Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Nhiều điểm bán hàng bình ổn giá đóng cửa vì ế

Thứ 7 07/07/2012 17h:32
Nhiều điểm bán hàng bình ổn giá đóng cửa vì ế
Theo nhiều người tiêu dùng, giá bán hàng bình ổn không hề rẻ hơn so với các mặt hàng ở chợ truyền thống.
Thậm chí nhiều điểm bán hàng bình ổn giá đến thời điểm này đã phải đóng cửa do vắng khách như điểm bán hàng bình ổn khu vực Cầu Bươu, Văn Điển (Hà Nội)…

Chủ trương bình ổn giá của TP. Hà Nội đã thực hiện được bốn năm, từ năm 2008 đến năm 2011 với số tiền tương ứng 50 tỷ, 150 tỷ, 200 tỷ, 475 tỷ đồng, bao gồm 9 nhóm hàng gồm gạo trắng, thịt lợn, thịt gà vịt, trứng gia cầm, thủy hải sản đông lạnh, thực phẩm chế biến, dầu ăn, đường, rau củ. Thế nhưng, một thực tế đang xảy ra trong năm 2012 người dân đang dần thờ ơ với hàng bình ổn giá.



Chị Nguyễn Thị Tiến, quận Thanh Xuân cho biết, tôi có thói quen thường mua hàng tiêu dùng ở chợ truyền thống, vì như vậy hàng hóa mua về sẽ tươi ngon hơn. Tuy cũng có lần đến điểm bán hàng bình ổn giá, xem giá cả thế nào? Nhưng thực sự giá cả so với các mặt hàng khác ở chợ cũng không rẻ hơn bao nhiêu, nên tôi thực sự không quan tâm nhiều, thậm chí có thời điểm mặt hàng bình ổn giá như thịt lợn này còn cao hơn ngoài chợ…



Tại một điểm bán hàng bình ổn giá của êu thị Hapro, trao đổi với PV, chị Hương phụ trách bán hàng ở đây ngán ngẩm cho biết, thời điểm cận tết năm 2012 sức mua hàng bình ổn tăng khá cao, vì vậy, tại các điểm bán hàng đông khách hơn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay lượng khách vắng hẳn, các mặt hàng thiết yếu nhất như gạo, hải sản đông lạnh, trứng gia cầm, thịt… cũng chỉ lác đác khách hàng hỏi mua.

Theo khảo sát, tại một số điểm bán hàng bình ổn giá, giá nhiều loại rau xanh như rau muống, rau bí, cà chua, dao động từ 5.000 đến 7.000 đồng mỗi kg, thịt lợn giá dao động từ 90 đến 125 ngàn đồng/kg, dầu ăn dao động từ 42 đến 47 ngàn đồng/chai, tùy loại, trứng vịt có giá 24 đến 26 ngàn đồng/chục…



Theo nhiều người tiêu dùng, giá bán như vậy không hề rẻ hơn so với các mặt hàng ở chợ truyền thống. Thậm chí nhiều điểm bán hàng bình ổn giá đến thời điểm này đã phải đóng cửa do vắng khách như điểm bán hàng bình ổn khu vực Cầu Bươu, Văn Điển…



Chị Hương còn đưa ra lý do, một phần vì thắt chặt chi tiêu, ngoài ra mức giá công ty đề ra nhìn chung không rẻ hơn là bao so với mặt bằng chung tại các chợ, siêu thị, nên khiến người tiêu dùng cũng không mặn mà lắm. Ngoài ra, giá cả hàng bình ổn không theo diễn biến thị trường và chưa phù hợp với chủ trương của thành phố là bán thấp hơn 10% giá thị trường.



Trao đổi với PV ông Vũ Vĩnh Phú – Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng, về nguyên tắc, giá hàng bình ổn phải thấp hơn giá thị trường từ 5 đến 10%. Chủ trương bình ổn giá là rất quan trọng, vì vậy, nhà nước nên giảm giá từ khâu sản xuất hàng. Thời gian qua, kinh tế còn gặp khó khăn, nên người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, vì vậy sức tiêu dùng hàng hóa còn thấp, hàng bình ổn giá thực sự chưa đến tay người tiêu dùng nghèo, đặc biệt là các vùng nông thôn.



Người tiêu dùng thờ ơ với hàng bình ổn giá?

Rất ít người tiêu dùng đến với hàng bình ổn giá



Hơn nữa, việc điều tiết giá các mặt hàng bình ổn của Hà Nội còn cứng nhắc, không linh hoạt, bởi khi giá cả lên xuống, DN phải có văn bản trình Sở Tài chính, Sở Công thương xin chấp thuận và khi các đơn vị này đồng ý thì giá ngoài thị trường lại thay đổi rồi.



Theo ông Phú, hàng bình ổn giá thời gian gần đây không đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, không loại trừ khả năng doanh nghiệp được vay vốn chương trình hàng bình ổn giá nhưng lại sử dụng vào mục đích khác mà quản lý không kiểm soát được.



Ngoài ra, công tác quản lý lượng hàng dự trữ cho chương trình hàng bình ổn giá cũng không được cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ, khiến công tác hàng bình ổn giá không đi đúng mục đích. Thậm chí, có những thời điểm, hàng bình ổn giá bị tư thương lợi dụng vào mua, găm hàng rồi tung ra bán kiếm lời khiến hàng bình ổn không đến đúng tay đối tượng được bình ổn.



Ngoài ra, yếu tố dẫn đến việc không thành công do thực hiện chương trình bình ổn giá là trở lại thời kỳ kinh tế phi thị trường. Có nghĩa là chương trình đã tạo cơ chế bao cấp, cơ chế xin - cho giữa DN được tham gia bình ổn và DN không được tham gia.



Ông Phú kiến nghị, Nhà nước cần điều tiết bằng cách dùng cả nguồn vốn bình ổn giá thực hiện bình ổn một mặt hàng ở một thời điểm nhất định, khi mặt hàng đó bị biến động giá, nhằm áp đảo thị trường. Khi đó hàng bình ổn mới thực sự phát huy hiệu quả và để doanh nghiệp tự chi tự thu trong công tác này nhằm tạo cạnh tranh trên thị trường.



Theo Nguyễn Hiếu



Infonet



Số lượt xem: 98
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website