Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Lòng tự trọng với hàng Việt Nam

Thứ 6 31/12/2010 09h:24
Lòng tự trọng với hàng Việt Nam
Để giữ được niềm tin của người tiêu dùng Việt, doanh nghiệp phải hiểu người tiêu dùng cần gì, muốn gì để từ đó xác định chiến lược phát triển sản phẩm, hệ thống đại lý…
Trong hai năm kinh tế toàn cầu khủng hoảng, cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt về thực chất là một nguồn vốn xã hội vô giá khi người tiêu dùng sử dụng quyền lực của người mua để biểu thị lòng tin vào hàng Việt Nam. Đổi lại, doanh nghiệp Việt Nam xem các thách thức thị trường là các cơ hội để chứng tỏ họ xứng đáng với niềm tin mà người tiêu dùng trao gửi.

Bà Nguyễn Thị Điền, tổng giám đốc công ty may An Phước: Người tiêu dùng Việt Nam hiện nay rất sành và tinh tế



Doanh nghiệp Việt Nam về may mặc có dẫn dắt được người tiêu dùng hay không đều phụ thuộc vào thiết kế. Muốn ra sản phẩm mới phải có thiết kế tốt. Người tiêu dùng có cảm nhận được không thì chính nhà sản xuất phải đặt mình là người tiêu dùng, nghĩa là thiết kế thời trang đó có ứng dụng trong đời sống được không. Ngành thời trang muốn chinh phục người tiêu dùng trong nước phải đón ý người tiêu dùng để ra sản phẩm mới, đồng thời sau đó lắng nghe ý kiến của họ. Làm hàng giá trung bình nhiều, song cũng phải chứng minh khả năng của doanh nghiệp Việt Nam có thể làm hàng cao cấp cho người Việt.



Doanh nghiệp nếu không thay đổi, có sản phẩm mới thường xuyên thì sẽ gây nhàm chán cho người tiêu dùng, phải tạo giá trị tăng thêm cho sản phẩm để người tiêu dùng tự hào dùng hàng Việt Nam đúng đẳng cấp. Người tiêu dùng Việt Nam hiện nay rất sành và tinh tế. Không chỉ cạnh tranh trong nước với nhau mà còn cạnh tranh thương hiệu nước ngoài, công ty đã xác định khách hàng mà mình phục vụ là những người luôn thích sự sang trọng và tinh tế.



Ông Nguyễn Văn Khánh, tổng thư ký hội Da giày TP.HCM: Phải làm cho người tiêu dùng thấy đáng mua, chứ không chỉ đáng ủng hộ



Hàng giày da trong nước năm nay tiêu thụ khá tốt do nhu cầu lớn và người dùng có khuynh hướng sử dụng hàng trong nước nhiều hơn. Tuy nhiên, cơ sở giày da hiện nay còn thiếu ba điều để có thể phát triển mạnh hơn, đó là: lao động, thiết kế và năng lực tiếp thị. Nếu có đầy đủ lao động thì sản xuất còn có thể tăng nhiều hơn năm trước nhiều. Phải có những thiết kế tốt hơn để tạo cho người tiêu dùng sự yêu thích mua sản phẩm. Rất cần có đội ngũ tiếp thị giỏi để làm cho người tiêu dùng hiểu được giá trị đôi giày đã được sản xuất bằng nguyên liệu gì, mẫu mã mới theo đúng xu hướng thời trang để họ sẵn sàng bỏ tiền mua giá cao. Hiện giờ doanh nghiệp chỉ mới cạnh tranh bằng giá, chưa chứng minh cho người tiêu dùng thấy sản phẩm của họ cạnh tranh về kỹ thuật và thiết kế. Điều này cần làm trong năm tới để khẳng định hàng da giày Việt Nam đáng mua. Cứ cạnh tranh về giá, các cơ sở dần bỏ ý thức cạnh tranh chất lượng kỹ thuật và thiết kế, đến lúc nào đó người tiêu dùng sẽ cảm thấy chán hàng Việt Nam.



Ông Nguyễn Bắc Sơn, giám đốc tiếp thị công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang: Muốn khách hàng tin, hàng phải tốt



Để giữ được niềm tin của người tiêu dùng Việt, doanh nghiệp phải hiểu người tiêu dùng cần gì, muốn gì để từ đó xác định chiến lược phát triển sản phẩm, hệ thống đại lý… Tôi có nhiều lần tham gia chương trình hàng Việt về nông thôn mới hiểu rằng, người dân chấp nhận mua sản phẩm Việt với giá cao hơn hàng trôi nổi nhưng với điều kiện hàng Việt phải tốt hơn, đẹp hơn... Họ không hề quay lưng với hàng Việt mà do doanh nghiệp chưa biết cách (hoặc không muốn) đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng. Bên cạnh những vấn đề trên, để người tiêu dùng đến với doanh nghiệp, cần đem đến những sản phẩm họ cần hơn là những gì mình có. Không chỉ có sản phẩm dành cho đô thị, Điện Quang còn có những sản phẩm đặc thù dành cho nông thôn, vùng sâu, vùng biển… và cả những sản phẩm phù hợp với hệ thống lưới điện Việt Nam, giảm điện áp vẫn sáng.



