Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Hàng không giá rẻ gặp khó sau tai nạn bay tại Phuket

Thứ 5 20/09/2007 00h:00
Hàng không giá rẻ gặp khó sau tai nạn bay tại Phuket
Sau vụ tai nạn máy bay kinh hoàng ở Phuket (Thái Lan) mới đây, nhiều người tỏ ra nghi ngại vấn đề an toàn bay trên các chuyến hàng không giá rẻ. Thực chất, an toàn hàng không (HK) và mô hình HK giá rẻ có liên quan gì với nhau, hàng không giá rẻ khác gì so
An toàn hàng không và bài toán máy bay mới-cũ

- Thưa ông, hiện nhiều hành khách có tâm lý e ngại dịch vụ HK giá rẻ, ông có thể cung cấp thêm thông tin cho hành khách về các vấn đề an toàn kỹ thuật được triển khai trên các chuyến bay và sự an toàn của hàng khách được quan tâm ra sao?

- Chúng tôi có theo dõi những thông tin đăng tải trên các báo VN trong mấy ngày gần đây. Tai nạn của hãng HK One-Two-Go (Thái Lan) tại sân bay Phuket là một sự kiện rất đáng tiếc. Những người làm HK chúng tôi xin gửi lời chia buồn tới hãng hàng không One-Two-Go, thân nhân của hành khách, phi hành đoàn đã thiệt mạng trong vụ tai nạn này.

Điều làm chúng tôi không kém phần buồn là về cách đưa tin của một số báo. Khi máy bay của một hãng HK Đài Loan bị nổ ở Nhật Bản thì không ai vì thế mà nói rằng HK dịch vụ đầy đủ là không an toàn cả, mà như thế là đúng. Nhưng khi máy bay của One-Two-Go chẳng may bị nạn thì một số tờ báo của ta lại cố gắn nó với cụm từ “hàng không giá rẻ”. Điều này là rất không công bằng cho hàng chục hãng HK giá rẻ đang hoạt động trên toàn thế giới, trong đó có Pacific Airlines và các hãng đang hoạt động tại VN như Tiger, Air Aisa, Jetstar.

Tôi xin khẳng định một cách rất có trách nhiệm rằng an toàn HK và mô hình HK giá rẻ là hoàn toàn không liên quan gì đến nhau. HK giá rẻ và HK dịch vụ đầy đủ khác chỉ nhau ở các chính sách dịch vụ và thương mại, còn các tiêu chuẩn an toàn là tiêu chuẩn chung cho cả hai mô hình kinh doanh. Ở VN và trên toàn thế giới cũng đều như vậy.

- Có ý kiến cho rằng phần lớn các hãng máy bay giá rẻ thường dùng loại máy bay cũ (second-hand), điều này có đúng không, thưa ông?

- Điều này không đúng, đặc biệt trong tình hình giá nhiên liệu tăng cao như hiện nay. Các máy bay cũ có chi phí nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng rất cao, khai thác máy bay cũ nhiều khi đắt đỏ, tốn kém hơn so với máy bay mới. Hiện nay, nhiều hãng HK giá rẻ trên thế giới ưu tiên lựa chọn máy bay mới để có chi phí khai thác thấp hơn. Các máy bay Boeing B737-400 của Pacific Airlines đang khai thác cũng là những chiếc máy bay trẻ trong số 5000 chiếc B737 đang bay trên toàn thế giới và trẻ hơn những chiếc B737-400 đang bay ở Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Trung Quốc… Chúng tôi cũng đã quyết định tiến hành đặt mua máy bay mới để đưa vào khai thác từ năm 2010 và đang trong quá trình đàm phán. Chúng tôi sẽ công bố kế hoạch mua máy bay sau khi đạt được thỏa thuận với các Nhà chế tạo máy bay.

