Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Người tiêu dùng mắc bẫy khuyến mãi lập lờ

Thứ 3 28/09/2010 10h:48
Người tiêu dùng mắc bẫy khuyến mãi lập lờ
Doanh nghiệp khi đăng ký khuyến mãi phải ghi rõ số lượng hàng bán khuyến mãi, hoặc số lượng, chủng loại quà tặng kèm, nhưng Sở lại không quản lý về giá bán.
Hiện nay, tháng bán hàng khuyến mãi tại TPHCM đã đi được hơn nửa chặng đường. Một vài doanh nghiệp và siêu thị công bố lượng khách mua sắm tăng 10- 40%, doanh thu bán hàng tăng hơn 30% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chuyện doanh nghiệp không khuyến mãi các mặt hàng người tiêu dùng cần, mà chỉ tung cái nhà kinh doanh đang có thừa là chuyện có thật.

Khuyến mãi hàng cũ


Thực tế cho thấy người tiêu dùng vẫn còn bị dính vào các chiêu “khuyến mãi lập lờ”. Bạn đọc Nguyễn Linh phản ánh: “Lặn lội hơn 100 cây số vì đọc thấy hàng khuyến mãi trên báo của điện máy Chợ Lớn, nhưng khi tới nơi mới hay muốn mua hàng khuyến mãi phải mua một mới được tặng một. Có điều siêu thị không tôn trọng người tiêu dùng là giá khuyến mãi thì ghi thật to, còn điều kiện thì có dấu (*) và giải thích ở tuốt góc dưới bên phải, muốn đọc được phải dùng tới kính lúp.”


Chị Nguyễn Tường Oanh, gửi email cho SGTT, viết: "Tôi mua chiếc TV LED 46in tại siêu thị T.H, TP HCM. Chỉ mới hơn một năm sử dụng nay màn hình LED nầy đã bị sọc đứng rất nhiều, không thể nào xem TV được. Tôi cho rằng cho dù hãng có hứa hẹn bảo hành kiểu gì đi nữa, thì việc một chiếc TV trị giá hơn 50 triệu đồng mà chỉ mới sử dụng hơn một năm đã hỏng là chuyện khó chấp nhận được."


Tổng hợp hơn 20 trang quảng cáo của các siêu thị điện máy từ đầu tháng 9.2010 đến nay, có thể thấy rõ các mặt hàng khuyến mãi từ tivi, tủ lạnh, lò vi sóng, máy ảnh, đến bàn ủi, nồi cơm, chảo chống dính… đều là những mặt hàng đã cũ, không có điểm mới hay đặc biệt gì về công nghệ, trong đó có sản phẩm gần như đã đến giai đoạn bỏ mẫu. Ở các nhóm ngành hàng khác, tình trạng doanh nghiệp khuyến mãi giảm giá hay tặng kèm hàng cũ, hàng tồn vẫn khá phổ biến. Hàng giảm giá cũng giảm cả chất lượng. Chẳng hạn, quần áo trẻ em giảm giá đến 40% trong siêu thị thì không đủ , áo có cái đã mất nút…


Kẽ hở trong quản lý


Ông Trần Vinh Nhung, phó giám đốc sở Công thương cho biết: “Theo qui định, các doanh nghiệp bán hàng khuyến mãi phải đăng ký với Sở chương trình khuyến mãi cụ thể, và sở luôn có kiểm tra, giám sát các hoạt động này.” Ông Nhung nhấn mạnh, người tiêu dùng có thể phản ánh các trường hợp doanh nghiệp bán hàng khuyến mãi không đúng với thông báo về Sở”.


Thế nhưng, cái khó ở đây là “phải chứng minh được việc vi phạm của nơi bán.” Chị Bích Huyền, ngụ trên đường Lê Văn Sỹ , Q Phú Nhuận cho biết: “Tôi đến siêu thị điện máy trên đường cách Mạng Tháng 8, mua USB giá rẻ theo quảng cáo, nhân viên bán hàng bảo hết hàng thì đành đi về, mua hàng vào ngày cuối tuần thì biết làm sao?”


Thực tế các qui định về khuyến mãi vẫn còn những kẽ hở. Theo phân tích của một thanh tra Sở Công Thương, qui định các doanh nghiệp khi đăng ký khuyến mãi phải ghi rõ số lượng hàng bán khuyến mãi, hoặc số lượng, chủng loại quà tặng kèm, nhưng Sở lại không quản lý về giá bán, và cũng không buộc ghi rõ trị giá món quà tặng kèm.


Việc kiểm tra và giám sát của Sở Công Thương chưa bao quát hết được toàn bộ các hoạt động khuyến mãi của thành phố. Chẳng hạn tháng khuyến mãi tại TPHCM có 608 doanh nghiệp tham gia với 660 chương trình khác nhau. Nhưng đến nay bộ phận thanh tra của sở Công thương, mới tiến hành thanh tra một số đơn vị và phát hiện một số sai phạm: khuyến mãi không thông báo, hoặc bán hàng khuyến mãi giảm giá đến 70- 80%.


Người tiêu dùng khó kiện


Cho đến nay, theo luật sư Tống Nữ Minh Phú (đoàn luật sư TPHCM), khi khuyến mãi doanh nghiệp chỉ đăng ký với cơ quan quản lý, không có ký kết thỏa thuận với người tiêu dùng, nên người tiêu dùng rất khó để kiện nhà kinh doanh khi thực hiện khuyến mãi không đúng thời gian hay bán hàng khuyến mãi không đúng giá…


Người tiêu dùng hành xử như thế nào khi không hài lòng hoặc gặp rủi ro? Kết quả nghiên cứu hành vi tiêu dùng do báo SGTT thực hiện trong vòng một năm (từ tháng 6.2009- 6.2010) cũng đã chỉ ra, khi gặp rủi ro, không hài lòng về việc mua hàng, chỉ có khoảng 10% người tiêu dùng sẽ phản ánh thông tin về các cơ quan, báo chí. Và tính từ đầu tháng 9.2010 đến nay, hội bảo vệ người tiêu dùng tại TPHCM chưa nhận được đơn thư nào của người tiêu dùng liên quan đến các nội dung khuyến mãi.


Theo sở công thương, toàn thành phố có 608 doanh nghiệp tham gia khuyến mãi với 660 chương trình bán hàng khác nhau, 2.200 điểm bán, tổng giá trị giải thưởng khuyến mãi là 296 tỉ đồng. Thống kê từ các hệ thống siêu thị như Big C, Coopmart, Maximart, Citimart…, lượng khách đến mua sắm tùy theo từng giai đoạn khuyến mãi của các nhóm hàng khác nhau tăng từ 10- 40% so với háng trước, kéo theo doanh thu bán hàng tăng tương ứng.



Theo Bích Thủy SGTT
Số lượt xem: 136
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website