Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Bất động sản

Hà Nội: Hơn 300.000m2 sàn mặt bằng bán lẻ tăng thêm trong năm 2011

Thứ 4 15/06/2011 14h:03
Hà Nội: Hơn 300.000m2 sàn mặt bằng bán lẻ tăng thêm trong năm 2011
Nguồn cung về mặt bằng bán lể hiện tại trên thị trường Hà Nội khoảng trên 420.000m2, theo ước tính của CBRE Việt Nam năm 2011 sẽ tăng thêm khoảng trên 300.000m2 sàn.
Trong năm 2011, thị trường Hà Nội sẽ đồng loạt đón nhiều dự án lớn đi vào hoàn thành và theo đó nguồn cung mặt bằng bán lẻ cũng tăng lên mạnh mẽ trong năm nay. Một số dự án đáng chú ý đang trong giai đoạn hoàn thiện và đưa vào khai thác sử dụng như Savico Mega Mall, Keangnam Landmark Tower, Indochina Plaza Hanoi, Vincom Centre Long Bien,…những dự án này đều có kế hoạch đưa vào cuối năm 2011. Các dự ám TTTM có quy mô lớn đang hình thành ở khu vùng ven trung tâm

Với những dự án này đưa vào khai thác, dự báo năm 2011 nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội sẽ tăng mạnh, và đạt khoảng trên 300.000m2 sàn, bằng 2/3 so với nguồn cung hiện tại trên thị trường. Tuy nhiên, tốc độ tăng mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội sẽ chậm lại vào năm 2012 khi các dự án lớn khác đang trong giai đoạn xây dựng dở dang và chưa đưa vào khai thác, ước tính năm 2012 đạt khoảng gần 200.000m2, nhưng nguồn cung mặt bằng bán lẻ thực sự bùng nổ vào năm 2013 khi hàng loạt các dự án có quy mô lớn đi vào hoạt động như Vincom Mega Mall –Royal City (200.000), Vincom Mega Mall –Times City (230.000m2), Usilk City,…và ước tính sẽ có khoảng 700.000m2 sàn tăng thêm.



Cũng theo thống kê từ CBRE, quý 1 năm 2011 tổng  diện tích cho thuê thực đạt khoảng 104.000m2 sàn, tỷ lệ trống khoảng 12,5% và chủ yếu là ở những dự án ở khu vực đang phát triển, vùng ven Hà Nội, đối với khu trung tâm (CBD) gần như diện tích mặt bằng đều được cho thuê hết.



Các dự án lớn hiện đang được định hướng phát triển theo các khu đô thị mới nằm ở khu vực dân cư đông đúc, khu vùng ven phía Tây và phía Đông của Thủ đô.



Ngày 14/6, IndochinaLand và CBRE đã chính thức giới thiệu TTTM tại khối đế 5 tầng dự án Indochina Plaza Hanoi với tổng diện tích sàn 18.000m2 nằm tại 239 Xuân Thủy, Cầu Giấy. Đây là vị trí cửa ngỏ phía Tây vào trung tâm Thủ đô nằm giữa các trục đường lớn Phạm Hùng, Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy và Phạm Văn Đồng, là vị trí được xem là khu vực trung tâm mới của Thủ đô. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào quý 1/2012.



Ngoài ra, khu vực này còn có góp mặt của nhiều dự án khác đang hoàn thành như Keangnam, Dophin Plaza, Usilk City,…






Khu vực vùng ven phía Đông cũng đang hình thành nhiều TTTM có quy mô lớn tiêu biểu như Vincom Centre Long Biên quy mô hơn 40.000m2 nằm trong khu đô thị Vincom Village tại Sài Đồng. Dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2011. Dự án Savico Mega mall do Công ty cổ phần Savico Hà Nội đầu tư xây dựng trên đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên với quy mô hơn 60.000 m2 cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện.






Theo thống kê của Savills và Colliers International, tổng diện tích bán lẻ của thị trường Hà Nội đạt khoảng từ 420.000 - 440.000 m², tăng 17% so với năm ngoái, chủ yếu là các siêu thị điện máy và trung tâm mua sắm ở các quận ngoại thành. Công suất thuê trung bình của thị trường bán lẻ Hà Nội đạt khoảng 92%.



Hầu hết các trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội đều tập trung tại các khu vực trung tâm, quận nội thành. Tuy nhiên để đầu tư một trung tâm thương mại đồng bộ tại khu vực này không phải là điều dễ dàng, nguyên nhân do thiếu diện tích mặt bằng, cùng với giá thuê đắt đỏ.



So với khu vực trung tâm, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại ven đô rẻ hơn, thậm chí chỉ bằng 1/2 giá thuê ở trung tâm. Mặc dù vậy, thu hút khách hàng vẫn là điều quan trọng, mỗi chủ đầu tư lại đưa ra một chiến lược riêng về quản lý các trung tâm thương mại.






Theo nhận định của ông Richard Leech – Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, mặc dù thị trường bán lẻ Hà Nội rất tiềm năng, và là một trong số phân khúc hiếm hoi của thị trường bất động sản hoạt động tốt. Với tốc độ tăng trưởng doanh thu bán lẻ luôn ở mức trên 20% trong nhiều năm qua, thì thị trường mặt bằng bán lẻ Việt Nam luôn được nhiều nhà đầu tư quốc tế hướng đến, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM,…là những thành phố có GDP trên đầu người cao đạt xấp xỉ 2000 USD, cùng với đó là nhu cầu mua sắm đa dạng, nhu cầu về hàng hóa chất lượng cao. Tuy nhiên, để một dự án TTTM có sự thành công thì đòi hỏi các chủ đầu tư phải có một chiến lược riêng của nó.



Phạm An



Số lượt xem: 192
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website