Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Mất gần 700 tỷ đồng/năm vì đường lậu

Chủ nhật 09/09/2012 19h:59
Mất gần 700 tỷ đồng/năm vì đường lậu
Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam, mỗi năm có khoảng 300.000 – 400.00 tấn lậu được tuồn vào Việt Nam gây thất thoát ít nhất 650 tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước.
Ngày 7/9 tại TP HCM, Cục điều tra chống buôn lậu – Tổng cục hải quan phải ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác chống buôn lậu, gian lận thương mại ngành hàng đường với Hiệp hội mía đường Việt Nam nhằmngăn chặn tình trạng này.

Đường lậu lấn át

Theo đại diện một doanh nghiệp thương mại đường cho các nhà máy trong nước cho hay, hiện có tới hơn 90% số công ty thương mại đường hiện nay kinh doanh đường lậu.



Ông Nguyễn Văn Ba, Cán bộ phụ trách công tác chống buôn lậu phía Bắc cho hay, trung bình mỗi tháng tại các cửa khẩu phía Bắc có khoảng 5.000 container (khoảng 10.000 tấn) đường lậu núp dưới chiêu tạm nhập tái xuất. Nguyên nhân do thời gian qua Trung Quốc hạn chế trồng mía, tác động đến sản lượng đường trong nước. Điều này khiến các đối tượng buôn lậu đường mượn Việt Nam làm điểm trung chuyển để đẩy mạnh hình thức tạm nhập tái xuất đường vào nước này.

Nguồn đường tạm nhập chủ yếu có nguồn gốc từ Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc. Lượng đường lậu ở hai đầu cửa khẩu thường xuyên chạy qua chạy lại mỗi khi có biến động giá giữa Trung Quốc và Việt Nam. “Hiện tại ở cảng Hải Phòng vẫn có tới 199 container đang nằm chờ thời cơ để chạy qua biên giới” ông Ba cho biết.

Dọc tuyến biên giới Tây Nam, tiếp giáp với Campuchia được xem là nóng bỏng nhất của hoạt động buôn lậu đường. Theo ông Nguyễn Độ Kim, Đội phó đội chống buôn lậu phía Nam (đội 3), khu vực Châu Đốc (An Giang) được ví như “chi nhánh thứ 2 của Bộ Công thương chuyên điều tiết xuất nhập đường, chủ yếu là đường lậu”.

Dọc khu vực giáp ranh dày đặc các điểm, kho tập kết đường lậu. Mỗi điểm như vậy có từ 5 – 6 ghe, mỗi ghe chứa từ 60 – 70 tấn đường lậu chuyển về Việt Nam. Các đối tượng buôn lậu sử dụng chứng từ mua bán của các nhà máy đường trong nước nên gần như các cán bộ hải quan biết rõ là nguồn đường lậu nhưng cũng… “bó tay”, không thể xử lý. “Toàn bộ lượng đường lậu tuồn vào Việt Nam chủ yếu xuất phát từ cửa khẩu này” ông Kim khẳng định.

Ngoài hình thức buôn lậu lén lút, các đầu nậu còn lợi dụng các kẽ hở trong quản lý thương mại tại các vùng biên. Theo đại diện cơ quan phòng chống buôn lậu miền Trung, tại khu thương mại Lao Bảo thuộc cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị), do hàng hóa kinh doanh tại đây được hưởng ưu đãi về thuế quan, mặt hàng đường không phải chịu thuế nên đây trờ thành nơi các đầu nậu tuồn đường Thái Lan vào.

 Tính từ đầu năm đến nay có khoảng 22.000 tấn đường Thái Lan được đưa qua khu thương mại này, trong đó có trên 10.000 tấn tái xuất sang Trung Quốc. Đó còn chưa kể các hoạt động vận chuyển đường lậu nhỏ lẽ qua đường mòn và đường thủy ở biên giới với số lượng từ 20 – 30 tấn mỗi ngày.

Biết lậu nhưng khó chống

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hộimía đường Việt Nam cho hay, đường lậu hiện chiếm 20 – 30% sản lượng đường tiêu thụ trong nước. Ông Long tính toán, nguồn đường nhập lậu này khiến Nhà nước thất thu ít nhất 650 tỷ đồng mỗi năm, trong đó khoảng 5% thuế nhập khẩu (khoảng 250 tỷ đồng), và mất 5% thuế VAT (250 tỷ đồng), đồng thời các đối tượng buôn lậu còn tránh được hàng trăm tỷ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp.

Sở dĩ tình trạng buôn lậu đường tràn lan theo ông Long do giá đường trong nước thường thấp hơn hẳn giá đường Thái Lan. Tính riêng chi phí nguyên liệu tính vào giá thành của các nhà máy đường của Việt Nam lên đến 80%, trong khi tỷ lệ này ở Thái Lan khoảng hơn 60%.

Theo ông Kim, biện pháp tốt nhất là các nhà máy đường trong nước cần thiết phải ghi rõ chủng loại, số lượng… sản phẩm của mình trên hóa đơn, đồng thời kèm theo các phiếu phân tích chất lượng, độ màu của đường…

Đồng thời phải thường xuyên cập nhập thông tin tình hình thị trường, diễn biến giá cả để các cán bộ chống buôn lậu có căn cứ phát hiện gian dối để xử lý. “Chúng tôi từng đề nghị Hiệp hội mía đường cung cấp tên các doanh nghiệp được phép tạm nhập tái xuất để quản lý nhưng Hiệp hội cũng không nắm được” ông Kim than phiền.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Diệp Kỉnh Tần, hiện cả nước có hơn 30 nhà máy đường, mà các sản phẩm từ các nhà máy này hoàn toàn khác biệt nhau vì vậy rất khó để cán bộ chống buôn lậu phân biệt đâu là đường sản xuất trong nước, đâu là đường lậu. Chỉ có thể bằng cách, các doanh nghiệp sử dụng các loại bao bì, nhãn mác có những nhận biết đặc trưng sau đó gửi cho cơ quan phòng chống buôn lậu giúp công tác nhận diện được dễ dàng hơn.

 Tuy nhiên ông Tần khuyến cáo, các doanh nghiệp trong nước cần tính tới các giải pháp hạ chi phí giá thành sản xuất vì không lâu nữa thuế xuất nhập khẩu đường giữa các nước Asean sẽ về 0, lúc đó không còn đường lậu nhưng các doanh nghiệp cũng chịu sức ép lớn.

Theo Đặng Thư
Đất việt

Số lượt xem: 368
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website