Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Bất động sản

Sân golf trong sân bay: Bình thường và bất thường

Thứ 5 21/07/2011 12h:30
Sân golf trong sân bay: Bình thường và bất thường
Sở dĩ dư luận ở ngành HKVN xôn xao về thông tin làm sân golf ở khu vực sân bay TSN, Gia Lâm là bởi sự bất thường của các dự án này.
Vừa qua, dư luận trong ngành HKVN xôn xao khi nghe tin một sân golf cùng các công trình như khu căn hộ, biệt thự,…với diện tích 157 ha đang được xúc tiến tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất(TSN), sân golf 117 ha ở sân bay Gia Lâm. Không ít cuộc bàn cãi nẩy lửa nổ ra giữa hai “phe” ủng hộ và phản đối.

Bình thường

Việc trên thế giới có những sân golf bên cạnh sân bay là bình thường mặc dù khá hiếm. Ai đã qua sân bay Donmuang ở thủ đô Bangkok của Thái Lan cách nay cỡ dăm, bảy năm nếu để ý khi máy bay sắp hạ hoặc mới cất cánh sẽ thấy một sân gold nhỏ với những người lố nhố đang chơi ở bên dưới. Theo một số cán bộ ngành HKVN đã đi rất nhiều sân bay trên thế giới thì số sân golf bên cạnh sân bay mà họ thấy chưa đủ đếm trên đầu ngón tay.

Ở các sân bay bao giờ cũng có quỹ đất trống rất lớn tạo không gian an toàn cho sân bay ở trên không và mặt đất nhưng người ta ít khi làm sân golf ở đây do chơi golf là thứ thể thao, giải trí sinh thái cần tĩnh tại trong khi sân bay thường có nhiều tiếng ồn, khí thải độc hại. Ngoài ra, khu dân cư, biệt thự...ở sát sân bay cũng gây khó cho việc bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động bay. Ngược lại, những khu nhà ở liền sân bay dứt khoát hệ số an toàn thấp hơn những khu nhà khác vì tai nạn máy bay diễn ra chủ yếu khi hạ cánh... Chính vì những lý do này nên một số sân golf nằm sát sân bay trên thế giới thường là các sân bay hẻo lánh nằm xa thành phố. Ở những sân bay này thường có khách sạn quá cảnh, sân golf, một số cơ sở giải trí…chủ yếu phục vụ cho khách đi máy bay xả stress, giết thời gian chờ các chuyến Transit.

Bất thường

Sở dĩ dư luận ở ngành HKVN xôn xao về thông tin làm sân golf ở khu vực sân bay TSN, Gia Lâm là bởi sự bất thường của các dự án này.

Sân bay TSN xưa nay vẫn là sân bay hỗn hợp dân sự và quân sự. Từ năm 1975 đến nay cường độ hoạt động của máy bay quân sự và dân dụng ở TSN diễn ra một cách trái ngược. Trong khi hoạt động hàng không thương mại tăng lên từng ngày thì hoạt động của máy bay quân sự ngày càng giảm trong khi quỹ đất nhàn rỗi ở đây vẫn thế. Điều đó là đúng quy luật của đất nước đã qua chiến tranh bước vào phát triển kinh tế. Có thể nói, sự nhộn nhịp hàng không thương mại ở TSN là một trong các nhân tố quyết định sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh cũng như cả nước.

Nhưng, hiện nay hệ thống nhà ga hành khách của TSN tạm đáp ứng nhu cầu phát triển đến năm 2020 (nhà ga nội địa công suất 7 triệu khách/năm, nhà ga quốc tế 10 triệu khách/năm) nhưng riêng khu vực sân đỗ máy bay, ô tô, khách chờ…thì quá tải. Hiện nay chỉ với 31 điểm đỗ máy bay dành cho hơn 40 hãng HK hoạt động, riêng hãng HK quốc gia VN đến 2020 sẽ có 150 máy bay. Lâu nay tình trạng máy bay phải bay vòng trên không để chờ chỗ đỗ diễn ra thường xuyên. Nhiều khi TSN phải thuê sân đỗ quân sự, cho máy bay đỗ tạm trên đường lăn... Đặc biệt, những khi có máy bay chuyên cơ yêu cầu của khách hàng phải để xa nơi máy bay thương mại hoạt động là bài toán không thể “giải” nổi. Riêng sân đỗ ô tô, khu chờ cho khách đưa tiễn…càng thiếu. Cảnh những hàng ô tô, xe máy đỗ dài ra hết cả đường Trường Sơn, khách đứng tràn cả ra tuyến xe taxi ra, vào…diễn ra hàng ngày.

Trước tình trạng này, sân bay TSN đã nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng điều đình để được sử dụng quỹ đất đang nhàn rỗi bên quân sự mở rộng cửa khẩu tối quan trọng cho TP. Hồ Chí Minh nhưng không có kết quả. Hiện tại, TSN cần ít nhất khoảng 30 chỗ đỗ nữa mới tạm đồng bộ với các hạ tầng khác để đáp ứng đủ nhu cầu khai thác.

Mặc dù dự án sân bay Long Thành đã được khởi động nhưng ai dám khẳng định đến năm 2020 thì dự án này hoàn tất sẽ “gánh” bớt được sức ép cho TSN đang quá tải từng ngày trong khi quy hoạch sân bay này vừa được phê duyệt và các công trình lớn ở VN thường trễ so với kế hoạch? Nay người ta dành ra cả 157 ha của TSN làm chỗ ăn chơi, cư trú…ở sân bay nhộn nhịp nhất VN đã và đang quá tải mặt bằng là điều rất khó hiểu.

Đặc biệt, trong công văn gửi các bộ liên quan và TP. Hồ Chí Minh, cơ quan thẩm quyền lưu ý “trường hợp Nhà nước cần thu hồi đất để sử dụn
Số lượt xem: 84
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website