Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Báo động sữa giả

Thứ 7 26/05/2012 07h:55
Báo động sữa giả
Hiện sữa ngoại của các thương hiệu Mead Johnson, Abbott, Dumex, Meiji, Milex… chiếm lĩnh hơn 65% thị phần. Tình trạng làm giả, làm nhái sữa ngoại ngày càng phổ biến vì bán giá cao, dễ tiêu thụ hơn.
Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) vừa phát hiện và tạm giữ hơn 10.000 lon sữa mang nhãn hiệu Ensure được dán nhãn hiệu giả, không có hóa đơn chứng từ nguồn gốc xuất xứ, làm dấy lên lo ngại về chất lượng sữa.

Tại hiện trường, rất nhiều thùng sữa Ensure loại 237 ml đã bị lột nhãn màu vàng, dán sang nhãn màu xanh và một lượng lớn chai nhựa màu xanh. Mặc dù kết quả giám định chất lượng mẫu sữa trong lô hàng sữa Ensure bị thu giữ là sữa thật nhưng cơ quan chức năng TP Huế cho biết chủ hàng đã có hành vi gian dối, đánh lừa người tiêu dùng.

Dễ bị giả



Trước đó, giữa tháng 4, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TPHCM kiểm tra và bắt quả tang tại một căn hộ ở chung cư Cây Mai (phường 16, quận 11) đang tổ chức đóng lon sữa bột giả nhãn hiệu Friso và Abbott. Đối tượng vi phạm đã mua sữa bột giá rẻ, gom lon sữa đã qua sử dụng tại các vựa ve chai với giá 2.000 đồng/lon rồi đổ sữa giá rẻ vào đóng hộp, dán tem Abbott cung cấp cho các cửa hàng ở TPHCM với giá 650.000 đồng/hộp 1 kg.



Trong khi giá sữa liên tục tăng cao trong những năm gần đây, chất lượng sữa bày bán trên thị trường vẫn bị thả nổi và tình trạng làm giả, làm nhái các nhãn hiệu sữa nổi tiếng ngày càng tinh vi. Theo các công ty sữa, hiện sữa ngoại của các thương hiệu Mead Johnson, Abbott, Dumex, Meiji, Milex… chiếm lĩnh hơn 65% thị phần. Tình trạng làm giả, làm nhái sữa ngoại ngày càng phổ biến vì bán giá cao, dễ tiêu thụ hơn.

Hầu hết các cửa hàng sữa tại TPHCM (đặc biệt ở chợ Tôn Thất Đạm, quận 1 và đường Nguyễn Thông, quận 3) bày bán công khai rất nhiều sữa được quảng cáo là hàng xách tay của các nhãn hiệu sữa nổi tiếng. Mặc dù không có nhãn phụ tiếng Việt để xác định nguồn gốc xuất xứ, không có địa chỉ liên lạc và giá bán tương đương hàng nhập khẩu chính thức nhưng theo nhiều người bán, sữa xách tay được rất nhiều khách hàng ưa chuộng vì cho rằng sữa sản xuất ở nước ngoài, cho người nước ngoài dùng đương nhiên chất lượng cao.

Tuy nhiên, giám đốc một doanh nghiệp sữa có nhiều năm kinh nghiệm cho biết đáng lo ngại là số lượng hàng xách tay không nhiều và rất khó để xác định sản phẩm sữa xách tay trên thị trường là thật hay giả.

Chủ một đại lý sữa gần chợ Phạm Văn Hai, quận Tân Bình - TPHCM (đã nghỉ bán) cho biết trước đây thường có người chào hàng sữa S26 (Úc), Meiji (Nhật)… xách tay nhưng thực chất là hàng giả được nhập từ Đài Loan về. Phải tinh ý lắm khách hàng mới có thể phân biệt được hàng thật - hàng giả vì sữa giả có các chữ số hạn sử dụng in trên vỏ hộp không đều, còn lại các chi tiết khác trên vỏ hộp y chang hàng thật.



Nên mua hàng chính hãng



Theo các công ty sữa, hạn sử dụng thường bị làm giả nhất. Sữa có hạn sử dụng giả thường là hàng đã cận hoặc quá hạn sử dụng, được tẩy xóa hoặc in lại hạn mới để kéo dài thời hạn sử dụng. Để tránh chọn nhầm hàng giả, người tiêu dùng cần kiểm tra bao bì sản phẩm: các hình ảnh và thông tin phải đầy đủ, sắc nét, rõ ràng và chính xác.

Hạn sử dụng không bị tẩy xóa hoặc in chồng lên nhau, vỏ hộp nguyên vẹn, không bị móp méo. Sữa bột chất lượng phải tơi, rời, không vón cục, không có đốm màu lạ (nâu, đen, xanh…) hay các mùi mốc, mùi tanh, hôi dầu… Ngoài ra, quan trọng nhất là nên mua hàng chính hãng, có địa chỉ nhà sản xuất, nhà phân phối rõ ràng và mua hàng tại các địa chỉ tin cậy.

Trước những thông tin về sữa Ensure bị tráo nhãn tại Huế, ông Đỗ Thái Vương, đại diện Công ty Abbott Laboratories SA – Văn phòng đại diện tại TPHCM, khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên mua những sản phẩm đã được Abbott xác nhận là hàng chính hãng và được nhập khẩu bởi Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A. Hiện Abbott chỉ cung cấp sản phẩm sữa Ensure lon thiếc 250 ml sản xuất tại Hà Lan với 3 hương vị vani, sô-cô-la, dâu; sản phẩm Ensure Gold Vigor chai nhựa 237 ml sản xuất tại Mỹ.

Ngoài tên của nhà sản xuất, nhãn phụ tiếng Việt, khách hàng có thể phân biệt sản phẩm Ensure chính hãng thông qua dòng chữ “Not for retail sale” (lon thiếc 250 ml); sản phẩm sữa Ensure Gold Vigor 237 ml chai nhựa có dòng chữ “Được phân phối chính thức tại Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A” in trực tiếp trên nhãn và nhãn không có dòng chữ “Not for retail sale”.

Sữa nội cũng bị nhái



Không đến mức bị làm giả nhưng các thương hiệu sữa nội địa lớn cũng bị làm nhái. Ông Phạm Ngọc Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Hancofood, cho biết đang đau đầu vì hàng nhái nhưng không biết xử lý thế nào. “Chẳng hạn, Hancofood có sữa Dulac, lập tức trên thị trường có hàng nhái thêm 1-2 chữ vào nhãn hoặc thiết kế bao bì, liệt kê thành phần… giống hệt như sữa Dulac (nhưng thành phần bao bì của sản phẩm nhái không đúng như công bố). Những sản phẩm này sẽ được bán về vùng ven hoặc nông thôn, giá rẻ hơn hàng thật 20% - 30%.




Theo Thanh Nhân
NLĐ
Số lượt xem: 106
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website