Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Tìm mọi cách để xả hàng tồn

Thứ 6 27/04/2012 09h:40
Tìm mọi cách để xả hàng tồn
Kinh tế khó khăn, sức tiêu thụ hàng hóa trên thị trường giảm mạnh. Hiện không ít doanh nghiệp tuy vẫn còn hoạt động, nhưng rơi vào tình trạng còn khá nhiều hàng tồn.
Để xả hàng, các doanh nghiệp đang tìm giải pháp để tiếp thị, kích cầu, không chỉ thực hiện bằng việc giảm giá, mà còn tìm mọi cách để đưa thông tin sản phẩm, chương trình giảm giá, tăng thêm những dịch vụ tiện ích… đến người tiêu dùng.

Sức mua giảm – hàng tồn tăng

Mặt hàng điện máy đang là mặt hàng có sức mua giảm khá mạnh. Theo các trung tâm điện máy tại TPHCM, từ năm 2011, các sản phẩm điện máy đã tiêu thụ chậm do nhiều sản phẩm đã bão hòa trên thị trường, nhưng từ đầu năm 2012 đến nay, mãi lực của ngành hàng này càng giảm thêm, thậm chí giảm ở mức 30-40% so với năm trước. Trong khi đó, theo ông Bùi Tấn Cường - Giám đốc kinh doanh tiếp thị Trung tâm điện máy Thiên Hòa - đặc trưng của ngành hàng điện máy là sản phẩm sau một thời gian chẳng những không tăng giá, mà giá sẽ giảm đi, nhất là khi có dòng sản phẩm mới ra đời với tính năng ưu việt hơn. Thế nên, khảo sát thị trường hàng điện máy ở TPHCM cho thấy, hiện giá nhiều sản phẩm giảm vài triệu đồng so với trước đây. Nhóm hàng tivi, điện thoại di động đang có chiều hướng giảm giá mạnh nhất. Tại các siêu thị điện máy, tivi LCD hiện nay giá chỉ còn từ 5 - 7 triệu đồng/loại 32 inch, tùy từng thương hiệu, còn tivi LED trước đây có giá gấp đôi tivi LCD thì nay chỉ khoảng 7 triệu đồng đã mua được tivi LED 32 inch. Theo giới kinh doanh, sở dĩ tivi LCD giảm giá nhanh là do thị trường đang chuyển sang xu hướng tivi công nghệ 3D. Do vậy, năm nay sẽ là năm các nhà sản xuất, kinh doanh xả hàng tồn.

Tương tự, mặt hàng tiêu dùng tuy giá nhiều sản phẩm được các nhà sản xuất cố gắng cầm cự, hạn chế điều chỉnh tăng giá do giá nguyên liệu đầu vào tăng, nhưng sức tiêu thụ trên thị trường cũng giảm so với năm trước. Chỉ riêng hệ thống siêu thị, dù lượng người tiêu dùng chọn kênh mua sắm này đang ngày càng tăng lên so với chợ truyền thống, nhưng theo các siêu thị tại TPHCM, từ đầu năm đến nay sức mua tại siêu thị giảm khoảng 10% so với cùng kỳ. Hiện nay, nhiều nhà sản xuất đang tung ra các chương trình giảm giá để xả hàng tồn. Theo bà Nguyễn Phương Thảo - Giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa - do sức mua chậm, người tiêu dùng cân nhắc kỹ trước khi chi tiêu mua hàng, chỉ mua những hàng hóa thật cần thiết cho nhu cầu hằng ngày nên các doanh nghiệp đang kết hợp với siêu thị thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu, giảm hàng tồn.

Tăng cường tiếp cận khách hàng

Khảo sát tình hình tại hệ thống siêu thị BigC, Co.opmart, Maximark, Lotte Mart... cho thấy, để kéo sức mua, hiện hầu hết các hệ thống siêu thị đều đang triển khai các chương trình khuyến mãi với hàng trăm sản phẩm giảm giá với mức giảm nhiều mặt hàng lên đến 50%. Trong số này, phần lớn các mặt hàng giảm giá thuộc hàng tiêu dùng, quần áo, thực phẩm, hóa mỹ phẩm – chất tẩy rửa... Theo ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op - tính sơ bộ chi phí dành cho khuyến mãi, chăm sóc khách hàng trong quý I của đơn vị đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ.

Nhiều nhà kinh doanh tìm mọi cách tăng thêm các chính sách chăm sóc khách hàng, dịch vụ tiện ích. Chẳng hạn như các siêu thị Co.opmart, BigC đang triển khai khá tốt dịch vụ giao hàng tận nhà. Hệ thống Co.opmart còn thực hiện nhận đặt mua hàng qua điện thoại và giao hàng tận nhà, bán hàng qua truyền hình trên kênh HTV-Co.op. Ở nhóm ngành hàng thời trang, hiện các cửa hàng, nhãn hiệu thời trang đang triển khai chương trình đưa thông tin sản phẩm mới, chương trình giảm giá, ưu đãi đến khách hàng qua tin nhắn, gửi email. Chị Thanh Ngọc - chung cư Văn Thánh Bắc, quận Bình Thạnh - cho biết: “Dạo này tôi thường xuyên nhận được các tin nhắn của các Cty, cửa hàng, nhãn hàng thời trang như NEM, Vera, Jockey... để thông báo chương trình giảm giá, ưu đãi dành cho khách mua hàng hoặc sản phẩm mới sắp diễn ra. Việc đưa thông tin này đến khách hàng không chỉ là một hình thức tiếp thị, kích cầu mà còn là cách để nhắc khách hàng nhớ đến thương hiệu sản phẩm và tranh thủ đến mua hàng trong thời gian có chương trình ưu đãi”.

Nhiều người tiêu dùng cho biết, thời gian gần đây còn nhận được các email của các doanh nghiệp, cửa hàng giới thiệu sản phẩm, chương trình giảm giá sốc với mức giảm 30-70% bên cạnh các email thông tin của các đơn vị bán hàng trực tuyến qua mạng. Các email này thường được đặt tiêu đề với các lời rao như “Hàng mới về, giảm giá...%”, “Ra mắt hơn 100 mẫu thời trang với chương trình giảm giá...”. Thông tin giảm giá gửi qua email của các đơn vị không chỉ đối với các sản phẩm hàng tiêu dùng, nữ trang... mà còn có cả dịch vụ ăn uống, khách sạn và kể cả nhà đất. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Sở Công Thương TPHCM, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ về các thông tin sản phẩm khi mua hàng qua mạng. Phần lớn các sản phẩm đang được bán qua mạng là hàng có xuất xứ Trung Quốc hoặc không rõ xuất xứ. Thời gian gần đây, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM đã phát hiện một số sản phẩm bán hàng qua mạng không có hóa đơn chứng từ, tính năng không đúng như giới thiệu quảng cáo.

Theo M.Thoa



Lao động



Số lượt xem: 117
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website