Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

"Tôi muốn nâng tầm sợi Việt"

Thứ 2 15/10/2007 00h:00
"Tôi muốn nâng tầm sợi Việt"
Trong khi nhiều DN trong nước ra sức thiết lập mối liên hệ với các tập đoàn mạnh từ các quốc gia phát triển để tìm kiếm cơ hội thì ông lại âm thầm bắt tay với các đối tác chiến lược là chính những công ty Việt với một niềm tin giản dị: "Chúng tôi đã từng
Biến rủi ro thành cơ hội

Không khởi đầu sự nghiệp của mình bằng nghề dệt may nhưng ông lại có cái mẫn cảm và lối tư duy nhạy bén của một chuyên gia trong lĩnh vực mua bán sát nhập doanh nghiệp. Chính vào thời điểm cuộc khủng hoảng kinh tế châu Á trở nên trầm trọng (1997) dẫn đến việc đình đốn, phá sản của hàng loạt DN trong khu vực là lúc ông chuyển hướng sang một kế hoạch kinh doanh táo bạo: Phải biến rủi ro của người thành cơ hội cho mình.

Ông lập ngay một chiến lược thu mua toàn bộ các loại máy móc, thiết bị tiên tiến nhất của ngành dệt may lúc bấy giờ của các công ty nước ngoài với giá rẻ hơn gấp nhiều lần giá trị thực của chúng.

Cùng với việc bổ sung sản xuất hàng may mặc, thêu ren vào danh mục đăng ký kinh doanh, cái tên Công ty TNHH sản xuất & thương mại San Hoàng gắn với hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực dệt may được biết đến từ đó với các loại vớ (tất) cao cấp.

Có ai ngờ, chỉ một thời gian ngắn, 60% năng lực sản xuất của San Hoàng tập trung sản xuất mặt hàng xuất khẩu cho chính nơi mà các ông chủ phá sản đã phải ngậm ngùi bán lại nhà máy cho ông Hoàng Văn Thược. Đó là thị trường Nhật Bản, một thị trường vốn nổi tiếng khó tính trên thế giới.

Khâm phục ý chí, sự năng động của một doanh nhân gốc Việt, Tập đoàn MURATA (chuyên sản xuất thiết bị dệt may lớn nhất nước Nhật) quyết định hợp tác trong lĩnh vực cung cấp máy móc, chuyển giao công nghệ, đào tạo chuyên gia kỹ thuật cho dự án: Nhà máy sợi hiện đại nhất VN mà Công ty San Hoàng đang thực hiện với nguồn vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Gợi chuyện về những “phi vụ” mua bán, sáp nhập DN lời bạc tỷ, ông thẳng thắn nhìn nhận: Không phải bất kỳ nhà đầu tư nào tham gia vào lĩnh vực này cũng thu được kết quả như mong muốn. Điều hiển nhiên hiện nay là tỷ lệ thành công trong giao dịch mua bán doanh nghiệp ở VN mới đạt khoảng 35%, như vậy là thấp so với các nước. Nguyên nhân có lẽ vì lĩnh vực kinh doanh này khá mới mẻ đối với các DN trong nước, họ chưa có đủ kiến thức, kinh nghiệm cần thiết hoặc không có nhà tư vấn, môi giới chuyên sâu về mua bán, sáp nhập DN. Mặt khác hành lang pháp lý ở VN còn nhiều điểm chồng chéo, bất hợp lý mà điển hình là sự không nhất quán giữa Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và Luật Chứng khoán hiện hành.

Cho rằng mình là người may mắn, ông bộc bạch: “Tôi lợi thế hơn họ vì đã thành lập công ty chuyên ngành và có kinh nghiệm nhiều năm về trong lĩnh vực này tại các nước Nhật, Hoa Kỳ, Australia từ các thập nhiên trước“.

