Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Bánh trung thu được mùa nội địa, mất mùa xuất khẩu

Thứ 3 14/09/2010 09h:40
Bánh trung thu được mùa nội địa, mất mùa xuất khẩu
Các dòng bánh chuyên biệt được nhiều đơn vị sản xuất theo chủ đề 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội với số lượng giới hạn và giá bán cao đột biến cũng được tiêu thụ mạnh.
Mùa trung thu năm nay, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bánh trung thu được mùa thị trường nội địa khi nhu cầu của người dân, công ty tăng mạnh nhờ kinh tế khởi sắc. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu lại ngược lại.

Mạnh trên sân nhà


Đại diện Doanh nghiệp tư nhân bánh kẹo Á Châu (chủ chuỗi cửa hàng ABC Bakery) cho hay, công nhân của đơn vị này hiện đã phải tăng ca sản xuất đến 3 giờ sáng để đủ cung cấp cho các đơn đặt hàng đã nhận. Theo ABC, thị trường nội địa năm nay tăng trưởng mạnh khi số lượng đơn đặt hàng từ phía các công ty tăng thêm từ 15 - 20% so với mùa trung thu năm ngoái.


Trong đó, các đơn vị khối hành chính sự nghiệp, đơn vị kinh doanh đi làm từ thiện cho trẻ em nghèo, vùng sâu, vùng xa đã tăng thêm về lượng hàng. “Số lượng hàng gia công cho các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn TPHCM cũng tăng thêm, từ 30.000 - 40.000 cái/đơn vị” - vị này nói.


Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Kinh Đô nhận xét, năm nay các doanh nghiệp đặt hàng sớm hơn, số lượng nhiều hơn để biếu tặng cho nhân viên và đối tác nên đẩy sức mua tăng cao, thị trường sôi động sớm hơn so với mọi năm, dòng bánh cao cấp được ưa chuộng. Mùa này, Kinh Đô tung 240.000 hộp Trăng vàng - dòng sản phẩm cao cấp, tăng 20% so với năm 2009.


Trong khi đó, các dòng bánh chuyên biệt được nhiều đơn vị sản xuất theo chủ đề 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội với số lượng giới hạn và giá bán cao đột biến cũng đã được tiêu thụ mạnh. Ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Bibica cho hay, 1.000 hộp Đế nguyệt, sản phẩm cao cấp nhất của Bibica với vỏ hộp làm từ da, nguyên liệu làm bánh chọn lọc, với giá bán 800.000 đồng/hộp (tăng 40% so với mùa trung thu năm trước do đổi mẫu) đã hết hàng từ lâu.


Đại diện Kinh Đô cũng khẳng định, 1.000 hộp bánh mang tên Trăng vàng Thăng Long - Hà Nội chế tác thủ công tỉ mỉ với vỏ hộp bằng chất liệu sơn mài, nhân bánh là các loại thực phẩm cung đình như bào ngư, vi cá, hải sâm, hạt sen… tuy chỉ mới chính thức bán từ 1-9 qua kênh điện thoại nhưng đã được tiêu thụ mạnh. Giá bán của sản phẩm này lên tới 1,8 triệu đồng/hộp 4 bánh. Toàn bộ số tiền thu được từ 1.000 hộp bánh này sẽ được Kinh Đô đóng góp cho công tác tổ chức mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long Hà Nội.


Ở thị trường bán lẻ, các doanh nghiệp cho hay sức mua tăng thêm từ 20 - 50% (tùy thương hiệu), vượt kế hoạch dự kiến của họ.


Xuất khẩu co cụm


Ngược lại với thị trường nội địa, thị trường xuất khẩu bánh trung thu của các doanh nghiệp năm nay bị thu hẹp.


Số doanh nghiệp đưa hàng ra nước ngoài rất ít và sản lượng hàng cũng không đáng kể. Kinh Đô xuất đi 3 container, tương đương 4.000 thùng bánh qua 2 thị trường chủ lực là Đức và Mỹ. Sản lượng này tương đương năm 2009, chủ yếu phục vụ kiều bào tại các nước sở tại. Bibica xuất khoảng 2 tấn, xấp xỉ mức năm 2009, sang một số nước châu Âu và Mỹ.


Ông Thiện của Bibica nói rằng, các đơn hàng chủ yếu là khách hàng quen, lấy hàng để bán lẻ cho cộng đồng người Việt tại nước ngoài. Năm nay, trở ngại lớn nhất là vấn đề vận chuyển. Hiện giá bánh đang bị đẩy cao lên do chi phí vận chuyển tăng mạnh. “Bánh trung thu có tính chất thời vụ. Nếu vận chuyển bằng tàu biển thì mất gần cả tháng. Để nhanh hơn, vận chuyển bằng máy bay thì giá lại đội lên. Các đối tác vì thế không lấy nhiều hàng” - ông Thiện phân tích.


Giá bánh trong nước tăng thêm từ 10 - 20% so với năm ngoái do nguyên liệu tăng, bánh xuất khẩu đội thêm giá do phí vận chuyển cao - Ảnh: D.Hiền


Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp vốn trước đây có xuất khẩu nhưng năm nay dừng hẳn do không tìm được đơn hàng và lo ngại vấn đề kiểm soát chất lượng.


Ông Lưu Lập Chánh, Tổng giám đốc của nhãn hàng Sweethome Bakery cho hay, năm nay đơn vị này không xuất khẩu do chưa tìm được đối tác. Theo phân tích của ông Chánh, ngoài vấn đề thời gian, phương thức vận chuyển, các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các thương hiệu mới còn phải cạnh tranh với bánh từ Trung Quốc, Hồng Kông hay Malaysia tại các thị trường Mỹ, châu Âu. “Về kỹ thuật, bánh ở những nơi này họ hơn mình. Còn về khẩu vị, đa số người châu Á đã quen với khẩu vị bánh trung thu của Hồng Kông” - ông Chánh nhận định.


  Theo đại diện ABC Bakery, vấn đề khiến doanh nghiệp này không xuất khẩu dù có đối tác ngỏ ý lấy hàng là do lo ngại không kiểm soát được chất lượng hàng tại nước ngoài, ẩn chứa nhiều rủi ro về an toàn thực phẩm có thể ảnh hưởng đến thương hiệu. Đơn vị này chỉ chuyển bánh trung thu đến các cửa hàng trong hệ thống đã mở tại Campuchia nhằm đảm bảo có thể quản lý được về chất lượng.   Theo Minh Tâm TBKTSG  
Số lượt xem: 126
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website