Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Dự báo xu hướng tiêu dùng năm 2011

Chủ nhật 02/01/2011 08h:14
Dự báo xu hướng tiêu dùng năm 2011
Sản phẩm công nghệ tiếp tục nở rộ và thu hút người tiêu dùng, nhất là giới trẻ.

Tiêu dùng thông minh, thân thiện với môi trường; luôn sẵn sàng cho tình huống xấu nhất và lựa chọn khôn ngoan – mua sắm tại các cửa hàng bán lẻ, tận dụng những chương trình khuyến mãi… là những xu hướng vẫn tiếp tục được duy trì trong năm 2011.





Tháng 10 vừa qua, công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel tiết lộ 9 dự báo về xu hướng tiêu dùng trong năm 2011 dựa trên những số liệu thống kê tại Anh và Mỹ. Ngoài các khuynh hướng tiêu dùng chủ chốt được nêu trên, Mintel cũng đưa ra những ý tưởng khá mới có thể được áp dụng và trở thành trào lưu trong tiêu dùng ngay cả tại Việt Nam.





Phụ nữ ngày càng độc lập trong quyết định chi tiêu





Không chỉ suốt ngày quẩn quanh với việc bếp núc và gia đình, phụ nữ ngày càng tham gia vào nhiều lĩnh vực trong xã hội. Ngày càng năng động, bản lĩnh, giàu học thức và biết nắm bắt cơ hội, chị em phụ nữ giờ đã có thể đảm đương các vị trí, ngành nghề mà trước đây phần lớn là “lãnh địa” của đấng mày râu. Phụ nữ đang kiếm được nhiều tiền hơn và học hỏi nhiều hơn cánh đàn ông, tạo nên những vai trò mới trong công việc và thúc đẩy nền công nghiệp tiêu thụ. Theo Mintel, năm 2011 sẽ chứng kiến một xu hướng trái ngược với tính “đa vai trò” ở nam giới và sự “nam tính hóa” ở nữ giới.



Điều này được thể hiện ở việc có khoảng 32% nam giới Mỹ đảm nhận nhiệm vụ nội trợ tại gia trong năm 2010 - tăng 5% so với năm 2008; và ở Anh, số phụ nữ trẻ dưới 35 tuổi nghiên cứu về các sản phẩm tài chính trực tuyến nhiều hơn nam giới. Nếu như trước đây đàn ông là đối tượng khách hàng chủ yếu của thị trường thể thao, xe hơi, thức uống có cồn... thì ngày nay phụ nữ cũng là một đối tượng quan trọng không kém, đòi hỏi các nhà hoạch định chính sách và xây dựng thương hiệu phải đặc biệt lưu tâm.



Với các nhà sản xuất sản phẩm gia dụng và những công ty bán lẻ, nghiên cứu tâm lý tiêu dùng của phần đông các quý ông đang đảm đương trọng trách chăm sóc mái ấm gia đình cũng là một cơ hội lớn để phát triển.





Tại Việt Nam, những năm vừa qua cũng chứng kiến sự “vùng lên” của các quý bà, quý cô. Người ta có thể thấy chị em phụ nữ tự tin ngồi sau vô - lăng vi vu ngoài đường phố, thoải mái tham gia các câu lạc bộ phụ nữ và xe hơi mà không cần sự trợ giúp của bất cứ đấng mày râu nào.



Các hãng xe hơi cũng đưa ra những chương trình khuyến mãi nhắm vào đối tượng khách hàng nữ giới; thậm chí một hãng xe hơi còn có chương trình giảm giá đặc biệt cho chị em, biến showroom một loại xe dành cho nữ giới của mình thành nơi không chỉ trưng bày xe mà còn tư vấn, chăm sóc móng tay, phục vụ nước uống và là nơi cho quý cô trò chuyện, tán gẫu. Phụ nữ cũng là đối tượng được ưu tiên hơn trong các chương trình kích cầu mua sắm, nhất là những dịp lễ như 8/3, 20/10…





Tiếp tục làm việc khi có tuổi!





Tới năm 2014, tại Mỹ có khoảng 20% người lao động trên 65 tuổi. Tại Anh, 77% người lao động trên 55 tuổi dự tính tiếp tục làm việc sau khi đến tuổi nghỉ hưu để tận hưởng và kéo dài tiêu chuẩn sống tốt hơn.





Một nghiên cứu gần đây tại Mỹ cho thấy những người sau khi về hưu vẫn tiếp tục làm việc theo năng lực, bán thời gian hoặc toàn thời gian, sẽ giảm khả năng mắc các bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, tiểu đường, ung thư, tim mạch… và duy trì sức khỏe tốt.



