Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Nhiều doanh nghiệp bội thực "mua" giải thưởng

Thứ 2 17/09/2007 00h:00
Nhiều doanh nghiệp bội thực "mua" giải thưởng
Nhiều doanh nghiệp đang “bội thực” với giải thưởng, huy chương, cúp vàng... trong các cuộc bầu chọn, hội chợ, lễ trao giải... ngày càng như “nấm mùa mưa” mà đôi khi chỉ cần “mua” bằng tiền... Tại Hội nghị Phát triển doanh nghiệp dân doanh lần đầu tiên do
Tuy nhiên, đó chỉ là “giọt nước tràn ly” của những doanh nghiệp đang “bội thực” với giải thưởng, huy chương, cúp vàng... trong các cuộc bầu chọn, hội chợ, lễ trao giải... ngày càng như “nấm mùa mưa” mà đôi khi chỉ cần “mua” bằng tiền...

Sau Viet Nam Bestfood 2007 tổ chức vào tháng 2/2007 tại Cần Thơ, Công ty TNHH NPT (TPHCM) đã gửi đơn cho chúng tôi tố cáo một vài cá nhân của Công ty Infaco, đơn vị tổ chức Hội chợ trên đã ký hợp đồng xét trao Cúp vàng với giá 10 triệu đồng nhưng tiền mất, Cúp không có.

Sau đó ông Lê Quý Dương, Giám đốc Công ty Infaco trả lời với chúng tôi đó là việc làm “bậy bạ” của những nhân viên đã bị đuổi việc nhưng hợp đồng với nội dung trên là hoàn toàn có thật.

Ông Nguyễn Phúc Nguyên, chủ doanh nghiệp tư nhân Nguyên Nguyên (Q.5 TPHCM) cho biết: “Mua danh hiệu và giải thưởng các kiểu bây giờ rẻ bèo. 10 triệu là có một cái cúp vàng (trị giá thật của cái cúp này chắc chỉ vài trăm ngàn); thêm 5 triệu nữa là có cơ hội được lên hình, thêm 3 triệu nữa là được xuất hiện trong một tập sách do ban tổ chức ấn hành”.

Giám đốc Công ty may A. P than thở: “Hàng tháng Công ty tôi nhận được lời mời chào không dưới 5 hội chợ, giải thưởng, danh hiệu các loại với lời cam kết chỉ cần đóng 15-30 triệu thì muốn vàng hay gì cũng có”.

Theo chỉ dẫn của vị giám đốc này, chúng tôi đã liên lạc với Công ty quảng cáo M.B nói rằng muốn kiếm một giải thưởng nhằm quảng cáo cho Công ty mình.

Sau ba cuộc điện thoại liên lạc, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty này khẳng định “Anh cứ chuẩn bị 30 triệu đồng và giấy đăng ký kinh doanh, từ tháng 10 đến tháng 12/2007, em sẽ kiếm cho anh 1 HCV, 1 cúp vàng”.

Một người bạn hiện là giám đốc tiếp thị một Công ty sản xuất hàng tiêu dùng thừa nhận: “Mấy ông ấy nói thiệt đó, doanh nghiệp tôi hồi chưa có tiếng tăm cũng có được 3 cúp vàng, 2 danh hiệu vừa vừa mà chỉ tốn có 45 triệu đồng”!

Tình hình “nhiễu loạn” đến nỗi Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã có ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị trên rằng cần quy định “Hội đoàn nào, tổ chức nào thì được thưởng cho ai và danh hiệu gì. Bắt doanh nghiệp đóng tiền mua giải thưởng là không được. Tình trạng loạn giải thưởng danh hiệu này cần chấm dứt”.

Giờ đây, nhiều doanh nghiệp đã ngán ngẩm các danh hiệu, giải thưởng vì “doanh nghiệp nào chưa có mới lạ”. Ông Chu Văn An cho hay có lần ông tham dự giải thưởng “Thương hiệu Việt” có đến 450 doanh nghiệp nhận giải!

Chưa kể hàng chục giải thưởng khác mà doanh nghiệp được nhận luôn tính bằng con số 200, 300 trở lên vì nói như giám đốc một doanh nghiệp chế biến thực phẩm thì “cứ có hồ sơ, hỗ trợ kinh phí cho Ban tổ chức là có giải”.

Đua nhau trao giải

Hiện nay các cơ quan quản lý, hội đoàn, tổ chức, Công ty quảng cáo... cũng trao hàng chục giải thưởng cấp quốc gia, còn giải thưởng hội chợ, tỉnh, vùng... thì không kể hết.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ nhiệm CLB doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, nơi có giải thưởng cùng tên khá uy tín cũng phải lo lắng: “Nếu không chấn chỉnh, nhiều giải thưởng sẽ làm hại uy tín cho mình và cho doanh nghiệp, ảnh hưởng chung đến việc tôn vinh doanh nghiệp”.Không chỉ doanh nghiệp mà doanh nhân cũng bị nạn lạm phát giải thưởng, danh hiệu “hành hạ”.

Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nhỏ ngao ngán: “Doanh số hàng năm chưa đến 5 tỷ, sản phẩm chỉ quanh quẩn trong khu vực mấy quận ngoại thành TPHCM, vậy mà tôi cũng có danh hiệu doanh nhân giỏi, xuất sắc trong năm! Có danh hiệu là có người tới đề nghị ủng hộ vài chục triệu vào quỹ này quỹ nọ, nhiều nơi kéo đến xin doanh nhân giỏi đủ thứ!”.

Vị giám đốc này còn tiết lộ các giải thưởng của doanh nghiệp và doanh nhân có thể trả giá được: “Lúc đầu tôi cũng lạ nhưng bạn bè nói cứ trả giá nên có giải thưởng thay vì 20 triệu tôi chỉ tốn có 10 triệu là ẵm về, Hội chợ nào ế chỉ cần 5-7 triệu!”.

Anh Trần Phúc N., Trưởng đại diện của một Công ty quảng cáo tại TPHCM nói: “Khá nhiều đơn vị tổ chức hiện nay lấy tiền xét trao giải thưởng, cúp vàng , HCV hoặc tiền hỗ trợ từ doanh nghiệp, doanh nhân làm nguồn thu chính và coi đây là món lợi béo bở nên cứ nộp tiền là có giải thưởng, tiền nhiều giải thưởng lớn, tiền ít giải thưởng nhỏ”.

Bên cạnh đó, bệnh “háo danh” của nhiều doanh nghiệp, doanh nhân vẫn đang “vỗ béo” cho một số đơn vị tổ chức “bán cúp, giải thưởng lấy tiền” nên đây vẫn là mảnh đất màu mỡ để tình trạng lạm phát danh hiệu, giải thưởng ngày càng lan tràn.
Số lượt xem: 142
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website