Ông Nguyễn Sỹ Ngọc, giám đốc CTCP xuất nhập khẩu và xây dựng Tân Trường Sơn: Có năng lực cạnh tranh sẽ có thị trường



Để thị trường trong nước cũng như nước ngoài chấp nhận sản phẩm cửa cuốn Bossdoor phải chứng tỏ được sự nổi trội về an toàn. Chẳng hạn như cùng tính năng tự ngắt, song nhập của Úc giá tới 1,1 USD, còn hàng của Trung Quốc chỉ có 1.000 đồng. Lựa chọn sơn cũng phải dựa trên quy phạm kỹ thuật và an toàn môi trường như sơn không chì, không có kim loại nặng, không hoà tan trong nước. Để người dùng an tâm, chúng tôi cam kết bảo hành bề mặt sơn 20 năm nhờ áp dụng công nghệ nano. Với năng lực sản xuất và thiết kế như vậy, sản phẩm mới vượt qua các vòng kiểm duyệt khắt khe để nhập vào châu Âu. Chúng tôi đã bắt đầu nhập hàng vào Đức. Khi chúng tôi tham gia hội chợ hàng xây dựng Vietbuilt thì có một số doanh nghiệp bất động sản, nhà phân phối Thái Lan đề nghị được phân phối độc quyền vì thấy hàng của chúng tôi có nhiều ưu việt mà hàng Trung Quốc, Thái Lan chưa có.



Ông Nguyễn Trí Kiên, giám đốc công ty may túi xách Minh Tiến (thương hiệu Miti): Phải dám đánh đổi



Có vấn đề đặt ra, vì sao doanh nghiệp xuất khẩu, đã chiếm lĩnh được thị trường ngoại khó tính mà vẫn khó thu hút người tiêu dùng Việt Nam? Trong hoạt động xuất khẩu, doanh nghiệp thường sản xuất theo đơn đặt hàng với mẫu mã được ấn định sẵn. Nhưng nếu để gây dựng trong thị trường nội địa, doanh nghiệp phải chủ động với mẫu mã, sản phẩm, kênh phân phối – nghĩa là phải chủ động tạo lập thị trường. Và trong điều kiện đa phần doanh nghiệp Việt Nam tiềm lực còn hạn chế, chúng ta phải biết lựa chọn, đánh đổi, thậm chí hy sinh doanh thu, lợi nhuận. Rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, khi quay về thị trường nội địa, chưa đầu tư thích đáng, nhưng khi có đơn hàng xuất khẩu lại vùi đầu vào đó, lãng quên sân nhà.



Đào Hữu Lộc, trưởng phòng kinh doanh Gentraco: Nhà phân phối phải góp sức với nhà sản xuất



Hàng thuần Việt thường được làm từ những doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc xây dựng thương hiệu và truyền thông sản phẩm không đủ liều nên dễ bị đồng hoá hàng nào cũng vậy ở nông thôn. Hiện nay hàng giả, hàng dỏm, hàng không rõ nguồn gốc tập trung ở các vùng nông thôn nơi mà độ che phủ của nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa tốt lắm. Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng cũng không tới được để nói cho bà con mình biết hàng nào hàng giả, hàng nào là hàng thật. Hàng giả hàng dỏm tràn vào thị trường, đã bất chấp pháp luật thì làm sao tôn trọng lợi ích của người tiêu dùng.



Là nhà kinh doanh, khi chọn lựa hàng hoá để kinh doanh: lúa gạo, bách hoá... bao giờ chúng tôi cũng chọn hàng bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, có người chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hoá. Bởi đó là sự bảo đảm cho lợi nhuận, tốc độ chu chuyển hàng hoá và góp phần tạo tên tuổi. Nhà sản xuất tạo ra những sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng, truyền thông rộng rãi về tính năng của từng sản phẩm đến người tiêu dùng là chưa đủ. Nhà phân phối cũng phải có đội ngũ chuyên nghiệp để tư vấn cho người tiêu dùng. Họ phải nói về sản phẩm với lòng tự hào, sự tôn trọng sở thích, lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của người tiêu dùng.



Ông Lê Văn Chính, cố vấn công ty điện tử Soncamedia: Doanh nghiệp phải biết ủng hộ hàng Việt



Điểm qua một vòng các hội chợ hàng tiêu dùng, không khó khăn lắm để nhận ra hàng hoá “mác Việt” nhiều hơn là hàng Việt thực sự. Có lẽ trừ nông sản và dầu thô, không thể có “hàng Việt thực sự” bởi nhà sản xuất phải mua rất nhiều nguyên liệu nước ngoài. Người tiêu dùng, khi bỏ 100.000 đồng mua hàng Việt với động cơ muốn ủng hộ hàng Việt nhưng thực tế, người tiêu dùng chỉ ủng hộ khoảng 10.000 đồng, tương đương 10% hàm lượng Việt trong cấu trúc giá thành hàng hoá.



Quyền ủng hộ hàng Việt không chỉ nằm trong người tiêu dùng mà còn ở chính doanh nghiệp. Nếu người tiêu dùng hy sinh mua hàng Việt cho dù giá cao hơn thì các công ty cũng phải biết “cắn răng” mua thành phẩm, nguyên liệu trong nước để ủng hộ các doanh nghiệp. Điều này nói thì dễ nhưng làm không dễ. Nếu người tiêu dùng đã hy sinh vì lòng yêu nước thì tại sao các doanh nghiệp lại không dốc lòng hy sinh vì hàng Việt?



Theo Lê Phượng – Minh Phúc – Thảo Nguyễn



SGTT



Số lượt xem: 224
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website