Duy trì công việc ở tuổi về hưu ngoài việc đem lại nguồn tài chính, còn tạo nên các liên hệ xã hội, cơ hội tương tác và củng cố sự tự tin. Tất cả những gì người lao động cần làm nếu muốn tiếp tục công việc sau 65 tuổi là kiếm một công việc thực sự phù hợp với bản thân, và tìm cách từ từ thích nghi với môi trường mới.





Kỹ thuật thay sức lao động con người





Kỹ thuật số đã mở ra một kỷ nguyên mới. Công nghệ tự động ngày càng phát triển vượt bậc, máy móc dần thay thế con người trong nhiều lĩnh vực. Máy bán hàng tự động, hệ thống kiểm tra thẻ lên máy bay tự động, đặt mua vé qua mạng internet, check-in bằng máy, vậy là một số nhân viên trở nên “thất nghiệp”.





Khi máy móc tự động dần trở nên quen thuộc thì các ngành khác, những ngành còn phụ thuộc nhiều vào con người như bệnh viện, thư viện, dược phẩm… cũng bắt đầu tiếp cận với loại hình này. Máy móc tự động được ưa chuộng vì ít tốn chi phí trả lương, bảo hiểm hay lo lắng về thời gian và hiệu suất công việc. Vì vậy, trong năm 2011 có thể vài ngành nghề sẽ có mức độ công nghệ hóa cao hơn, bao gồm cả những ngành dịch vụ chứ không chỉ các công việc trong nhà máy hay công việc tay chân.





Sức mạnh từ cộng đồng mạng và trào lưu mua theo nhóm





Hơn bao giờ hết, các trang mạng xã hội đang trở nên cực kỳ lớn mạnh với hàng trăm triệu người dùng trên toàn thế giới. Người ta làm việc, kết bạn, ăn ngủ, vui buồn và tương tác với thế giới bên ngoài thông qua các trang mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, Twitter, Blogspot, Wordpress… Mạng xã hội giờ đây là một mảnh đất màu mỡ cho các thương hiệu, công ty muốn kết nối với các khách hàng thân thiết và khách hàng tiềm năng của mình một cách hiệu quả nhất.



Sức mạnh của mạng xã hội còn thể hiện ở chỗ, nếu bạn làm khách hàng thích thú với sản phẩm hay ý tưởng của mình, họ có thể chia sẻ với bạn bè trong danh sách của họ. Trung bình một người sử dụng Facebook tích cực có khoảng 500 bạn trong danh sách, vậy thì con số những người có thể tiếp cận thông tin mà doanh nghiệp của bạn muốn truyền đạt là không hề nhỏ!





Sự bùng nổ của mạng xã hội và internet cũng dẫn đến một xu hướng mới: các khách hàng sẽ thông báo cho nhau về các chương trình khuyến mãi và bắt đầu lập thành nhóm cùng nhau mua sản phẩm đó, hay đăng ký dịch vụ đó để được hưởng ưu đãi cùng nhau.



Hiện tại ở Việt Nam cũng bắt đầu xuất hiện loại hình này với sự ra đời của trang muachung.vn, nơi công ty kết hợp với các doanh nghiệp đưa ra các đợt giảm giá đặc biệt với nhiều loại mặt hàng, từ thực phẩm, phiếu ăn uống, đồ trang trí nội thất cho đến vé xem các chương trình giải trí… càng nhiều người cùng đặt mua thì cơ hội hưởng ưu đãi càng lớn.



Tuy nhiên, mạng xã hội cũng có mặt hạn chế là dễ làm người tiêu dùng cảm thấy bị bội thực bởi lượng thông tin quá nhiều mà không ít các thông tin vô bổ, vì vậy nếu cảm thấy bị tốn thời gian một cách vô ích, họ sẽ tìm cách hạn chế sự phát tán thông tin trên trang cá nhân của mình, hoặc bỏ qua không chú ý.





Dù tình hình kinh tế có như thế nào đi nữa, nhu cầu tiêu dùng và mua sắm của khách hàng bao giờ cũng tồn tại, ít hay nhiều đều có phần phụ thuộc vào các trào lưu tiêu dùng đang diễn ra.



Nắm bắt được tâm lý khách hàng, hiểu điều gì là có lợi cho doanh nghiệp của mình mà đem lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng và cập nhật xu hướng tiêu dùng kịp thời chính là những bí quyết mà những doanh nghiệp muốn thành công nên ghi nhớ trong thời đại ngày nay.



Theo Bảo Su
DĐDN



Số lượt xem: 797
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website