Tôi cũng xin nói rằng Mỹ là quốc gia khai thác đội máy bay cũ bậc nhất trên thế giới. Chính họ sản xuất ra máy bay, bán hàng ngàn máy bay mới cho các nước rồi mua lại nhiều máy bay cũ để khai thác tại Mỹ. Số lượng máy bay bay ở Mỹ bằng 50% tổng số máy bay toàn cầu và họ có những điều kiện về cơ sở kỹ thuật và phụ tùng máy bay để bảo dưỡng máy bay cũ với chi phí thấp hơn các nước. Một sự thật khác mà báo chí đã đưa tin: chiếc chuyên cơ B747 của chính phủ Anh là một trong những máy bay “già” nhất.

Bài toán “máy bay mới - máy bay cũ” là bài toán kinh tế chứ không phải là bài toán an toàn.

Vì sao giá rẻ?

- Hiện nay tại VN cơ quan nào kiểm tra, giám sát và cấp giấy chứng nhận cho HK giá rẻ? Đâu là sự khác biệt giữa dịch vụ HK giá rẻ với HK bình thường?

- Không có bất kỳ bộ luật, quy định, tiêu chuẩn an toàn và cơ quan cấp phép nào dành riêng cho hàng không giá rẻ. Cục Hàng không VN là cơ quan kiểm tra, giám sát và cấp phép dựa trên luật chung và các quy định chung.

Sự khác biệt giữa HK giá rẻ và HK dịch vụ đầy đủ là ở các chính sách dịch vụ và thương mại. HK giá rẻ bán giá vé rẻ hơn; giá vé máy bay không bao gồm một số dịch vụ như ăn uống, báo chí, các dịch vụ đặc biệt… nhưng hành khách có thể mua thêm các dịch vụ này; HK giá rẻ chỉ phục vụ đồng hạng phổ thông, không có hạng thương gia, hạng nhất; vé loại tiết kiệm không được hoàn lấy lại tiền, nhưng trước ngày bay có thể đổi sang chuyến bay, ngày bay khác và phải trả phí đổi; vé loại linh hoạt có thể đổi chuyến bay, ngày bay không mất phí, có thể hoàn vé để lấy lại tiền nhưng muộn nhất là trong ngày bay, nếu không vé sẽ mất giá trị.

Ngoài ra, ngoại trừ các quy định bồi thường theo luật, chế độ phục vụ chậm, hủy chuyến bay của các hãng HK giá rẻ cũng “hẹp hòi” hơn. Cá biệt, hãng giá rẻ lớn nhất châu Âu là Ryanair hoàn toàn không phục vụ, bồi thường chậm, hủy chuyến bay.

Những khác biệt về dịch vụ và quy định sử dụng vé chính là điều kiện để các hãng HK giá rẻ bán vé máy bay rẻ hơn 20-40% so với các hãng không truyền thống. Việc bán giá vé rẻ nhưng với đầy đủ dịch vụ và quy định sử dụng vé như các hãng dịch vụ đầy đủ là điều không ai có thể làm được.

- Trong tình hình hiện nay hãng Pacific Airline có động thái nào để trấn an khách hàng, làm cho khách hàng hiểu rõ vấn đề an toàn bay. Liện sự cố tại Thái Lan vừa qua có ảnh hưởng đến lượng hành khách dùng dịch vụ HK giá rẻ trong thời gian tới?

- Chúng tôi đã cung cấp những thông tin cần thiết cho các phòng vé, trung tâm phục vụ khách hàng, đại lý của Pacific Airlines để giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của hành khách. Tôi cũng xin thú thực, trong thời đại thông tin, những thông tin đăng tải trên báo chí có ảnh hưởng xấu đến tâm lý của khách hàng và kết quả kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi phải chấp nhận một thực tế kinh doanh nghiệt ngã như vậy. Thời gian và những nỗ lực liên tục của chúng tôi sẽ chứng minh rằng một số suy diễn có thể không đúng với một lĩnh vực dịch vụ công nghệ cao như HK.

- Xin cảm ơn ông!
Số lượt xem: 134
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website