Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

"Nếu xăng là nguyên nhân thì nhiều xe cháy hơn chứ"

Thứ 7 28/04/2012 16h:10
"Nếu xăng là nguyên nhân thì nhiều xe cháy hơn chứ"
Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (Bộ KH&CN) Trần Quốc Tuấn đặt vấn đề: Nếu cho rằng xăng là nguyên nhân gây cháy nổ xe thì các xe mua xăng cùng một chỗ đều phải bốc cháy hết rồi.

Ông Trần Quốc Tuấn cho biết, tại Mỹ theo số liệu của Hiệp hội phòng chống cháy nổ Mỹ thống kê từ năm 1980 - 2006: trung bình mỗi năm có 318.778 vụ cháy nổ ô tô, xe máy, năm 2010 có 215.500 vụ.



“Như vậy, chúng ta sẽ thấy mức độ cháy nổ ở Việt Nam thế nào. Tuy nhiên việc cháy nổ không thể bàng quan được. Trách nhiệm trước dân, trước nhà nước, trước người tiêu dùng, các cơ quan Bộ, các cơ quan quản lý,các nhà khoa học vẫn đang vào cuộc để giải quyết”.



Chất lượng xăng, dầu chuyển biến tốt hơn



Ông Trần Quốc Tuấn cũng cho biết: Việc quản lý chất lượng xăng, dầu được thực hiện theo quy trình quy định rất chặt chẽ từ sản xuất, nhập khẩu cho đến lưu thông trên thị trường.



“Đảm bảo 100% lô xăng, dầu nhập khẩu được kiểm tra chất lượng không những từ các tổ chức mà DN nhập khẩu có hợp đồng mà khi vào Việt Nam lại phải tiếp tục qua tổ chức đánh giá độc lập của Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước. Trên cơ sở các kết quả đánh giá độc lập đó nếu như đáp ứng yêu cầu thì Hải quan mới giải quyết thông quan”.



Trong năm 2011 đến đầu năm 2012, các cơ quan quản lý đã kiểm tra 728 lô xăng, dầu nhập khẩu. Đạt yêu cầu là hơn 9,8 triệu tấn. Trong đó phát hiện một lô không đạt yêu cầu phải tái xuất, chiếm 0,144% khối lượng nhập khẩu. Lô này thuộc năm 2011. Năm 2012 chưa phát hiện lô nào.



Đối với xăng, dầu lưu thông trên thị trường, các cơ quan chức năng thường xuyên thực hiện việc thanh tra, kiểm tra và xử lý. Năm 2011, Cục và các Sở KHCN, chi cục địa phương đã lấy mẫu 704 mẫu thì có 552/704 mẫu đạt tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam chiếm hơn 78%, còn 147/704 mẫu chiếm 20,9% là ko đạt chất lượng. Không đạt chất lượng chủ yếu là về chỉ số Octan (chỉ số chống kích nổ của nhiên liệu).



“Như vậy, đa số đạt chất lượng, số không đạt chất lượng là cũng có. Nhưng chuyện gian lận chất lượng là không thể tránh khỏi. Đó là khó khăn của cơ quan quản lý”, ông Trần Quốc Tuấn phân tích.



Cũng theo ông, từ đầu năm 2012 tới ngày 18/4 tỷ lệ không đạt đã giảm xuống. Đã có 540 thử nghiệm trên các mẫu xăng, dầu và có 60 mẫu không đạt, chỉ chiếm 11% trên tổng số mẫu kiểm tra. “Như vậy tình hình chất lượng xăng đã có chuyển biến tốt hơn. Vi phạm nhỏ đi”.



Vẫn đang nghiên cứu



Về nguyên nhân cháy nổ xe cơ giới, hiện tại, Bộ KHCN đã và đang tổ chức các nhóm nghiên cứu. Hiện nay các nhóm lớn tại của hai trường ĐHBK của TP.HCM và HN, bên cạnh đó Phòng nghiên cứu lọc hóa dầu Quốc gia đang nghiên cứu. Và, các kết quả nghiên cứu sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất.



Tính tới ngày 15/4/2012, các nhóm đã phân tích 56 mẫu thử nghiệm liên quan đến xe cháy, trong đó 16 mẫu lấy trực tiếp từ xe cháy và 40 mẫu lấy tại địa điểm mua theo lời khai của chủ xe. Tất cả các mẫu đều đạt, kể cả 16 mẫu lấy từ các xe cháy.



“Như vậy rõ ràng là với kết quả thử nghiệm các mẫu xăng, dầu như trên thì chưa thể khẳng định được nguyên nhân cháy nổ là từ xăng, dầu. Tôi nói là chưa chứ không phải là không”, ông Tuấn nhấn mạnh.

“Hiện các cơ quan quản lý đang kiểm tra đối với các chất phụ gia trôi nổi trên thị trường. Tôi đặt vấn đề là nếu xăng do cửa hàng bán gây cháy thì tất cả các xe mua xăng tại đó đã cháy hết rồi. Do vậy có nghi vấn là sau khi mua xăng, có thể người ta đã cho thêm viên thuốc được quảng cáo là tiết kiệm xăng vào và gây ra hậu qủa. Tuy nhiên vấn đề này đang được nghiên cứu và chưa có kết quả. Khoa học không thể vội vã được”.



“Hiện các nhóm nghiên cứu đang tìm hiểu các nguyên nhân. Ngay bản thân một số yếu tố khác như để bật lửa ga trong thùng xe, độ xe làm thay đổi kết cấu xe, … cũng là yếu tố gây bốc cháy”



“Ở Mỹ đã thống kê hơn 30 năm qua và nghiên cứu cho thấy gây cháy xe chủ yếu do hệ thống điện và cả lỗi cho người sử dụng và họ cũng không hề đề cập gì đến nguyên nhân do xăng, dầu cả”, ông Tuấn cho biết.



Theo Vũ Chương



Bee.net



Số lượt xem: 224
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website