Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Tái cấu trúc mía đường: Kinh nghiệm từ Thái Lan

Thứ 2 13/08/2012 07h:34
Tái cấu trúc mía đường: Kinh nghiệm từ Thái Lan
Lúc thiếu, lúc thừa - việc thiếu một quy hoạch bài bản cũng như dự báo thị trường mía đường là một trong những nguyên nhân khiến thị trường mía đường trong nước luôn rơi vào tình trạng bấp bênh.
 Đó cũng là căn nguyên khiến DN chế biến thực phẩm trong nước không yên tâm vào nguồn đường sản xuất trong nước. Bài học về tái cơ cấu ngành mía đường Thái Lan đáng để tham khảo.

Vào những năm 1984-1988, ngành mía đường Thái Lan cũng gặp tình trạng tương tự VN bây giờ. Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ Thái Lan đã khuyến khích các nhà máy đường chuyển về khu vực Đông Bắc với các chính sách ưu đãi để sáp nhập, tăng công suất nhà máy, đồng thời đầu tư đồng bộ cho vùng mía nguyên liệu.



Chính phủ ngưng cấp giấy phép cho các nhà máy đường mới, nhưng chủ sở hữu các nhà máy đường có thể đóng cửa nhà máy để xây dựng lại nhà máy mới có công suất lớn hơn tại khu vực khác. Đây là những thay đổi quan trọng đối với cấu trúc ngành mía đường, phân phối lại sản lượng đầu ra, dẫn đến sản lượng mía tăng mạnh, đặc biệt là tại khu vực Đông Bắc.



Hiện tại, Thái Lan có 46 nhà máy mía đường với tổng công suất thiết kế 880.000 tấn mía/ngày, công suất bình quân khoảng 19.130 tấn mía/ngày. Dự kiến vụ mùa 2011 - 2012 tổng công suất thiết kế sẽ tiếp tục được nâng lên hơn 900.000 tấn mía/ngày.





Tại Thái Lan, nhiều nhà máy đường thuộc sở hữu tư nhân, có chuỗi nhà máy đạt mức công suất rất lớn, lớn nhất phải kể đến hệ thống các nhà máy của Mitr Phol Group gồm 5 nhà máy với tổng công suất 130.500 tấn mía/ngày và Thai Roong Ruang Group gồm 7 nhà máy với tổng công suất 121.800 tấn mía/ngày. Chính hình thức sở hữu này đã giúp tránh được tình trạng tranh giành nguyên liệu giữa các nhà máy cùng hệ thống, đồng thời đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô cao nhất.

Từ bài học của Thái Lan cho thấy, ngành mía đường VN bên cạnh việc tăng công suất nhà máy đường ở những vùng mía nguyên liệu, điều rất quan trọng là phải sắp xếp lại vùng nguyên liệu của các nhà máy thông qua biện pháp sáp nhập nhà máy.



Cũng phải nói rằng, Văn phòng Hội đồng Đường và Mía (OCSB) là cơ quan trực thuộc Bộ Công nghiệp Thái Lan. OCSB được thành lập theo Đạo Luật về Đường và Mía của Thái Lan ban hành năm 1984.



Cơ quan này chịu trách nhiệm hoạch định chính sách và kế hoạch phát triển ngành đường và mía; giám sát sản xuất và tiêu thụ mía và đường phù hợp với quy định của pháp luật; điều phối các hoạt động hợp tác kỹ thuật trong và ngoài nước; hỗ trợ nghiên cứu và phát triển để nâng cao năng lực cạnh tranh ngành đường và mía. Có lẽ tại VN, chúng ta vẫn chờ đợi có một cơ quan chịu trách nhiệm đến cùng và hoạt động hiệu quả như vậy.



Theo Q.M



DDDN



Số lượt xem: 56
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website