Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Tài chính ngân hàng

Giải thưởng, xếp hạng uy tín sẽ định hướng người tiêu dùng

Thứ 4 14/11/2007 00h:00
Giải thưởng, xếp hạng uy tín sẽ định hướng người tiêu dùng
Trong một rừng sản phẩm, dịch vụ hiện nay, những giải thưởng, xếp hạng uy tín sẽ là thông tin hữu ích, định hướng lòng tin và sự lựa chọn cho người tiêu dùng; ngược lại, các giải thưởng, danh hiệu tồi sẽ chỉ lừa họ được một lần!
Ông Hồ Tất Thắng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng VN đã khẳng định như vậy trong buổi trao đổi với VietNamNet về thực tế loạn chất lượng giải thưởng, danh hiệu cũng như những tác động của chúng đối với người tiêu dùng (NTD) VN hiện nay.

Xếp hạng, giải thưởng uy tín định hướng tiêu dùng!

Ông Hồ Tất Thắng: - Trong 1 thị trường phong phú, đa dạng, một rừng hàng hoá, NTD không biết lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ như thế nào phù hợp nhu cầu, đảm bảo chất lượng và an toàn, thì họ có thể dựa vào những thông tin hữu ích từ các giải thưởng, danh hiệu có uy tín. Đó chính là ý nghĩa nổi trội nhất của việc bình xét, trao giải thưởng, danh hiệu đứng về góc độ NTD.

Song ở VN hiện nay, NTD đang có cảm nhận chung là có quá nhiều loại danh hiệu, giải thưởng tôn vinh thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ cũng như tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp (DN) ở các tầm mức khác nhau và họ không biết phân biệt đâu là giải có uy tín.

Thực tế, chưa có cơ quan, tổ chức nào đứng ra thống kê xem chúng ta đã có bao nhiêu giải thưởng, danh hiệu cũng như có bao nhiêu cơ quan, tổ chức xã hội tham gia xét cấp những danh hiệu, giải thưởng này.

PV: - Vậy xin ông cho biết, dưới góc độ của NTD, chúng ta phải có cái nhìn và ứng xử với vấn đề này như thế nào?

Ông Hồ Tất Thắng: - Tôi cho là trong cơ chế thị trường, việc đa dạng hóa các hình thức, giải thưởng, danh hiệu cũng là lẽ thường tình. Vấn đề là chúng ta phải có biện pháp quản lý để ngăn chặn những khía cạnh tiêu cực của việc xét tặng các giải thưởng này.

Nếu như cá nhân hoặc tổ chức nào đó lợi dụng việc xét tặng này để tuyên truyền, quảng bá thương hiệu không đúng thực chất, có hành vi lừa dối NTD thì cần phải nghiêm trị theo pháp luật, vì nó vi phạm 1 trong 8 quyền rất cơ bản của NTD là quyền được thông tin và quyền được lựa chọn. Còn nếu cơ quan, tổ chức làm ăn đàng hoàng, đứng đắn, công khai thì cần khuyến khích họ.

Vấn đề chính là các DN phải biết lựa chọn những giải thưởng nào có uy tín để tham gia. Còn nếu có tiền, có thể mua được cờ, cúp, huy chương thì rõ ràng các danh hiệu, giải thưởng đó cũng chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn mà thôi. Vì rõ ràng, DN bây giờ họ cũng phải tính toán, bỏ tiền ra để mua được danh hiệu, giải thưởng thì liệu danh hiệu, giải thưởng đó có tồn tại được lâu dài hay không.

Thứ hai là trình độ dân trí của ta cao rồi, NTD cũng có hiểu biết nhất định và họ không dễ bị lừa. Người ta có thể bị lừa một lần chứ không thể bị lừa mãi mãi hoặc chỉ một số chứ không phải tất cả đều bị lừa. Cho nên họ sẵn sàng loại bỏ những sản phẩm, dịch vụ được cấp danh hiệu này nọ thông qua việc chạy chọt, mua bán, dàn xếp không đàng hoàng.

- Theo ông, các giải thưởng, xếp hạng phải đạt được những tiêu chí nào để đảm bảo chất lượng, uy tín của mình?

- Để đưa ra bình xét được thì điều quan trọng là những người chủ sở hữu giải thưởng, xếp hạng đó phải đưa ra những mục đích rất rõ ràng; đối tượng bình xét phải được quy định rất cụ thể; phải xây dựng được một hệ thống tiêu chí đầy đủ mà những tiêu chí đó phải đánh giá được, phải khẳng định được thế nào là đạt hay không đạt, tốt hay không tốt.

