Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Lo cho du lịch tỷ "đô"

Thứ 3 30/10/2007 00h:00
Lo cho du lịch tỷ "đô"
Mặc dù doanh thu ngành du lịch Tp.HCM trong chín tháng đầu năm 2007 tăng đến 40% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 15.500 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD) nhưng vẫn "nảy" ra nhiều nỗi lo...
Dù chưa vào mùa cao điểm nhưng trong chín tháng đầu năm đã có 1,9 triệu lượt khách nước ngoài đến Tp.HCM.

Khách sạn "cười mỉm"

Vào mùa cao điểm, bắt đầu từ tháng 10, các khách sạn (khách sạn) 4-5 sao ở Tp.HCM luôn kín khách, giá phòng đã cao hơn những tháng trước vài chục phần trăm.

Giá phòng tăng đã đẩy doanh thu của khách sạn lên cao. Khách sạn năm sao hàng đầu tại trung tâm Tp.HCM đạt doanh thu xấp xỉ 65.000 USD/ngày là chuyện bình thường. Các khách sạn ít hơn cũng đạt khoảng 20.000 USD/ngày. Giá phòng trung bình của một khách sạn năm sao tại Tp.HCM có thể lên đến 234 USD/phòng/ngày. khách sạn bốn sao giá không dưới 85 USD/phòng/ngày.

Các công ty du lịch cho biết mặc dù đã ký hợp đồng và xác định giá phòng cho cả năm 2007, nhưng hầu hết khách sạn đều tăng giá so với hợp đồng đã ký. So với đầu tháng 4-2007, giá phòng khách sạn đã tăng 50%.

Do đó các công ty du lịch đặt phòng trước khi khách vào chỉ vài ngày vì như thế sẽ chọn được phòng có giá hợp lý hơn là đặt trước. "Nếu đặt phòng trước dài ngày khách sạn sẽ bán phòng có giá cao hơn thay vì bán phòng giá thấp như trước đây. Họ cho chúng tôi giá nào thì chúng tôi phải mua với giá đó. Thậm chí có phòng dạng deluxe ở khách sạn năm sao giá trước đây chỉ 190 USD/đêm thì nay có khi được báo đến 300 USD/đêm, không kỳ kèo" - giám đốc điều hành một công ty du lịch nước ngoài tại Tp.HCM cho biết.

Theo thống kê, lượng khách nước ngoài đến Tp.HCM chiếm khoảng 60% tổng lượng khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch. Hơn nữa, sân bay Tân Sơn Nhất là nơi đón phần lớn các chuyến bay từ nước ngoài về Việt Nam nên các công ty du lịch không có lựa chọn nào khác là phải đặt phòng ở Tp.HCM để khách nghỉ trước khi đưa khách về các tỷnh. Khách vào nhiều nhưng khách sạn xây mới không tăng, cung phòng nghỉ không theo kịp cầu nên giá phải tăng.

Nguy cơ mất khách do giá cao

PatriCK Gaveau - giám đốc kinh doanh và tiếp thị Công ty Focus Asia - cho rằng một trong những lý do Việt Nam được lựa chọn là nơi đến mới của nhiều du khách nước ngoài vì giá thuê phòng khách sạn thấp. Tuy nhiên, gần đây lợi thế này đã không còn.

Giá phòng khách sạn bốn sao ở Việt Nam cách đây hai năm chỉ 45-100 USD/phòng thì nay lên mức 65 đến hơn 100 USD/phòng. Trong khi giá phòng tương tự ở Thái Lan, Ấn Độ chỉ nằm trong khoảng 70-100 USD/phòng. Tuy nhiên chuẩn mực dịch vụ, quản lý của các khách sạn này lại không thể so sánh bằng các khách sạn trong khu vực. Nếu cứ kéo dài tình trạng này, có thể du khách sẽ không ghé Việt Nam nữa.

Các công ty du lịch đều khẳng định hợp đồng đã ký kết với khách sạn đều bị phá vỡ và họ gặp khó khăn trong việc bán sản phẩm tour đưa du khách đến Việt Nam. "Giá tour đã được giới thiệu trước khi khách đến Việt Nam vài tháng, nhưng đến khi khách đến Việt Nam giá phòng thay đổi thì cũng không thể thay đổi lại giá bán. Chúng tôi và các đối tác đang gặp nhiều khó khăn do giá vé máy bay đến Việt Nam cao, cộng thêm giá phòng tăng" - bà Nguyễn Minh Ngọc, điều hành tour Công ty Destination Asia, cho biết.

Hiện nhiều nhà đầu tư đã triển khai các dự án xây dựng thêm khách sạn tại Tp.HCM, nhưng cũng phải mất vài năm mới có thể có thêm phòng khách sạn cho du khách nước ngoài.

* Phải là "tiền nào của ấy"

Ông Paul Stoll - tổng giám đốc Công ty tư vấn quốc tế du lịch Celadon International - cho rằng việc tăng giá phòng khách sạn ở Tp.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung là dấu hiệu tốt cho du lịch Việt Nam. Theo ông, Việt Nam sẽ trở thành một điểm du lịch mà không phải ai muốn đến cũng được.

"Việt Nam sẽ trở thành một điểm du lịch không chạy theo số lượng mà tùy thuộc chất lượng của khách đến. Có thể lượng khách đến không ồ ạt nhưng chi tiêu nhiều. Điều này sẽ tốt hơn là nhiều khách nhưng doanh thu không cao. Điều quan trọng là phải nâng cấp dịch vụ, chất lượng phục vụ ở các khách sạn đạt đúng tiêu chuẩn quốc tế nhằm hài lòng tối đa du khách. Khi đó thu tiền khách mà vẫn nhận được nụ cười hài lòng và hi vọng họ quay trở lại".
Số lượt xem: 139
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website