Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Mù mờ lỗ lãi xăng dầu

Thứ 5 03/05/2012 13h:53
Mù mờ lỗ lãi xăng dầu
Ngày 20-4, sau khi giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh lên mức cao nhất từ trước đến nay, một lần nữa câu chuyện lỗ - lãi trong kinh doanh xăng dầu lại trở thành chủ đề nóng.

Đặc biệt khi Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu đang bộc lộ một số bất cập (Bộ Công Thương đang được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính thành lập tổ công tác để tiến hành sửa đổi Nghị định 84), dù đây là văn bản mà cơ quan quản lý cho rằng được thiết kế nhằm đảm bảo điều hành giá theo hướng thị trường, tôn trọng quyền tự định giá cho doanh nghiệp, đảm bảo bình ổn thị trường, không gây xáo trộn lớn khi giá thế giới biến động.



Theo Nghị định 84, việc điều chỉnh giá xăng dầu được thực hiện trên cơ sở so sánh giá bình quân 30 ngày so với bình quân 30 ngày trước đó. Điều này đồng nghĩa giá xăng dầu trong nước sẽ ít biến động hơn vì phải chờ những biến động - nếu có - theo một chu kỳ dài là 30 ngày.



Tuy nhiên, những “điểm gợn” lại cũng xuất hiện từ chính quy định này. Chẳng hạn, nếu trong vòng 30 ngày, giá xăng dầu thế giới biến động thất thường, lúc tăng, lúc giảm nhưng theo xu hướng tăng, thì với việc giá xăng dầu trong nước chưa được điều chỉnh, doanh nghiệp có thể bị lỗ.



Sau 30 ngày đó, giá thế giới tăng theo hướng cao hơn giá cơ sở thì giá trong nước sẽ điều chỉnh. Ngược lại, nếu sau đó giá xăng dầu xuống thấp, giá trong nước sẽ không thể xuống ngay và phải tiếp tục chờ trong vòng 30 ngày nữa. Và nếu giá xăng dầu giảm mạnh, các doanh nghiệp trong nước sẽ lãi trong khoảng thời gian này.



Thế nhưng, như đã từng nhiều lần xảy ra, doanh nghiệp vẫn “có quyền” kêu rằng dù lãi nhưng họ đang phải bù lỗ chu kỳ 30 ngày trước đó. Tuy nhiên, con số lỗ, lãi trong 2 chu kỳ gần nhau đó là bao nhiêu có lẽ chỉ có doanh nghiệp mới biết được do tùy thuộc vào giá cả và số lượng thời điểm nhập.



Điều này lý giải tại sao giá xăng dầu trong nước và thế giới thường bị lạc điệu, lỗ - lãi dường như luôn là câu chuyện “bí ẩn” và gây nhiều tranh luận giữa các bên liên quan: cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng.



Một số chuyên gia cho rằng cách tính giá bán lẻ xăng dầu trong nước dựa trên cơ sở giá bình quân dự trữ, lưu thông 30 ngày của mặt hàng này từ khi nhập về là đúng theo quy định tại Nghị định 84 của Chính phủ.



Nhưng nếu cứ sau 30 ngày mới tính lại giá cả là chưa hợp lý. Với việc giá xăng dầu biến động thất thường, nếu trong vòng 2-3 ngày, giá thế giới tăng, giảm đáng kể thì nên tính toán lại ngay và lấy mốc ngày hôm đó để tính lùi về 30 ngày trước mới hợp lý.



Một điểm khác khiến nhiều người luôn băn khoăn là tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh xăng dầu do việc giám sát từ khâu nhập khẩu, tồn kho đến lượng hàng bán không rõ ràng, khó kiểm chứng.



Việc hạch toán một lô hàng xăng dầu nhập khẩu hay chỉ kiểm tra kết quả kinh doanh một kỳ, một tháng thậm chí một năm cũng rất khó chính xác; hay như xăng dầu chứa dưới bể ngầm có nhiều hình dạng, thể tích khác nhau, việc kiểm kê hàng tồn kho cũng khó khăn.



Bên cạnh đó, trong kinh doanh xăng dầu hiện nay việc bán lẻ chiếm số lượng chủ yếu, nhưng người tiêu dùng khi mua xăng dầu hầu như không lấy hóa đơn, vì thế việc căn cứ trên hóa đơn, sổ sách cũng khó mang lại số liệu chính xác.



Sự mù mờ lỗ - lãi trong hoạt động kinh doanh xăng dầu được minh chứng bằng số liệu được kiểm toán năm 2009 của Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Theo báo cáo, năm 2009, Petrolimex lãi từ hoạt động kinh doanh xăng dầu lên đến 2.660 tỷ đồng.



Điểm đáng chú ý, năm 2009 doanh nghiệp liên tục kêu lỗ, dẫn đến số lần điều chỉnh giá xăng dầu tăng kỷ lục trong năm đó: 11 lần, trong đó có tới 9 lần tăng giá. Việc doanh nghiệp xăng dầu lãi lớn trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn chồng chất là việc khó chấp nhận.



Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, nhạy cảm và phụ thuộc vào biến động của giá cả thế giới nên mỗi lần giá thế giới tăng, giá trong nước phải điều chỉnh theo là việc khó tránh khỏi.



Tuy nhiên, để tạo được sự đồng thuận trong mỗi lần tăng giá, rõ ràng hoạt động kinh doanh mặt hàng này cần phải công khai, minh bạch hơn để được sự đồng cảm của xã hội, nhất là khi chúng ta vẫn chưa có một thị trường xăng dầu cạnh tranh đúng nghĩa.



Theo Sài Gòn Đầu tư



Số lượt xem: 125
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Danh sách tin hot 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website