Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Dệt may chinh phục thị trường nội địa

Chủ nhật 19/05/2013 12h:29
Dệt may chinh phục thị trường nội địa
Các doanh nghiệp dệt may đều khẳng định rằng: khó cũng phải làm, vì không thể thua trên sân nhà.

Thị trường nội địa đang được đánh giá là rất tiềm năng đối với các doanh nghiệp dệt may Việt Nam. Lâu nay, các doanh nghiệp dệt may chỉ chú trọng đến xuất khẩu và chưa quan tâm nhiều đến thị trường nội địa. Tuy nhiên, những khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu thời gian qua đã giúp cho nhiều doanh nghiệp dệt may TPHCM nhìn nhận lại thị trường này. Nhưng vấn đề đặt ra là để xâm nhập và có chỗ đứng bền vững ở thị trường trong nước là điều khó khăn đối với các doanh nghiệp dệt may.



Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội dệt may thêu đan TPHCM, khẳng định, với dân số gần 90 triệu người, thị trường nội địa rất có tiềm năng đối với doanh nghiệp dệt may.



Điều kiện thuận lợi luôn sẵn có, nhưng để chiếm được thị phần từ 10-30% ở thị trường nội địa là điều rất khó đối với doanh nghiệp dệt may Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng.



Trên thị trường hiện nay hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan lại được gắn mác là hàng Việt, hàng Hiệu và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Không những thế, nhiều cơ sở may gia công, doanh nghiệp trong nước chỉ đầu tư vào số lượng, chứ chưa chú ý đến chất lượng cũng như xây dựng thương hiệu nên giá thành sản xuất thấp, sản phẩm bán ra với giá rẻ hơn so với các doanh nghiệp có thương hiệu.



Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp dệt may dù đã có tên tuổi trên thị trường quốc tế về hàng xuất khẩu nhưng chỗ đứng trong lòng người Việt Nam dường như chưa chiếm được là bao.



Để vào được thị trường nội địa, nhiều doanh nghiệp đã chọn phương án sản xuất và bán hàng sỉ thông qua doanh nghiệp phân phối nội địa, bởi khâu phân phối tiêu thụ ở thị trường nội địa không phải là chuyện dễ đối với doanh nghiệp vốn quen xuất khẩu. Nếu không khéo chính doanh nghiệp phải ôm gánh nặng về hàng tồn kho vì không bán được hàng.



Ông Nguyễn Ân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần sản xuất thương mại Sài Gòn (Garmex Sài Gòn), cho biết: hiện nay tỷ lệ hàng sản xuất phục vụ nội địa của công ty chỉ chiếm 10%, nhưng để bán được 10% này, công ty phải liên kết với đơn vị bán lẻ trong nước.



Điều đáng nói là rất nhiều doanh nghiệp dù đã có chỗ đứng trên thị trường quốc tế và đang tạo được vị trí của mình trên thị trường nội địa, nhưng để sản xuất ra sản phẩm 100% hàng Việt Nam với giá phải chăng, có thể cạnh tranh được với hàng ngoại nhập, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang tràn làn thì phải mất một thời gian dài và rất khó khăn. Nhưng các doanh nghiệp dệt may đều khẳng định rằng: khó cũng phải làm, vì không thể thua trên sân nhà.  



Theo các doanh nghiệp, khó nhất của ngành may chính là nguyên liệu. Vì mỗi năm Việt Nam cần gần 6 tỷ 800 triệu mét vải, nhưng trong nước chỉ sản xuất và cung ứng chỉ được 800 tỷ mét vải, còn 6 tỷ mét vải phải nhập ở nước ngoài. Vải sản xuất tại Việt Nam cũng đắt hơn vải nhập ngoại nhất là từ Trung Quốc và Hàn Quốc, vì vậy mà nhiều doanh nghiệp đã chọn vải nhập là chính. Chính vì thế hàng dệt may Việt Nam mang tiếng là sản xuất trong nước, hướng đến thị trường nội địa với sản phẩm nội địa song nguyên liệu phần lớn lại là ngoại nhập.



Trước khó khăn này, nhiều doanh nghiệp cho rằng để có thể đáp ứng sản phẩm sản xuất nội địa với nguyên liệu nội địa thì doanh nghiệp ngành may phải chủ động tìm nguồn nguyên liệu trong nước. Đồng thời Nhà nước cũng cần có các chính sách để quy hoạch, khuyến khích hỗ trợ ngành dệt, nhuộm phát triển nguồn nguyên liệu. Bởi nếu không có nguyên liệu tốt trong nước thì không thể có hàng dệt may Việt Nam chất lượng cao để phục vụ cho người 



Theo Cao Thoa





VOV











Xem thêm



Xuất khẩu chậm, ngành dệt may quay về thị trường nội địa

DN ngành dệt may đang chuyển sang làm hàng nội địa, thay đổi mẫu mã sản phẩm, nhưng chất lượng không đổi so với hàng xuất khẩu.















Tags: dệt may, doanh nghiệp dệt may, Garmex Sài Gòn, Hội dệt may thêu đan TPHCM, made in Vietnam, nội địa, quần áo xuất khẩu, thị trường



Số lượt xem: 56
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website