Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
Bất động sản

"Phá 3 cầu vượt xây đường trên cao sẽ rẻ hơn”

Thứ 5 23/06/2011 17h:21
"Phá 3 cầu vượt xây đường trên cao sẽ rẻ hơn”
Còn cầu vượt Ngã Tư Vọng thì chắc chắn phải phá vì cao độ của cầu chỉ 4,5 mét do đó không có biện pháp khác. Cầu Mai Dịch cũng vậy, sẽ phải phá bỏ.
Xung quanh thông tin để xây dựng đường trên cao trên tuyến vành đai 2, Hà Nội buộc phải phá bỏ 3 cầu vượt. TS. Khuất Việt Hùng cho rằng: “Phương án phá 3 cầu vượt khi xây dựng đường trên cao chi phí sẽ rẻ hơn”.

TS. Khuất Việt Hùng, hiện là Trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý giao thông vận tải, Trường đại học Giao thông vận tải. Về việc phá bỏ 3 cây cầu trên, ông Hùng cho biết:

Tôi chưa được nhìn qua thiết kế của tuyến đường trên cao này. Tuy nhiên, khi đã có ý kiến như vậy chắc chắn là có nguyên nhân. Theo tôi, việc xây dựng đường trên cao trên tuyến vành đai 2 đoạn qua Ngã Tư Sở thì không vấn đề gì, vì đoạn này có thể tránh cầu vượt được.

Còn cầu vượt Ngã Tư Vọng thì chắc chắn phải phá vì cao độ của cầu chỉ 4,5 mét do đó không có biện pháp khác. Cầu Mai Dịch cũng vậy, cũng phải phá nếu làm đường trên cao đến tuyến đó.

-Ông vừa cho rằng, cầu vượt Ngã Tư Sở có thể “cứu được”. Vậy xin hỏi “cứu” bằng cách nào?

Theo tôi với đoạn Ngã Tư Sở nếu thay vì phá bỏ cầu vượt đơn vị thi công chọn cách giải phóng mặt bằng một đoạn từ đầu Trường Chinh đến điểm lên cầu thì sẽ không phải phá.

Tuy nhiên, chi phí để giải phóng mặt bằng sẽ đắt hơn chi phí phá cầu rất nhiều cho nên nhiều khả năng phương án được chọn sẽ là phá bỏ cả 3 cầu vượt.



Ảnh minh họa

3 cầu vượt được đầu tư hàng triệu USD của Hà Nội có thể bị phá bỏ để xây dựng đường trên cao.



- 3 cây cầu vượt được đầu tư hàng triệu USD để xây dựng lên, bây giờ nếu đập bỏ sẽ phải giải thích thế nào với người dân?

Nếu thành phố đã ra quyết định làm đường trên cao để chống ùn tắc giao thông ở tuyến đường đó thì chuyện người dân có đồng tình hay không không còn là vấn đề.

Vì nếu thay vì phá dỡ, kinh phí dành cho giải phóng mặt bằng còn cao hơn nhiều thì tất nhiên phương án nên chọn sẽ là phá bỏ. Chỉ có điều, việc phá bỏ thể hiện quy hoạch không được tôn trọng, không đúng. Mặt khác, khi nâng cấp nút đó, các nhà làm quy hoạch đã không có tính toán.

-Việc phá bỏ 3 công trình tiền tỷ để xây dựng một công trình khác trước đây chúng ta đã có tiền lệ?

Việc này trước đây đã từng xảy ra. Trước đây thành phố đã tính đến phương án xây cầu vượt bắc qua đường sắt trên tuyến đường 32. Đường sắt đi dưới đường bộ đi trên nhưng sau đó đơn vị chủ đầu tư chỉ xây dựng duy nhất 2 mố để đấy và không làm gì nữa. Giải phóng mặt bằng xong không làm gì, sau đó dân lại lấn chiếm ra. Sau đó lại đi giải phóng lại.

-
Rõ ràng như ông vừa nói việc này trước đây đã có tiền lệ. Vậy theo ông đâu là nguyên nhân của những việc này?

Sở dĩ xảy ra tình trạng đó là do hiện nay khi làm quy hoạch người ta thường quy hoạch hết tất cả các phương án đất đai, sau đó mới đặt mạng lưới giao thông đi sau cho nên vấn đề giữa nhu cầu giao thông và năng lực cơ sở hạ tầng không được phân tích, tính toán.

Nhu cầu giao thông xuất phát từ đặc trưng của kinh tế xã hội và sử dụng đất trên địa bàn thành phố. Thế nhưng trong các quy hoạch tổng thể, quy hoạch chung xây dựng hiện nay không có phân tích nhu cầu nên dẫn đến tình trạng phá đi làm lại.



Ảnh minh họa

TS. Khuất Việt Hùng trao đổi với VnMedia.



Do không có sự phân tích nhu cầu nên những quy hoạch đó không phù hợp vì không dự báo được nhu cầu trên mạng lưới nên không biết năng lực trên mạng lưới cần bao nhiêu, để có từng phương án thích hợp.

Ví dụ trong quy hoạch hiện nay, người ta chỉ tính toán đô thị cấp một cấp hai thì bao nhiêu làn, mặt cắt như thế nào là xong, chứ không hề tính đến chuyện trên đó phục vụ bao nhiêu chuyến đi từ đó dẫn đến tình trạng quá tải.

Theo tôi, hiện nay người ta chỉ vẽ một phương án mạng lưới giao thông trên bản đồ quy hoạch chung chứ không có cái hồn của nó (phần phân tích nhu cầu giao thông) trên toàn bộ quy hoạch. Từ đó dẫn đến việc đưa ra các phương á

Số lượt xem: 172
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website