Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Thị trường ô tô, xe máy đóng băng: Không chỉ là phí và thuế

Thứ 3 12/06/2012 10h:54
Thị trường ô tô, xe máy đóng băng: Không chỉ là phí và thuế
Hầu hết các showroom tại Hà Nội đều vắng như chùa Bà Đanh. Một số chủ DN phải cho nhân viên tạm nghỉ việc vì không thể thanh toán tiền lương.
Từ đầu năm 2012 đến nay, lượng ô tô, xe máy bán ra giảm hẳn. Xe tồn nhiều trong các gara, showroom, nhà kho, bến bãi… Tình trạng ảm đạm trong thị trường dẫn đến ngân sách Nhà nước bị giảm sút nghiêm trọng, cuộc sống của công nhân, nhân viên trong ngành công nghiệp ô tô, xe máy còn non trẻ gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân của tình trạng ô tô, xe máy ế ẩm không chỉ do phí và thuế…

Thị trường ô tô ảm đạm

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô đang rất khó khăn do sức mua ngày càng yếu. Tình trạng trên xuất phát từ nguyên nhân mức lệ phí trước bạ quá cao tại Hà Nội (20%) và TPHCM (15%). Bên cạnh đó, việc Bộ GTVT đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân với mức giá "khủng khiếp" khiến bất cứ người dân nào cũng phải e dè, cân nhắc khi định mua ô tô. Đến thời điểm hiện tại, việc có thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân hay không vẫn đang bỏ ngỏ.

Ông Lâm Tăng Bình, GĐ Cty TM Nguyên Việt trên đường Lê Văn Lương kéo dài cho biết: "Giữa năm 2011, mỗi tháng Cty chúng tôi mua bán, trao đổi vài chục ô tô các loại. Từ đầu năm 2012, sức tiêu thụ giảm mạnh, giờ cả tháng bán được 1 - 2 xe là hạnh phúc rồi. Nhiều showroom còn không dám nhập xe, kể cả cũ và mới vì thị trường toàn người bán, người mua rất ít. Theo tính toán của tôi, giá ô tô hiện nay đã giảm hơn 10% so với cuối năm 2011 nhưng vẫn không bán được. Hiện chúng tôi chỉ dám mua về những loại xe thông dụng, chất lượng tốt, giá từ 500 - 600 triệu đồng đổ về để có tính thanh khoản cao. Có lẽ, đây là thời điểm tốt nhất để mua ô tô cũ vì giá đã xuống đáy".

Hầu hết các showroom tại Hà Nội đều vắng như chùa Bà Đanh. Một số chủ DN phải cho nhân viên tạm nghỉ việc vì không thể thanh toán tiền lương. Số khác cực chẳng đã cũng đóng cửa vì không chịu được "sức nóng" của khoản tiền thuê cửa hàng hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Một nhân viên bán ô tô than thở: "Đã mấy tháng rồi nhiệm vụ của em là sáng mở cửa hàng, lau ô tô, tối đóng cửa hàng để mai lại bắt đầu như thế. Vì ô tô cũ ế quá nên ông chủ em không dám nhập, suốt ngày bỏ đi câu cá. Cách đây vài hôm mới bán được con Lexus RX 330 với giá hơn 800 triệu đồng. Con này cuối năm ngoái mua đúng 1 tỷ đồng".

Tình trạng xe máy không sáng sủa hơn

Ngó qua các HEAD, các cửa hàng bán xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Giải Phóng, phố Nguyễn Lương Bằng, Khâm Thiên… nhiều người phải đặt câu hỏi: "Đâu rồi bộ mặt khinh khỉnh của những nhân viên bán xe Honda hơn một năm về trước?"...

Hiện, gió đã đổi chiều, khách hàng thực sự được coi là "thượng đế". Ngoài việc được chăm sóc, tư vấn kỹ lưỡng khi mua xe máy, khách hàng còn được giảm giá từ hãng, từ cửa hàng khi mua xe. Có thể thấy, trên thị trường hiện nay, hầu hết các loại xe máy bán ra đều dưới giá niêm yết. Ví dụ như: Honda PCX giá đề xuất là 59 triệu đồng, nhưng giá bán chỉ từ 53 - 54 triệu đồng/xe; xe Lead có giá 35,5 - 36,5 triệu đồng/xe tùy màu, nhưng giá bán thực tế hiện chỉ khoảng 34,5 - 35,5 triệu đồng/ xe; Vision, giá đề xuất từ 28,5 triệu đồng, nay chỉ bán từ 25,5 - 26,5 triệu đồng. Các loại xe của Yamaha như Luvias, Nouvo, Cuxi, Mio Classico… cũng giảm giá từ 1 - 3 triệu đồng/xe. Piaggio Việt Nam, chuyên các dòng xe thời trang cũng buộc phải giảm từ 1 - 3 triệu đồng/xe….

Nguyên nhân do đâu?

Tình trạng ô tô, xe máy ế ẩm là thực tế không thể phủ nhận. Tuy nhiên, nếu cho rằng nguyên nhân của tình trạng này chỉ xuất phát từ thuế và phí thì chưa thuyết phục. Bằng chứng là thuế và phí hiện tại chỉ "đánh" vào ô tô, xe máy mới, thu khi đi đăng ký chứ chưa "đánh" vào lượng xe cũ. Hơn nữa, vào thời điểm hiện tại, không chỉ ô tô, xe máy ế ẩm mà bất động sản và nhiều mặt hàng tiêu dùng không cấp thiết khác như thời trang, đồ nội thất gia đình, chi phí cho các chuyến đi du lịch cũng giảm mạnh…

Theo một số chuyên gia kinh tế, kinh tế Việt Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ việc thị trường bất động sản đóng băng. Hiện, một lượng tiền khổng lồ đang được "chôn" vào thị trường này. Nếu thị trường bất động sản được hâm nóng thì chắc chắn thị trường ô tô, xe máy cũng ấm dần. Tất nhiên, khi thị trường bất động sản chưa được cải thiện thì việc đưa mức thuế và phí ô tô, xe máy hiện tại về lại thời điểm trước 31-12-2011 là cần thiết để kích cầu tiêu dùng…


Theo M.Tuấn
PL&XH
Số lượt xem: 124
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website