Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Lỗi nhịp giá xăng

Thứ 4 23/05/2012 12h:03
Lỗi nhịp giá xăng
3 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu là Petrolimex, Pvoil , Sàigòn Petro hưởng lợi lớn nhưng có đến 540 ngàn doanh nghiệp đang "ngập ngụa điêu đứng” vì khó khăn.
Câu chuyện xăng dầu bao giờ mới giảm giá đã được "truy” vào tận hành lang Quốc hội, đương nhiệm Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ trả lời: "Tín hiệu giảm giá xăng dầu hiện đã rõ nhưng Bộ sẽ theo dõi thêm vài ngày trước khi ra quyết định. Ngoài việc tính toán giảm giá bán lẻ, Bộ sẽ cân nhắc tăng thuế nhập khẩu”.
Giá xăng vẫn "nhấp nhổm” chờ giảm. Trong khi đó doanh nghiệp xăng dầu mạnh tay đua chi hoa hồng cao cho các đại lý. Có thể ưu ái cho doanh nghiệp chậm một hai ngày giảm giá, có thể ưu tiên tăng thuế, rồi ưu tiên trích quỹ bình ổn. Nhưng việc đáng làm nhất là "giảm giá xăng dầu”, ít nhất là để giảm một phần nhỏ chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, cho người dân lại... chậm.

Chờ!
Theo lời Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ trả lời: "Tín hiệu giảm giá xăng dầu hiện đã rõ nhưng Bộ sẽ theo dõi thêm vài ngày trước khi ra quyết định. Ngoài việc tính toán giảm giá bán lẻ, Bộ sẽ cân nhắc tăng thuế nhập khẩu”. Có nghĩa là "có giảm giá hay không vẫn phải chờ”!
Giá xăng dầu trên thị trường thế giới lao dốc liên tiếp. Giá xăng A92 tại Singapore - thị trường tham chiếu cho việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam - đóng cửa phiên 18-5 chỉ ở mức 114,45 USD/thùng. Nếu so sánh với giá nhập trong ngày 9-5 (thời điểm giá bán lẻ xăng A92 giảm từ 23.800 đồng/lít xuống còn 23.300 đồng/lít), giá nhập khẩu hiện nay đã giảm tới 6,37 USD/thùng.
Tính toán theo công thức của Bộ Tài chính, giá cơ sở trung bình 30 ngày trở lại đây là 22.530 đồng/lít. Như vậy, so với giá bán lẻ hiện nay, doanh nghiệp có thể có lời tới 1.070 đồng/lít (đã bao gồm mức lợi nhuận định mức 300 đồng/lít trong giá cơ sở). Tuy nhiên, nếu hàng về tuần trước giá nhập khẩu đã gồm các loại thuế phí là 21.200 đồng/lít, tính ra doanh nghiệp lời tới 2.100 đồng/lít.
Và cuộc chiến chi hoa hồng giành thị phần lại tái diễn khi các "ông lớn” trong ngành xăng dầu đang lãi lớn. Ông Lê Thanh Mân, Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Thương mại Dầu khí Đồng Tháp (Petimex) cho biết, ở thời điểm hiện tại, mức chiết khấu dành cho đại lý "ma” tăng 50 - 100 đồng so với cách đây 10 ngày.
Do giá xăng thế giới đang đà xuống nên nhiều doanh nghiệp có giấy phép nhập khẩu đẩy mạnh việc nhập hàng về. Rõ ràng, cơ chế quản lý, điều hành xăng dầu của liên Bộ Tài chính – Công thương chưa quyết liệt. Đặc biệt là trong việc cân bằng lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp. Nhiều người dân cho rằng, khi doanh nghiệp tố khổ "bù lỗ” giá xăng thì y như hai ngày sau, khi một vài cây xăng bỗng nhiên ngưng bán, và dưới sự im lặng của 2 bộ thì có thể ngay hôm đó, giữa trưa hoặc giữa tối giá xăng chộp giật tăng kèm lý giải "do giá xăng thế giới tăng, nên buộc phải tăng”.
Còn nay, dư luận đang quá bất bình khi xăng nội địa mãi không chịu giảm. Bởi lẽ, doanh nghiệp đang lãi lớn, và nếu theo tính toán của một số chuyên gia, thì mỗi ngày một doanh nghiệp đầu mối đang thu lợi tới 1 tỷ đồng. Giá xăng chỉ nhất nhất tăng mạnh nhưng rụt rè giảm nhỏ giọt.
Nghịch lý cũng đang diễn ra: 3 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu là Petrolimex, Pvoil , Sàigòn Petro hưởng lợi lớn nhưng có đến 540 ngàn doanh nghiệp đang "ngập ngụa điêu đứng” vì 3 khó khăn đang hiện hữu: khó tiếp cận vốn ngân hàng, khó tiêu thụ hàng hoá, khó do nguyên liệu chi phí đầu vào tăng cao. Và xăng là nguyên liệu đầu vào, sự thiếu linh hoạt trong việc điều hành tăng giảm giá đang khiến cho doanh nghiệp khổ.
Giảm thêm 300 đồng – hay 500 đồng cho mỗi lít xăng, thì doanh nghiệp vẫn có lãi, và miếng bánh lợi nhuận doanh nghiệp kinh doanh đầu mối vẫn còn có lợi. Và bên kia bàn cân là hơn 80 triệu dân cùng hơn 450 ngàn doanh nghiệp đỡ đi một phần nhỏ trong chi phí. Tại sao xăng vẫn chưa giảm giá?
Nếu giảm cũng là bị động
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong băn khoăn nói với Đại Đoàn Kết: Không hiểu, sang năm 2013, giá xăng dầu có được điều hành đúng theo cơ chế thị trường như Bộ Tài chính đã nói. Bởi, xăng vẫn chỉ tăng, mà giảm thì thưa thớt. Bộ Tài chính mà nhất là Cục Quản lý giá cần có sự giải trình chủ động hơn, chứ không đơn thuần là "chậm chạp so sánh đối chiếu giá thế giới”. "Công tác điều hành giá đang bị nhóm lợi ích chi phối quá lớn”, "công thức tính giá không rõ ràng”.
Sự việc này cho thấy cơ quan chức năng quản lý giá của Nhà nước (Bộ Tài chính) chậm, chưa chủ động sử dụng công cụ thuế và giá để điều tiết giá khi giá thị trường thế giới có biến động mạnh đối với mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, loại hàng mà chúng ta còn phải nhập khẩu một thị phần rất lớn trong tổng mức tiêu dùng. Qua đây cho thấy, các bộ phận chức năng tham mưu cho lãnh đạo Bộ Tài chính chưa nhạy bén; công tính tính giá của cơ quan quản lý đang có quá nhiều sơ hở, lỗi thời, chuyên gia trong ngành xăng dầu PGS.TS Ngô Trí Long nói.
Theo Thúy Hằng
Đại Đoàn kết

Số lượt xem: 109
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website