Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Phát triển dịch vụ Ngân hàng bán lẻ: Cơ hội và thách thức

Thứ 6 14/09/2007 00h:00
Phát triển dịch vụ Ngân hàng bán lẻ: Cơ hội và thách thức
Sự mở cửa thị trường tài chính, cho phép thành lập chi nhánh 100% vốn nước ngoài tại VN đã đưa các ngân hàng ( NH ) nội địa bước vào một cuộc cạnh tranh mới với những đối thủ NH nước ngoài nặng ký như HSBC, Standard Chartered… Bởi vậy, việc "tăng tốc" phá
Cơ hội nhiều...

Với quy mô dân số hơn 80 triệu dân và thu nhập của người dân ngày càng cao thì nhu cầu về sản phẩm dịch vụ NH cũng ngày một đa dạng. Bên cạnh đó, môi trường pháp lý thông thoáng hơn, đặc biệt là Luật DN đã tạo đà cho hàng loạt các DN vừa và nhỏ ra đời, tạo ra một lượng khách hàng tiềm năng cho NH bán lẻ. Bởi vậy, các NH trong nước đã bắt đầu chuyển hướng sang phát triển các sản phẩm, dịch vụ NH bán lẻ. Điều này thể hiện ở việc liên tục đầu tư công nghệ hiện đại, cải tiến cơ cấu quản trị, quản trị rủi ro, đẩy mạnh tiếp thị, quảng bá sản phẩm, đa dạng hoá các kênh phân phối, mở rộng mạng lưới … của các NH.

Hiện nay, mỗi NH có một thế mạnh riêng trong việc cung ứng các dịch vụ bán lẻ. Techcombank mạnh trong ứng dụng công nghệ hiện đại với bộ sản phẩm bán lẻ khá hoàn thiện. Sacombank với thế mạnh vốn điều lệ và vốn tự có lớn nhất (4.449 tỷ đồng và 5.948 tỷ đồng) cùng mạng lưới hoạt động rộng khắp 40/64 tỉnh thành... cũng đang không ngừng nỗ lực mang lại sự hài lòng cho khác hàng. NH Á Châu ACB có lợi thế ở phát triển dịch vụ thẻ với 57% thị phần thẻ tín dụng trong nước.

Không chỉ khối TMCP "chạy đua" chiếm lĩnh thị phần bán lẻ mà các "đại gia" NH quốc doanh cũng không đứng ngoài cuộc chơi này. Dựa trên tiện ích của chương trình hiện đại hoá, NH Đầu tư & Phát triển VN (BIDV) đã đưa ra nhiều sản phẩm được khách hàng đón nhận như dịch vụ thanh toán trong nước và quốc tế, dịch vụ chuyển tiền nhanh toàn cầu. Hơn nữa, BIDV đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ giao dịch có trình độ chuyên môn và phục vụ tận tình. "Thị trường NH bán lẻ hiện nay đang phát triển mạnh về quy mô và đa dạng về sản phẩm. Hầu hết các NH có hoạch định chiến lược cụ thể phát triển phân khúc thị trường này"- ông Trịnh Thanh Bình- P.TGĐ NH Quốc tế VIB Bank cho biết.

Thách thức lớn...

Có thể nói, với những lợi thế sẵn có và sự nỗ lực của mình, các NH VN đã đạt được những thành công trong việc chiếm lĩnh thị phần bán lẻ. Tuy nhiên, sản phẩm bán lẻ của các NH hiện nay vẫn chưa đa dạng, thủ tục còn rườm rà… nên chưa thể đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng. Các sản phẩm này chưa có sự gắn kết, bán chéo phổ biến mà còn rời rạc; cung cách phục vụ cũng chưa thực sự làm hài lòng khách hàng. Các kênh phân phối mới chỉ tập trung nhiều đến việc mở rộng mạng lưới và phân phối tại quầy mà chưa chú trọng đến các sản phẩm phục vụ tại nhà, qua Internet. Hơn nữa, các NH thiếu sự liên kết, tạo sức mạnh tổng hợp của các NH "nội" trong cuộc cạnh tranh với NH nước ngoài.

Bà Phan Bích Vân- TGĐ Sacombank thẳng thắn nhìn nhận, hiện số lượng các loại hình dịch vụ do các NH thương mại VN cung ứng khoảng 300 dịch vụ, trong khi các NH quốc tế cung ứng khoảng 3.000 dịch vụ. Với số lượng NH và các tổ chức tín dụng của VN còn tương đối ít: 6 NH thương mại quốc doanh, 35 NH TMCP (nông thôn và đô thị), 37 chi nhánh NH nước ngoài, 44 văn phòng đại diện NH nước ngoài và 6 NH liên doanh. Sự bố trí địa bàn kinh doanh của các NH không đồng đều, tập trung quá lớn vào những thành phố (chiếm khoảng 50% doanh thu của các NH). Hệ thống sản phẩm và dịch vụ cung ứng của các NH vẫn còn nghèo nàn, lạc hậu.

Bởi vậy, theo ông Nguyễn Đức Vinh- TGĐ Techcombank thì việc đa dạng hoá kênh phân phối, đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ, đẩy mạnh công tác tiếp thị và chăm sóc khách hàng… là những yếu tố tiên quyết, tạo nên sự cạnh tranh, khác biệt của các NH. Bên cạnh đó, sự liên kết giữa các NH cùng những động thái hoàn thiện môi trường chính sách từ phía Chính phủ sẽ tạo điều kiện cho các dịch vụ NH bán lẻ VN phát triển hơn.
Số lượt xem: 238
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website