Cách thức kêu gọi DN, tổ chức tham gia cũng như quá trình tuyển chọn, đánh giá và xét tặng phải hết sức công bằng, minh bạch và rõ ràng. Những người được tham gia quá trình bình chọn phải là những người công minh, khách quan, có năng lực trình độ, hiểu biết về lĩnh vực đó.

Ngay việc đặt tên giải thưởng cũng phải chính xác, rõ ràng. Chỉ lấy ví dụ đối với danh hiệu: Hàng VN chất lượng cao được NTD bình chọn. Phải nói rằng, rất nhiều DN đã tham gia danh hiệu này có sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo an toàn và hoạt động hoàn thành nghĩa vụ của NN... Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là, chất lượng hàng hoá, đặc biệt là lĩnh vực thực phẩm vốn được hình thành trong quá trình sản xuất, chứ không phải phụ thuộc vào sự bình chọn của NTD được.

Chẳng hạn như NTD làm sao biết được trong nước tương mà lại có chứa chất 3-MCPD, chất gây ung thư vượt quá ngưỡng cho phép của Bộ Y tế, hoặc trong sữa tươi, được quảng cáo là sữa tươi nguyên chất mà thực ra người ta lại pha với sữa bột…

Muốn xác định được chỉ tiêu đó chỉ có thông qua phương tiện, thiết bị của các cơ quan nghiên cứu, các phòng thí nghiệm chứ NTD mà bình chọn là có chất lượng thì chẳng qua là do cảm tính. Ở đây, thay vì gọi tên là Hàng VN Chất lượng cao do NTD bình chọn, có thể gọi là hàng VN được NTD ưa thích hay, hàng VN được NTD sử dụng nhiều nhất thì sẽ phản ánh đúng hơn.

Quản lý, đánh giá “dịch vụ”: Vô cùng khó khăn!

- Từ thực tế hoạt động bình xét, trao và công bố các giải thưởng, xếp hạng hiện nay, xin ông cho biết, chúng ta phải làm gì để mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho NTD?

- Tôi cho rằng trong cơ chế thị trường thì các giải thưởng, danh hiệu cũng như là một dịch vụ mà nhà cung cấp dịch vụ đó là những người đứng ra xét tặng danh hiệu này.

Vấn đề là làm sao để dịch vụ đó thu hút nhiều khách tham gia và duy trì nó này càng lâu càng tốt. Do đó, người bán dịch vụ phải tính thế nào để chất lượng dịch vụ mà họ cung cấp được đảm bảo. Vì vậy, chính người cung cấp dịch vụ phải tự đặt ra cho mình một chuẩn mực, tiêu chí hết sức rõ ràng, chứ không cơ quan Nhà nước hay một tổ chức nào lại đề ra tiêu chí để anh đi xét giải thưởng cho chính bản thân anh được.

Về phía Hiệp hội, chúng tôi cho rằng, đối với những giải thưởng, danh hiệu tôn vinh nào có liên quan đến quyền lợi của NTD, thì cần có sự tham gia của họ vào quá trình bình chọn. Hoặc nếu không có điều kiện để họ tham gia một cách động đảo thì đại diện cho NTD, Hiệp hội sẽ thay mặt phát biểu tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng, hiểu biết của họ thì sẽ đảm bảo tính khách quan của giải hơn.

- Thưa ông, nếu coi các giải thưởng là một dịch vụ thì có khó khăn gì không khi cần một tổ chức nào đứng ra thẩm định và công bố chất lượng của các dịch vụ này?

- Hiện nay chúng ta chưa có được một bức tranh toàn cảnh, thống kê được số lượng giải thưởng, danh hiệu cũng như số lượng đơn vị cấp các giải thưởng này.

Cũng như việc xây dựng cơ chế cảnh báo đối với các sản phẩm có nguy cơ cao cho NTD, để đưa ra được một khuyến cáo những giải thưởng nào có uy tín, giải nào chưa đạt thì rất tốt nhưng đây là một vấn đề rất phức tạp và tế nhị.

Bởi lẽ, cơ quan, tổ chức xét tặng một giải thưởng thì bao giờ họ cũng phải có tiêu chí, đánh giá. Thế bây giờ một cơ quan lại đi đánh giá xem giải thưởng nào uy tín thì bản thân anh cũng phải có tiêu chí, đánh giá. Đây là việc làm vô cùng khó khăn, không đơn giản. Mà ai cho anh cái quyền làm điều đó chứ chưa nói đến chuyện phán xử giải thưởng này nên có hay không, có uy tín hay không thì đây là vấn đề vô cùng phức tạp.

-Xin cảm ơn ông!
Số lượt xem: 148
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website