Dày dạn kinh nghiệm, có khả năng phân tích, nắm bắt được quy luật, xu thế phát triển và những diễn biến cuả thị trường cộng mối quan hệ khá uy tín với các đối tác đã giúp ông thành công trong nhiều thương vụ. Nguồn lợi này được bổ sung vào mục đích đầu tư phát triển DN. Chỉ tính riêng năm 2006 và 9 tháng đầu năm 2007, hoạt động này đã đem lại 60% lợi nhuận cho Công ty San Hoàng.

Đi bằng đôi chân của chính mình

Trao đổi về dự án Nhà máy sợi lớn nhất VN của Công ty San Hoàng, người hay cắc cớ như tôi sau một hồi tranh luận cũng phải tâm phục khẩu phục về những luận chứng kinh tế chắc chắn mà sắc sảo đến bất ngờ. Phân tích như một chuyên gia tư vấn, ông chỉ rõ những lỗ hổng nguy hiểm của ngành dệt may VN.

Tôi bảo sẽ đưa nội dung này lên mặt báo, ông cười:

- Ok! Những việc này tôi đã làm rồi, mà có mất bí quyết cũng không sao, nhiều DN áp dụng, chúng ta sẽ có sự chọn lọc đầu tư đúng hướng và bền vững. Thị trường dệt may VN hiện tại vốn như một cây cổ thụ xanh lá tốt ngọn nhưng phần gốc lại không được chăm sóc chu đáo nên rất dễ nghiêng ngả, lao đao trước những cơn lốc thị trường.

- Cụ thể hơn, theo ông là thế nào?

- Tôi chỉ nói riêng trong ngành công nghiệp dệt. VN vào WTO, mỗi năm các DN cần đến 450.000 tấn sợi nhưng năng lực sản xuất trong nước chỉ đạt 200.000 tấn. Trong đó, Tập đoàn dệt may VN cung ứng được 120.000 tấn (60%) còn lại thuộc về các công ty tư nhân. Như vậy hàng năm ta phải nhập khoảng 250.000 tấn tương đương với giá trị ngoại tệ chảy ra nước ngoài trên dưới 400 triệu USD.

Thực tế cũng cho thấy, toàn ngành chỉ sản xuất đươc khoảng 10 ngàn tấn xơ bông (đáp ứng 5% nhu cầu), 50.000 tấn xơ sợi tổng hợp (khoảng 30% nhu cầu). Riêng xơ sợi ngắn đạt khoảng 260 ngàn tấn (65% nhu cầu thị trường trong nước) cộng với trình độ công nghệ ở dạng trung bình và lạc hậu thì tụt hậu là điều tất yếu.

- Người ta đang đầu tư mạnh vào ngành dệt may, ông nói thế chẳng hoá ra mọi sự nỗ lực đều “xôi hỏng bỏng không” hay sao?

- Xôi không hỏng, bỏng chẳng không nếu chúng ta có chiến lược đầu tư từ gốc. Tôi chứng minh thế này: Ta mới chỉ có 10% đầu tư thiết bị có trình độ tiên tiến của các nước Tây Âu và Nhật (đã sử dụng từ năm 2000); 11% là thiết bị qua sử dụng từ 10 - 20 năm trong đó có rất nhiều dây chuyền của Trung Quốc; 33% cũng qua sử dụng 10 - 20 năm nhưng chất lượng chỉ đạt ở mức trung bình; 46% còn lại là hệ thống máy móc đã qua sử dụng trên 20 năm với sự xuống cấp nghiêm trọng do quá trình vận hành sản xuất và chế độ quản lý, sử dụng và sửa chữa không được tốt. Năng lực ấy nói lên điều gì: 95% nhu cầu sơ bông, 70% nhu cầu sợi tổng hợp, 40% sợi sơ ngắn, 40% vải dệt kim và 60% vải dệt thoi của cả một ngành công nghiệp hoàn toàn phải phụ thuộc vào việc nhập khẩu. Như vậy chẳng phải chúng ta đang đi trên đôi chân của người khác hay sao?

- Vì thế nên ông quyết định “đánh lớn” vào ngành dệt?

