Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
Tài chính ngân hàng

Thị trường Trung thu: “đến hẹn lại lên”

Thứ 2 10/09/2007 00h:00
Thị trường Trung thu: “đến hẹn lại lên”
Còn nửa tháng nữa mới tới Tết Trung thu, nhưng hàng hoá đã tràn ngập thị trường từ đầu tháng 7 (âm lịch), đặc biệt là bánh trung thu và đồ chơi trẻ em.
Bánh Trung thu: phân chia thị trường rạch ròi

Trái với dự đoán của nhiều người, cơn sốt tăng giá thời gian qua tuy làm nhích giá bánh Trung thu lên 8-10% so với năm ngoái, nhưng không ảnh hưởng quá lớn tới tâm lý của người mua.

Theo các chủ đại lý, do lo ngại về chất lượng nên khách hàng không mấy “mặn mà” với các loại bánh kẹo có xuất xứ Trung Quốc. Thị trường bánh Trung thu năm nay chỉ còn cuộc chiến giữa các thương hiệu “nội”.

Khác với các năm, bánh Trung thu cao cấp thường được bày bán lẫn lộn với bánh gia công, năm nay tại các phố lớn như Hàng Buồm, Bà Triệu, bánh cao cấp chiếm áp đảo về số lượng, cũng như thu hút được lượng khách không nhỏ. Chị Hạnh, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Buồm cho biết: bánh cao cấp thường được đặt với số lượng lớn để làm quà biếu cho các công ty.

Năm nay, cuộc “đua ngầm” về mẫu mã, nguyên vật liệu và các chiêu thức quảng cáo của các hãng lớn khá rầm rộ. Giá cả cũng leo thang nhiều cấp độ, từ khá mềm (trên 100 nghìn/hộp 4 chiếc) lên tới cả triệu đồng/1 hộp bánh. Cá biệt có thương hiệu Anco Moon, “chơi sang” khi tung ra thị trường loại bánh “đế vương” tới 3 triệu đồng/hộp. Tuy nhiên, theo chị Hạnh, người mua vẫn chủ yếu tập trung vào các loại bánh giá mềm từ một tới vài trăm nghìn/hộp của các thương hiệu quen thuộc như Kinh Đô, Long Đình, Bibica…

Tuy vậy, vẫn có một số loại bánh không rõ xuất xứ trôi nổi ngoài thị trường. Tại cửa hàng N.H (Hàng Buồm), khi chúng tôi hỏi đặt mua với số lượng lớn, chủ cửa hàng đã đưa ra một số loại bánh “Hồng Kông”. Được giới thiệu là hàng “nghiêm chỉnh”, nhưng ngoài bao bì các hộp bánh này đều không có tem nhập khẩu. Mẫu mã đẹp, nhưng giá bánh lại “mềm” tới bất ngờ khi chỉ có 120 nghìn/hộp 6 chiếc, giá đắt nhất của loại bánh này cũng chỉ khoảng 350 nghìn/hộp 6 chiếc (vỏ hộp bằng mành trúc).

Bị áp đảo, thị trường bánh gia công năm nay nhường lại “sân chơi” thành phố cho các “đại gia” và di chuyển về vùng ngoại thành và sang các tỉnh lân cận. Các hộ làm bánh gia công tại Xuân Đỉnh- Từ Liêm (Hà Nội) như Thanh Hương, Long Hùng… cho biết, các đại lý bánh kẹo tỉnh ngoài đến đặt mua với số lượng lớn. “Đất” cho loại bánh này vẫn nhiều, bởi giá cả “mềm” hơn nhiều lần, mẫu mã “bắt chước” khá giống các hãng lớn. Giá bán lẻ mỗi chiếc bánh chỉ dao động từ 5 nghìn tới trên 10 nghìn/chiếc.

Nhưng do làm thủ công, chất lượng của loại bánh này không được kiểm định rõ ràng. Thậm chí trên nhãn hàng của bánh Thanh Hương, hạn sử dụng là 30 ngày, nhưng ngày sản xuất lại không thấy ghi ở đâu (?).

Đồ chơi trẻ em: khó kiểm soát

Thời điểm này, các cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em tại phố Hàng Mã, Lương Văn Can đang tấp nập đóng gói với số lượng lớn chuyển ra ngoại thành và các tỉnh lân cận.

Như muôn thuở, tràn ngập thị trường là đồ chơi Trung Quốc không rõ xuất xứ. Các hãng đồ chơi “nội” bị lép vế, thậm chí “mất dạng” trên thị trường. Khi được hỏi về đồ chơi sản xuất trong nước, chủ cửa hàng Thìn Nguyệt (Hàng Mã) cho biết: “Làm gì có hàng Việt Nam hả em, toàn đồ chơi Trung Quốc thôi”.

Trái với không khí tập nập tại các cửa hàng kinh doanh đồ chơi “made in” Trung Quốc, không khí ở một số cửa hiệu bán lồng đèn ông sao truyền thống trên đường Hàng Mã khá đìu hiu. Giá bán của mỗi chiếc đèn ông sao rất rẻ, chỉ từ 2-10 nghìn/chiếc, nhưng vẫn không thể cạnh tranh được với lồng đèn Trung Quốc.

Mặt hàng bán chạy nhất, theo khảo sát từ đơn đặt hàng của người mua buôn các tỉnh, vẫn là lồng đèn, mặt nạ và các loại… “vũ khí” nhựa có màu sắc bắt mắt.

Điều đáng nói là tính chất bạo lực của các mặt hàng đồ chơi trẻ em này. Các loại gậy nhựa, kiếm nhựa vừa phát sáng vừa có nhạc nền rất được chuộng và thường được nhập với số lượng lớn. Chỉ cần10-20 nghìn, những khách hàng “nhí” đã có thể sở hữu những chiếc kiếm nhựa dài 1m, thậm chí là 2m.

Các loại mặt nạ ăn theo các bộ phim như Harry Porter, Tây Du Ký cũng bán rất chạy. Không chỉ bằng nhựa, một số loại mặt nạ theo trường phái kinh dị bằng cao su, có gắn tóc giả cũng được giới trẻ mua nhiều.

Trong các siêu thị lớn như Big C, Metro… các loại đồ chơi tuy có đề rõ nguồn gốc xuất xứ, nhưng đa phần vẫn là súng phun nước, mặt nạ, lồng đèn Trung Quốc.

Qua quan sát của phóng viên, chỉ một phần rất nhỏ mặt hàng đồ chơi trẻ em được kiểm soát bằng tem của Trung tâm kiểm định đo lường chất lượng. Các ông bố bà mẹ dường như không mấy quan tâm tới chất lượng cũng như độ độc hại của các sản phẩm trôi nổi khi móc “hầu bao”. Chị T.H (Đống Đa), mua cho cậu con trai 3 tuổi hai chiếc kiếm nhựa cho biết: “giá có vài chục nghìn, mà bọn trẻ con nó lại thích, chơi vài ngày hết Trung thu rồi… vứt đi”.

Khó có thể chờ đợi sự can thiệp và kiểm soát của các cơ quan chức năng với thị trường đồ chơi vào thời điểm này. Nhưng khách hàng cũng không có nhiều lựa chọn khi hàng Trung Quốc đang độc tôn trên thị trường.

Với tính chất bạo lực, và độ độc hại không được kiểm soát, mức độ ảnh hưởng tới đâu của các món đồ chơi Trung thu này tới các khách hàng nhí là điều không dễ trả lời.
Số lượt xem: 180
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website