Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Ô tô còn là hàng hóa xa xỉ với người dân VN

Thứ 3 16/10/2007 00h:00
Ô tô còn là hàng hóa xa xỉ với người dân VN
Dù ô tô vẫn còn là một sản phẩm xa xỉ với người dân, nhưng Việt Nam có tiềm năng trở thành một thị trường lớn cho ngành CN ô tô. Với FTA, các DN lớn của Pháp và EU sẽ đến Việt Nam đầu tư nhiều hơn, ông Denis Soubeyran, Phó Chủ tịch Tập đoàn Renault SA chi
Nam: Thị trường ôtô tiềm năng

- Là lãnh đạo của một tập đoàn sản xuất ôtô lớn của Pháp, Renault SA, ông nhìn nhận như thế nào về môi trường đầu tư Việt Nam hiện nay?

- Tôi nghĩ môi trường của Việt Nam có điều kiện tốt cho đầu tư. Các bạn có nguồn lực lao động giàu có, và chịu khó học hỏi. Điều này rất tốt cho nhiều ngành sản xuất. Riêng đối với các kỹ sư, tôi cho rằng, cần phải nỗ lực hơn trong việc đào tạo lực lượng này.

Về cơ bản, có thể nhìn thấy ở Việt Nam một thị trường tốt, đang lớn mạnh với hơn 80 triệu dân. Riêng với ngành công nghiệp ôtô của chúng tôi, điều chúng tôi cần là thị trường. Và chúng tôi có thể thấy ở Việt Nam là tiềm năng trở thành một thị trường vô cùng lớn ở đất nước các bạn.

Tuy nhiên, chúng tôi cần có cơ sở hạ tầng nhiều hơn và tốt hơn. Cơ sở hạ tầng là nhân tố vô cùng quan trọng để quyết định đầu tư. Trong đó, các tuyến đường giao thông tốt, thuận lợi cho ôtô là điều cần thiết.

- Trong khi nhiều DN ôtô lớn nổi tiếng trên thế giới như Toyota, Huyndai đã đến và thành công tại Việt Nam, thì cho đến thời điểm này, Renault vẫn chưa có mặt tại Việt Nam. Ông có thể lý giải nguyên nhân tại sao?

- Tôi đã đặt câu hỏi làm thế nào để Renault có thể làm ăn và thu lợi ở Việt Nam. Môi trường đầu tư tương đối tốt. Thị trường ôtô ở Việt Nam khá ổn, nhất là đối với các xe nhỏ. Nhu cầu của người dân Việt Nam đang tăng lên trong khi đó, số lượng xe vẫn còn rất hạn chế. (Việt Nam hiện mới có khoảng 1 triệu ôtô - PV)

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa nghĩ đến việc bán dây chuyền sản xuất ôtô sang Việt Nam. Chi phí nhập khẩu từ EU quá cao. Việt Nam không có khả năng đáp ứng, bởi lẽ, ôtô vẫn là thứ hàng hóa xa xỉ với đa số người dân. Thu nhập của người Việt Nam tăng lên nhanh chóng, nhưng nhu cầu về xe chưa lớn. Thị trường vẫn còn tương đối nhỏ.

- Tập đoàn Renault đòi hỏi những điều kiện như thế nào để có quyết định đầu tư vào một nước nào đó?

- Bản thân Renault chỉ đến đầu tư tại một quốc gia khi nhận được lời mời từ chính quyền địa phương như tại Nga, Marốc, Thổ Nhĩ Kỳ... Chúng tôi mang các công nghệ mới, các sản phẩm mới đến đất nước đó.

Quyết định đầu tư của Renault vào một thị trường dựa trên 3 yếu tố cơ bản: một thị trường tốt, sự tự do thương mại và địa điểm kinh doanh tốt. Trước hết, chúng tôi sẽ không đầu tư vào một quốc gia khi mà thị trường tiêu thụ cho chính sản phẩm của chúng tôi không được đảm bảo.

Thương mại tự do được đảm bảo với hàng hào thuế quan và phi thuế quan thấp. Có như vậy, hàng hóa của chúng tôi mới có thể đi từ quốc gia đó sang các thị trường bên ngoài một cách thuận lợi. Việt Nam mới chỉ là thị trường mang tính địa phương. Đó là lí do cản trở việc chúng tôi đầu tư vào.

Nhân tố quan trọng là một địa điểm tốt làm cơ sở kinh doanh, từ đó, có thể mở rộng sản xuất.

FTA sẽ đưa các tập đoàn CN lớn của Pháp vào VN

- Trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Pháp vừa rồi, hai bên đều thống nhất cần phải thúc đẩy mạnh hơn đầu tư của Pháp vào Việt Nam. Theo cách nhìn của ông với tư cách một CEO của tập đoàn hàng đầu của Pháp, Việt Nam cần làm gì để thu hút sự quan tâm lớn hơn từ các nhà đầu tư Pháp?

- Những gì chúng tôi cần để quyết định đầu tư vào một đất nước như Việt Nam là một nền kinh tế và môi trường lành mạnh. Đối với lĩnh vực của chúng tôi, khi đầu tư vào sản xuất, chúng tôi cần có mạng lưới nhà cung cấp, có thể xuất khẩu sản phẩm ra bên ngoài và không phải chịu thuế nhập khẩu cao.

Một nhân tố cũng rất quan trọng là vai trò của thương mại tự do, của môi trường đầu tư, và mức thuế phải đóng góp.

- Hiện nay, Việt Nam và EU đang đàm phán về Hiệp định đối tác và hợp tác PCA đồng thời ASEAN và EU cũng đang thảo luận về một Hiệp định thương mại tự do FTA giữa hai khối. Liệu hai thỏa thuận này sẽ tác động gì đến đầu tư của các tập đoàn lớn như Renault vào Việt Nam?

- Ký kết Hiệp định thương mại tự do sẽ là một cơ hội tốt để các tập đoàn lớn của Pháp thâm nhập và đầu tư vào Việt Nam. Nền kinh tế Việt Nam sẽ mở cửa hơn, và cơ hội cho các DN lớn cũng nhiều hơn. Có thể, lúc đó, Renault và nhiều tập đoàn sẽ xem xét những cơ hội làm ăn ở đất nước này.
Số lượt xem: 162
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website