- Chẳng đánh đấm gì đâu, tôi chỉ làm những việc cần phải làm khi nó chưa quá muộn và cũng để đáp ứng phần nào nhu cầu cung ứng nguyên liệu sợi ở VN

- Điểm khác biệt trong dự án đầu tư nhà máy sợi của San Hoàng là gì?

- Đó là bước đột phá cả về trình độ công nghệ lẫn năng lực quản trị. Dự án của chúng tôi sẽ hoàn thiện vào năm 2010 với việc đầu tư 3 nhà máy sản xuất sợi tại huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương có tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ với quy mô 10 vạn cọc sợi sẽ cho sản lượng 16-18 ngàn tấn sợi chất lượng cao mỗi năm). Hiện nhà máy thứ nhất đã đi vào hoạt động với 1 phân xưởng kéo sợi 36 ngàn cọc và 1 phân xưởng se sợi chất lượng cao đạt tiêu chuẩn VN và quốc tế .

Mặt hàng đang cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu là các loại sợi: Ne 45 (65/35) CK, Ne 40 (65/35) Ne 45 cotton CK; Ne 45 PE; Ne 30 PE… Mục tiêu là làm sao tạo ra những sản phẩm đa dạng, hoàn thiện về chất lượng đồng thời đẩy mạnh các dịch vụ hỗ trợ khách hàng. Phấn đấu trở thành nhà cung cấp nguyên liệu danh tiếng trong ngành dệt may.

- Ngoài ra, ông còn đầu tư trực tiếp vào các sản phẩm mang tính thời trang?

- Tôi coi đây là kế hoạch lớn của một chu trình khép kín: “Thời trang - công nghệ - thương hiệu” Thực ra, nhà máy sản xuất các loại vớ của chúng tôi đã hoạt động gần 10 năm nay và luôn giành được vị trí độc tôn trong lĩnh vực vớ da chân cao cấp tại thị trường nội địa và xuất khẩu. Các loại vớ cotton nam, nữ, vớ trẻ thể thao, vớ trẻ em mang nhãn hiệu UEDA và YUKI là những dòng sản phẩm chính được sản xuất trên 250 máy dệt các loại của Nhật Bản, bao gồm toàn bộ các thiết bị đồng bộ với nhiều loại máy và các cấp độ kim khác nhau tạo nên độ sắc nét cho sản phẩm đồng thời có khả năng đáp ứng được những đơn hàng lớn trong khoảng thời gian ngắn mà vẫn đảm bảo tiêu chuẩn về mẫu mã, chất lượng sản phẩm và thị hiếu của trào lưu thời trang hiện đại.

Với trên 100 mẫu mã các loại, vớ da chân của San Hoàng hiện đang có mặt tại thị trường các nước Nhật, Nga, Úc, Hàn Quốc, một số nước châu Âu và toàn bộ các hệ thống siêu thị, cửa hàng tự chọn, nhà sách… ở VN .

- Tham gia vào thị trường nội địa, ông thấy khả năng cung ứng các sản phẩm mang tính thời trang của ngành dệt may VN ở trên sân nhà thế nào?

- Đến nay, các sản phẩm may mặc nói chung chỉ chiếm khoảng 7% tổng mức bán lẻ hàng hoá trong cả nước (năm 2006 đạt khoảng 1,8 tỷ USD). Xét về cơ cấu, con số này quá yếu thế so với kim ngạch XK 5,8USD cũng trong năm 2006. VN là địa chỉ hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong đó có ngành thời trang và các sản phẩm may mặc cao cấp.

Vào WTO, nền kinh tế VN đang ở giai đoạn cất cánh, GDP tính trên đầu người sẽ tăng từ 600 USD hiện tại lên 900USD (dự báo của IMF), thậm chí tới 1050USD (theo ước tính của Chính phủ VN) vào năm 2010. Nếu các nhà sản xuất ngành dệt may cứ tiếp tục “bỏ quên” đối tượng người tiêu dùng trong nước như hiện nay thì sẽ vĩnh viễn mất đi cơ hội khai thác thị trường đầy tiềm năng với hơn 80 triệu dân có mức sống ngày càng cao và ổn định. Trái bóng trên sân đang lăn về phía nhà đầu tư nước ngoài. Phải đi bằng đôi chân của chính mình song song việc phát triển thương hiệu từ chính thị trường nội địa, đó là phương thức kinh doanh khôn ngoan nhất cho các nhà sản xuất ngành dệt may VN.

