hoạch giải quyết cụ thể giữa các ban ngành. Chúng tôi cũng đã đề nghị phía Nhật Bản giúp đỡ đào tạo cán bộ, công nhân kĩ thuật trình độ quản lí cao và họ đã đồng ý.

Để đẩy nhanh hơn tiến độ dự án, cơ chế chính sách đặc thù cho dự án cũng đang được Ban quản lí dự án xây dựng trình Thủ tướng phê duyệt.

Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để có thể khởi công dự án vào năm 2009 theo đúng kế hoạch đề ra.
Số lượt xem: 63
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website