Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Bất động sản

Có nên xây hầm vượt sông Hồng?

Thứ 3 01/03/2011 11h:38
Có nên xây hầm vượt sông Hồng?
"Xây dựng hầm đường bộ khó hơn xây cầu nhiều, nên đắt hơn cầu gấp 3 - 4 lần cả về chi phí xây dựng lẫn vận hành khai thác.

Và việc làm hầm đường bộ qua sông Hồng đoạn đường Trần Hưng Đạo sẽ tạo áp lực lớn cho giao thông nội đô”.Đó là quan điển của Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý giao thông vận tải về đề xuất xây dựng hầm đường bộ qua sông Hồng, nối đường Trần Hưng Đạo với Gia Lâm (Hà Nội), dài khoảng 1,5km, gồm 4 làn xe, rộng khoảng 18-20m, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn.Có nguyên tắc nào ưu tiên giữa việc xây cầu và xây hầm vượt sông không thưa ông?Thực ra, khi không thể xây cầu ở các khía cạnh như mỹ quan, thông thuyền thì bần cùng lắm mới tính đến phương án xây hầm. Làm hầm đường bộ vượt sông khó hơn nhiều xây cầu và vì khó nên nó thường đắt hơn cầu gấp 3 đến 4 lần, cả về chi phí xây dựng lẫn vận hành khai thác.Tuy nhiên, nhiều người lầm tưởng rằng việc xây dựng hầm đường bộ về mặt mỹ quan sẽ đẹp hơn xây cầu khi không có những công trình nổi đi qua sông. Đôi khi cầu có thiết kế đẹp nó lại là công trình kiến trúc của cả đô thị, lúc đó hầm đó không thể so sánh được. Ví dụ như những cây cầu bắc ngang qua sông Themes của London (Anh) hay là qua sông Seine của Thủ đô Paris (Pháp) hay cầu cây cầu Long Biên qua sông Hồng.Theo ông, việc đặt hầm đường bộ chạy thẳng tuột vào trung tâm thành phố ở đoạn đường Trần Hưng Đạo liệu có giảm được tình trạng ùn tắc giao thông như kế hoạch không?Trước hết tôi ủng hộ việc nghiên cứu này. Tuy nhiên, tôi cho rằng việc đặt hầm đường bộ qua sông Hồng đoạn đường Trần Hưng Đạo là một câu hỏi cực lớn về vấn đề chống ách tắc giao thông, phát triển đô thị, mỹ quan đô thị. Đặt hầm đường bộ sát trung tâm như vậy không những kế hoạch giảm tình trạng ùn tắc giao thông bị phá sản mà nguy cơ dẫn đến việc ùn ứ phương tiện giao thông trong nội thành sẽ "nóng" hơn.Tôi hi vọng trong đề xuất của nhà đầu tư trình lên UBND thành phố đã có phân tích giao thông kỹ lưỡng trong khu vực này. Xem xét hầm này sẽ hấp dẫn bao nhiêu xe cơ giới trong một ngày và dòng xe này đi đến hầm từ đâu, nó sẽ đi đến chỗ nào. Từ đó để thấy rõ việc làm hầm chạy thẳng vào trung tâm thành phố có làm gia tăng lượng xe lưu thông hay không.



Bờ sông Sài Gòn có cao độ thấp và nhiều tầu thuyền có trọng tải lớn đi lại do vây xây hầm đường bộ hợp lý hơn nhiều so với sông Hồng


 


Thành phố Hồ Chí Minh có hầm đường bộ qua sông Sài Gòn, có nhất thiết Hà Nội phải có hầm đường bộ bắc qua sông Hồng không thưa ông?Thứ nhất, về mặt nguyên tắc bờ bao sông Sài Gòn thấp, nhưng lại có lưu lượng thông tầu thuyền lớn, do vậy việc xây hầm đường bộ hợp lý hơn xây cầu. Còn bờ bao sông Hồng có cao độ lớn hơn lòng sông rất nhiều nên không dễ gì làm được hầm đường bộ và lưu lượng tàu bè có trọng tải lớn qua lòng sông này rất ít. Do vậy, Hà Nội không nhất thiết phải xây hầm, vừa tốn kém và phức tạp.Thứ hai, nếu như Hà Nội làm được tuyến đường như ở Đại lộ Đông Tây thì cũng phải cân nhắc việc xây hầm. Đại lộ Đông Tây chạy dọc qua hầm với mặt cắt ngang rất lớn còn đường Trần Hưng Đạo chỉ hai làn và hai lề có mặt cắt ngang hẹp cho nên năng lực thông xe của tuyến đường này rất hạn chế và đặc biệt nó lại sát trung tâm, vì thế khó có thể nói làm hầm qua sông Hồng ở vị trí này là hợp lý.Tôi băn khoăn liệu giải pháp về giao thông qua đoạn đường Trần Hưng Đạo có buộc phải xây dựng hầm hay không hay là chỉ một thứ đồ chơi đắt tiền. Thành phố Hồ Chí Minh có hầm, chúng ta cũng phải có hầm. Và chúng ta chưa thừa tiền để chơi đồ chơi đắt tiền đó.Cho nên tôi mong rằng những người làm quy hoạch, những người chịu trách nhiệm phê duyệt và bản thân nhà đầu tư phải cân nhắc. Thực ra sứ mệnh của nhà đầu tư là làm ra lợi nhuận cho nên việc họ đi tìm kiếm lợi nhuận là chuyện bình thường cho nên trách nhiệm của nhà nước là bảo vệ sứ mệnh của cộng đồng là làm sao phải giữ được cho giao thông không ách tắc và giữ được cho đô thị yên bình, không ô nhiễn.Hơn 20km từ Thăng Long đến Vĩnh Tuy hiện nay có tới 6 cây câu, trong đó có những cây chưa thực sự phát huy hết tác dụng. Theo ông có nhất thiết phải xây hầm đương bộ qua đoạn này nữa hay không?Mật độ cầu bắc qua sông Hông đoạn Hà Nội hiện nay cũng vừa đủ, do vậy việc xây dựng bất cứ cây cầu hay hầm đường bộ này xem giữa cầu Thăng Long, Nhật Tâm, Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy và Thanh Trì phải cân nhắc kỹ liệu có phù hợp hay không.Còn việc xây hầm đường bộ qua sông Hồng chỉ cách cầu Chương Dương vài trăm mét là quá gần trong khi cầu Vĩnh Tuy cạnh đó vì lý do đường dẫn nên chưa phát huy hết hiệu quả. Tôi cho rằng giữa cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy không cần thiết phải có một công trình vượt sông quy mô lớn.Xin cảm ơn ông!


Theo Quang Phong (thực hiện)Dân trí


Số lượt xem: 187
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website