- Ông sẽ làm gì để cân bằng lại thế trận?

- Lợi thế trong lĩnh vực đầu tư thiết bị hiện đại từ các nước G7 với giá nhập khẩu thấp thông qua hoạt động mua bán, sáp nhập DN đã tạo ra nguồn lợi giá trị gia tăng ngay trong giai đoạn đầu tư sản xuất. Vừa cung cấp cho thị trường các loại sợi chất lượng cao, chúng tôi vừa chủ động đưa nguồn nguyên liệu giá rẻ cho chính nhà máy dệt vớ của mình. Chắc chắc năng lực cạnh tranh về lĩnh vực này trên thị trường của San Hoàng là rất lớn.

Đầu tư chuyên sâu cho mảng thiết kế mang tính thời trang, đa dạng chủng loại sản phẩm cho nhiều lứa tuổi, nhiều khu vực dân cư có đặc điểm khí hậu khác nhau gắn liền với việc củng cố hệ thống phân phối trên cả nước, chắc chắn hiệu quả kinh doanh sẽ tăng mạnh ở thị trường nội địa trong thời gian tới. Sản phẩm vớ mang thương hiệu San Hoàng dù đã trở nên quen thuộc với nhiều người tiêu dùng trong nước nhưng tôi muốn nó phải trở thành thương hiệu của đại chúng trong thời gian tới.

Cái bắt tay làm nên sức mạnh

Cho rằng: tiềm năng của các DN Việt Nam rất lớn nhưng hầu hết chưa biết khai thác huy động nguồn vốn khổng lồ từ chính các nhà đầu tư trong nước và xã hội. Nói một cách cụ thể họ chưa tìm cho mình được hướng đi đúng bằng sự hợp tác chặt chẽ với các cổ đông chiến lược nhằm tạo ra phương thức nhiều bên cùng có lợi. Với suy nghĩ ấy, ngay trong dự án đầu tư Nhà máy sợi tại Bình Dương ông Thược đã chủ động bắt tay hợp tác với các đối tác chiến lược là: Công ty Tài chính bưu điện (thuộc Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam; Công ty CP đầu tư ETV Việt Nam và Công ty CP LeanTek Việt Nam.

Ngoài nguồn vốn huy động gần 100 tỷ từ các cổ đông chiến lược để tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 của dự án, thiện chí hợp tác vì sự phát triển bền vững của DN còn được thể hiện ở trách nhiệm khai thác thị trường và cung cấp các dịch vụ trọn gói sẵn có, vốn là thế mạnh của từng cổ đông chiến lược như vay vốn, tư vấn, chuyển giao công nghệ quản trị và điều hành doanh nghiệp.

Áp dụng những phương pháp tiên tiến nhất của quy trình quản lý kinh tế hiện đại (Lean Manufacturing; Six Sigma; ERP)… đào tạo, phát triển nguồn nhân lực kết hợp với quá trình cải tiến, tinh gọn nhằm loại bỏ lãnh phí trong quá trình sản xuất, quản trị doanh nghiệp bằng phần mềm máy tính trên cơ sở của những dự liệu đã được phân tích giúp cho nhà quản lý giàu kinh nghiệm như ông sớm có được những quyết định đúng đắn.

Tự tin vào chiến lược kinh doanh, tin vào khả năng phát triển bền vững của nền kinh tế VN trong giai đoạn hội nhập. Từ trong sâu thẳm trái tim người doanh nhân Việt kiều Hoàng Văn Thược có thêm một niềm tin mãnh liệt vào những cái bắt tay làm nên sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam!
Số lượt xem: 154
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website