Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Cước taxi “kiên quyết” không giảm

Thứ 5 23/08/2007 17h:11
Cước taxi “kiên quyết” không giảm
Giá xăng dù đã giảm 500 đồng/lít, nhưng câu trả lời từ các doanh nghiệp (DN) vận tải vẫn là... không giảm giá cước. Như vậy, lợi ích từ việc giảm giá xăng không thuộc về người tiêu dùng mà "chảy" vào túi DN.
Điệp khúc kêu... lỗ

Sáng 22-8, theo khảo sát của chúng tôi đồng hồ báo cước của tất cả các hãng taxi trên địa bàn TP.HCM vẫn giữ nguyên giá cũ (8.500-9.000 đồng/km đầu) dù giá xăng đã giảm 500 đồng/lít. Chúng tôi đã bắt gặp trường hợp nhiều hành khách thắc mắc với tài xế taxi rằng: Tại sao giá xăng giảm mà giá cước vẫn giữ nguyên? Câu trả lời "công ty chưa có chủ trương giảm giá" từ phía nhà xe khiến không ít người thất vọng!

Chúng tôi đi tìm câu trả lời từ những người chịu trách nhiệm phía DN và lý do duy nhất mà chúng tôi nhận được là... lỗ. Ông Huỳnh Văn Sĩ - Phó Tổng Giám đốc Vinasun, một trong những hãng taxi lớn nhất tại TP.HCM nói, Vinasun khẳng định việc giảm giá cước thời điểm này là rất khó. Vì từ tháng 6-2006 đến nay, trong khi giá cước taxi chỉ được điều chỉnh 1 lần (từ 8.000 đồng lên 8.500 đồng/km) thì giá xăng lại có đến 3 lần tăng (từ 9.000 đồng lên 11.800 đồng/lít). "Giá cước taxi tăng không theo kịp với điều chỉnh giá xăng nên trong suốt thời gian hơn 1 năm qua, DN phải cố chịu cầm cự. Nay giá xăng giảm thêm 500 đồng cũng chưa bù đắp lại khoản lỗ luỹ kế mà DN phải gánh chịu trước đó" - ông Sĩ phân bua!

Trong khi đó, ông Võ Ba - Tổng Giám đốc Công ty taxi Tương Lai cũng cho rằng, thời gian qua, khi giá xăng còn ở mức 11.800 đồng/lít, DN vận tải phải "gồng" giữ mãi mới trụ được. Với giá xăng như trước đây, ông Ba nói mỗi ngày công ty phải bù lỗ từ 20.000-30.000 đồng tiền xăng khoán định mức cho tài xế. "Bây giờ giảm thêm 500 đồng/lít thì xem như công ty không phải bù tiền xăng nữa. Còn kế hoạch giảm thì chưa có"- ông Ba nói.

Qua trao đổi, ông Đinh Quang Hiền - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM cũng chỉ đưa ra được nhận định: Với mức giá xăng giảm như hiện nay, nếu giữ được đến cuối năm thì giá cước taxi mới có thể giảm. Còn ông Trương Quang Mẫn - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Taxi Mai Linh, một đại gia khác trong làng vận tải thì viện cớ rằng: "Mỗi lần điều chỉnh giá cước taxi thường tốn rất nhiều thời gian cũng như chi phí như mang xe đi kiểm định, điều chỉnh lại cước tính tiền trên đồng hồ... nên bắt DN giảm cước ngay theo giá xăng thì... rất khó!".

Xăng giảm 500 đồng, DN thu lợi tiền tỷ!

Có thể nói, được hưởng lợi nhiều nhất từ việc xăng giảm giá chính là các DN kinh doanh vận tải, nhất là dịch vụ taxi vì loại phương tiện này sử dụng gần như 100% nhiên liệu xăng. Theo tính toán, trung bình 1 chiếc xe taxi chạy một ngày hết khoảng 15-20 lít xăng, với việc giá xăng giảm 500 đồng/lít thì sẽ tiết kiệm được 7.000-10.000 đồng/ngày.

Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Sĩ - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vinasun cho biết, hiện đơn vị này có 1.350 đầu xe taxi. Như vậy, nếu tính trung bình mỗi xe taxi tiết kiệm được chi phí tối đa 10.000 đồng/ngày từ giảm giá xăng thì 1 ngày Vinasun bỏ túi 135 triệu đồng, 1 tháng là trên 4 tỷ đồng. Ông Trần Quang Mẫn - Phó Tổng Giám đống Công ty cổ phần Taxi Mai Linh cũng cho hay, riêng tại TP. HCM, số đầu xe của đơn vị này lên đến trên 1.500 chiếc, và với giá xăng như hiện nay, Mai Linh tiết kiệm tiền tỷ sau mỗi tháng kinh doanh. Theo ông Mẫn, giá xăng giảm 500 đồng chỉ người lao động - tài xế được hưởng chứ không phải công ty vì hợp đồng giữa Mai Linh và tài xế từ trước đến nay vẫn theo cơ chế khoán định mức (tài xế phải chịu tiền xăng).

Tuy nhiên, một chuyên gia trong ngành vận tải lại đưa ra phân tích: Dù các công ty vận tải áp dụng cơ chế khoán định mức, nhưng nếu nói rằng giá xăng tăng thì công ty bù lỗ hoặc trường hợp giảm thì người lao động - tài xế được hưởng là rất khó chấp nhận. Vì khi giá xăng tăng hoặc giảm, công ty vận tải sẽ điều chỉnh định mức khoán cho tài xế theo mức có lợi cho mình chứ không bao giờ phải bỏ tiền ra để bù lỗ!

Theo nguồn tin, ngày 26-8, Hiệp hội Taxi TP. HCM sẽ họp để đưa ra quyết định có giảm giá cước vận tải taxi trong thời điểm này hay không. Dù cuộc họp chưa diễn ra, nhưng qua trao đổi, hầu hết DN đều khẳng định rất khó có thể giảm giá cước, trường hợp nếu có thì giá xăng phải giảm thêm... 500 đồng nữa. Như vậy, chủ trương giảm giá xăng nhằm buộc các dịch vụ khác giảm giá của các cơ quan nhà nước đã không thành công, ít nhất là đối với các DN taxi.
Số lượt xem: 159
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website