Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Kỹ sư Tạch: Toyota chủ trương không thu hồi xe lỗi ở Việt Nam

Thứ 6 11/11/2011 12h:10
Kỹ sư Tạch: Toyota chủ trương không thu hồi xe lỗi ở Việt Nam
Kỹ sư Lê Văn Tạch trao đổi với PV Infonet về mắc lỗi puli trục khuỷu ở các dòng xe Toyota đang bị thu hồi trên toàn cầu và ảnh hưởng của lỗi này đến các chủ xe.
-Anh nhận định như thế nào về việc Toyota vừa phát lệnh thu hồi hơn nửa triệu xe trên toàn cầu do nguy cơ mắc lỗi puli trục khuỷu. Lỗi này đã từng được các chuyên gia, kỹ sư khuyến cáo bao giờ chưa?



Tôi cho rằng việc hãng Toyota quyết định thu hồi hơn nửa triệu xe trên toàn cầu do nguy cơ mắc lỗi puli trục khuỷu là một hành động cần thiết và thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất đối với khách hàng của mình. Là kỹ sư làm việc gần mười năm ở nhà máy của Toyota nhưng tôi chưa bao giờ nghe thấy một khuyến cáo nào liên quan đến lỗi này.



-Có ý kiến cho rằng về kỹ thuật ô tô, thường lỗi này chỉ hay gặp ở những xe cũ, gần như "hết đát", còn đối với xe mới rất hiếm gặp, mắc phải lỗi này, tương tự xe mất đi "trung tâm điều khiển đầu não. Vậy nguyên nhân nào khiến một thương hiệu lớn có thể gặp lỗi hy hữu này?



Để biết được lỗi này nó nghiêm trọng như thế nào thì cần phải hiểu được chức năng của cái puli trục khuỷu. Nó có chức năng làm quay puli máy phát điện, puli bơm nước làm mát động cơ, puli máy nén của điều hòa và puli bơm dầu trợ lực lái thông qua một dây cu-loa.



Kỹ sư Tạch: Toyota chủ trương không thu hồi xe lỗi ở VN

Sơ đồ vị trí các puli. Ảnh: KS Lê Văn Tạch



Nếu vì một lý do nào đó khiến puli trục khuỷu bị đảo hoặc bị vênh thì khi động cơ hoạt động sẽ tạo ra tiếng rít do sự cọ sát giữa dây cu-loa với thành của puli. Đặc biệt nếu độ đảo lớn có thể gây tuột dây cu-loa. Khi đó ngay lập tức mất chức năng trợ lực lái nên khó quay vô-lăng hơn đồng thời làm mất chức năng làm mát của điều hòa, mất chức năng sạc điện cho bình ác quy. Sau đó do động cơ không được làm mát nên nhiệt độ tăng lên nhanh chóng dẫn đến làm kẹt pit tông của động cơ.



Như vậy có thể thấy được rằng lỗi này khá nghiêm trọng.

Để xảy ra lỗi này thì có thể là do lỗi thiết kế hoặc có lỗi trong quá trình lắp ráp puli vào trục khuỷu. Vì bình thường thì kể cả xe chạy hết thời hạn sử cũng không thể có lỗi này.

-Theo kinh nghiệm của anh, việc mắc lỗi này có thể gây nguy hiểm như thế nào cho người sử dụng xe?

Lỗi này có thể gây ra mất trợ lái, song người sử dụng vẫn lái được xe, vì thực ra nhiều xe đang lưu thông không có trợ lái. Bên cạnh đó, có thể làm mất chức năng làm mát của điều hòa, mất chức năng phát điện, khi đó phải nhờ đến nguồn điện từ ác-quy. Mất chức năng làm mát động cơ sẽ khiến cho công suất động cơ giảm dần, cho đến khi dừng hẳn. Nhưng nếu động cơ không được làm mát, khi có tác động khác bên ngoài như nắng nóng, lửa, có thể gây nguy cơ cháy.



Cá nhân tôi thì chưa có thông tin nào về lỗi puli trục khuỷu. Trường hợp của Toyota lần này thì tôi không được biết cụ thể về mức độ của lỗi nên không thể nói chính xác. Tuy nhiên trong trường hợp nặng nhất là phải thay Puli thì chi phí cho một cái puli khoảng dưới 100 USD.



Tuy nhiên, việc thay puli lại mất nhiều thời gian vì phải tháo rất nhiều linh kiện lân cận.



-Một người sử dụng có thể tự phát hiện chiếc xe mình đang sử dụng có lỗi puli trục khuỷu hay không? Nếu có thì dấu hiệu đặc trưng để phát hiện lỗi này là gì?



Người sử dụng hoàn toàn có thể tự phái hiện lỗi này bằng việc cảm nhận tiếng kêu phát ra tại puli trục khuỷu do sự cọ sát giữa dây cu-loa và thành của Puli.



-Công ty Toyota Việt Nam khẳng định đây là do lỗi của nhà cung cấp thiết bị, động cơ chứ không phải do lỗi do dây chuyền sản xuất, lắp ráp trong nước như Toyota Việt Nam. Vậy trong trường hợp xe nhập khẩu qua các công ty khác ngoài hệ thống của Toyota Việt Nam, thì khách hàng sẽ được hỗ trợ như thế nào nếu xe mắc lỗi này, thưa anh?



Đúng là cái puli này đã được lắp sẵn trên động cơ từ nhà cung cấp. Tuy nhiên Toyota Việt Nam đã lắp linh kiện có lỗi và bán cho khách hàng thì Toyota Việt Nam phải có trách nhiệm với khách hàng của mình.



Còn trường hợp của những chiếc xe nhập khẩu thì theo tôi, tập đoàn Toyota phải chịu trách nhiệm.



Nhưng có một điều vô lý là Toyota có chủ trương là không bao giờ thu hồi ở Việt Nam. Do vậy khách hàng Việt Nam khó có cơ hội được khắc phục lỗi này nếu có.



-Xin cảm ơn anh.



Theo Hương Giang
Infonet
Số lượt xem: 1432
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website