Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Bi kịch của thị trường điện máy

Thứ 5 19/07/2012 15h:09
Bi kịch của thị trường điện máy
Liên tục khuyến mãi, chấp nhận bán dưới giá mua vào sản phẩm nhưng hàng hóa bán ra không được bao nhiêu.

 Các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu lẫn nhà phân phối điện máy gọi tình cảnh họ đang rơi vào là “bi kịch” không lối thoát.



Khuyến mãi vẫn... ế



Nói chuyện với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, trưởng phòng logistic một công ty nhập khẩu, thương mại của một thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản than thở: để mong bán được hàng, các hãng điện tử vẫn phải phối hợp với các trung tâm điện máy để khuyến mãi liên tục. Vậy nhưng, gần như không mang đến kết quả nào bởi doanh số không đáng bao nhiêu, không đủ bù chi phí bỏ ra".



“Biết là vậy nhưng vẫn phải làm, chương trình này nối chương trình kia. Bi kịch là chỗ đó”, ông này nói.



Cũng theo vị này, các hãng điện tử hiện nay cố gắng chọn lọc các nhà phân phối vẫn còn khả năng bán hàng, có đông khách đến, chứ không làm chương trình khuyến mãi tràn lan như trước.



Từ phía các trung tâm điện máy, tuy rất e dè thông tin về sức mua ở thời điểm hiện tại nhưng đều xác nhận, thị trường đang khó khăn. Các chương trình khuyến mãi được tung ra liên tục, lấy cớ từ bất kỳ sự kiện, ngày lễ nào với mức giảm giá hấp dẫn, thời gian kéo dài. Các trung tâm điện máy thường xuyên có các chương trình nhân dịp 30 -4, 1-5, chào hè, chào Euro rồi kích cầu thời bão giá, mua sắm cuối tuần…



Theo ông Trần Thạch Quang, phụ trách marketing của Công ty cổ phần Quạt Asia, các siêu thị, trung tâm điện máy hiện nay chấp nhận hòa vốn, thậm chí bán dưới giá đầu vào các mặt hàng có giá trị thấp để hút khách từ các kênh khác cũng như hy vọng kéo khách hàng đến và lựa chọn thêm sản phẩm khác. Và vì các siêu thị, trung tâm điện máy khuyến mãi mạnh tay nên các cửa hàng lẻ của công ty bị ảnh hưởng khá nhiều.



Chưa thấy "ánh sáng cuối đường hầm"



Nhân viên phụ trách kênh bán hàng siêu thị của một hãng sản xuất điện tử trong nước cho biết, thời khó khăn nhất của thị trường điện máy đang diễn ra chứ không phải đã qua như nhiều người lầm tưởng.



Bằng chứng là năm ngoái, đầu năm nay, tiếng là thị trường khó nhưng hàng hóa của công ty vẫn được các trung tâm điện máy lấy đều đều, sản lượng tiêu thụ không sụt giảm bao nhiêu. Thế mà hơn 2 tháng nay, các sản phẩm mới của công ty đưa vào không hề được phản hồi, sản lượng cũng đã giảm hơn 20% so với trước đó.



Trưởng phòng logistic của hãng điện tử Nhật Bản kể trên cũng than thở, tình hình kinh doanh vô cùng ảm đạm, đen tối và không hề thấy chút "ánh sáng cuối đường hầm" nào. Ông này cho biết, khách hàng sỉ là các dự án tiếp tục không có vì đầu tư công vẫn thắt chặt. Trong khi đó, khách hàng lẻ thì “chỉ coi mà không mua”.



“Cuối tuần rồi, tôi mới ghé một trung tâm điện máy lớn ở quận 1. Người đến xem thì có đấy nhưng chỉ lướt qua chứ không lựa chọn. Người ta đến trung tâm mua sắm là một thói quen, giải nhiệt chứ không phải vì mục đích mua sắm hay lựa đồ để một dịp khác mua như trước đây”, ông này kể.



Cũng theo ông này, thị trường càng ngày càng khó bởi tâm lý càng ngày càng thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng. Đây là điều dễ hiểu khi người dân đã “ngấm đòn” suy giảm kinh tế, không được trả lương đúng hạn cũng như không thấy tình hình sáng sủa hơn.



Người tiêu dùng giữ tiền khiến các hãng sản xuất và trung tâm điện máy “chết” dần. Các hãng không nhập hàng về còn trung tâm điện máy ôm hàng tồn kho, nhất là những mặt hàng có giá trị lớn như tivi, máy lạnh. “Kế hoạch tung sản phẩm mới của chúng tôi dự kiến vào tháng 9 đã phải ngừng lại vì biết chắc có tung ra cũng không bán được. Còn các trung tâm điện máy phải ôm hàng vì đây là số lượng họ đã cam kết để được hưởng chiết khấu, ưu đãi lớn từ hãng, giống như mấy đại lý bán xe máy vậy”, ông này nói thêm.



Các hãng sản xuất và trung tâm điện máy cho biết đang hy vọng, trông chờ vào thị trường cuối năm. Vậy nhưng thừa nhận, hy vọng mà không hề có cơ sở nào, chỉ là cố tin vậy thôi.



Theo Minh Tâm



TBKTSG



Số lượt xem: 62
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website