Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Kiên quyết bỏ xăng A83

Thứ 7 02/06/2012 15h:26
Kiên quyết bỏ xăng A83
Bộ Công thương và Bộ Khoa học - Công nghệ vừa có văn bản chính thức trình Chính phủ ngưng nhập khẩu và sản xuất, lưu thông phân phối xăng A83 trên thị trường nội địa.
Như vậy, có nghĩa là xăng A83 đang trong lộ trình ký biên bản "khai tử”.
Theo giải thích của Liên bộ Công thương – Khoa học và Công nghệ, thời gian qua trên thị trường có hiện tượng pha trộn xăng không chì RON 83 (xăng A83) vào xăng có chỉ số ốctan cao hơn và bán với giá của xăng có chất lượng cao (khoảng 500 đồng/l) nhằm thu lợi bất chính. Đây chính là hành động gian lận thương mại, vi phạm quy định về chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường, gây bức xúc dư luận. Vì vậy Liên bộ đề nghị cấm lưu hành xăng A83 trên toàn quốc để việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Cách đây 6 năm mặt hàng xăng A83 đã được Bộ Thương mại (cũ) đề xuất với Chính phủ không sử dụng. Tuy nhiên tại thời điểm năm 2006 vẫn còn một số nông cụ, vùng miền, đặc biệt vùng sâu, vùng xa đang sử dụng mặt hàng này. Do đó, theo đề xuất của Bộ Khoa học và Công nghệ, xăng A83 vẫn được chấp thuận cho chế biến, sản xuất, tiêu thụ và lưu thông. Hiện nay, Việt Nam có hai doanh nghiệp đầu mối xăng dầu được phép sản xuất và lưu thông xăng A83 là Công ty Dịch vụ Dầu khí Sài Gòn và Tổng công ty Dầu Việt Nam, Công ty Nam Việt với sản lượng trên 400.000m3 mỗi năm.
Tuy nhiên, điều lo ngại nhất hiện nay là sẽ xử lý sao với lượng xăng tồn A83 đã nhập từ trước đó. Ông Võ Văn Quyền – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước khẳng định, trong trường hợp được đồng ý, các doanh nghiệp sẽ giữ lại lượng hàng này để xử lý thành loại xăng có chất lượng cao hơn, đủ tiêu chuẩn cung cấp ra thị trường. Song chính các chuyên gia lo ngại rằng, số lượng xăng A83 tồn kho vẫn chưa được công bố, trong thời gian chờ thống kê, không ai chắc chắn rằng, lượng xăng này vẫn nằm "nguyên đai nguyên kiện”. Từ khi văn bản trình Chính phủ đến khi được ký, có hiệu lực, hàng ngàn lít xăng pha trộn không chất lượng vẫn dễ dàng chảy ra thị trường. Việc tồn tại xăng A83 cùng với các loại xăng khác trên thị trường mà không có sự kiểm tra thường xuyên về chất lượng tại các cây xăng, nhất là các cây xăng của tư nhân sẽ gây khó khăn trong việc xác định người tiêu dùng bị phương hại như thế nào.
Chưa hết, khi xăng A83 bị khai tử, nếu không tính tới khâu quản lý, kiểm soát việc thực hiện thì việc nhập lậu, chế biến lậu vẫn có thể xảy ra.
Theo Đ.H
Đại đoàn kết
Số lượt xem: 183
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website