Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Rau sạch loay hoay tìm đầu ra

Thứ 4 03/07/2013 08h:57
Rau sạch loay hoay tìm đầu ra
Sau 3 năm triển khai đề án trồng sau sạch an toàn của thành phố Hà Nội, diện tích trồng rau đã được mở rộng nhưng việc tiêu thụ sản phẩm còn nhiều bất cập, niềm tin của người tiêu dùng chưa vững chắc.

Rau sạch "thân phận" như rau thường!



Theo Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Hà Nội, kết quả sau 3 năm triển khai đề án sản xuất rau an toàn, Hà Nội hiện có khoảng 3.800ha rau được cấp chứng nhận đủ điều kiện an toàn, phân bố ở 93 xã với sản lượng khoảng 295.000 tấn/năm, tương đương 800 tấn/ngày. Tính đến tháng 3-2013, Hà Nội cũng đã lập 31 dự án xây dựng vùng rau an toàn tập trung với tổng diện tích hơn 2000ha tại các huyện như: Sóc Sơn, Gia Lâm, Thanh Oai, Thanh Trì...



Tuy nhiên, vấn đề bất cập hiện này là mặc dù diện tích trồng rau an toàn ngày càng mở rộng nhưng không mang lại hiệu quả cho người nông dân, bởi vì việc tiêu thụ còn nhiều khó khăn. Do không tìm được đầu mối tiêu thụ, bà con nông dân phải tự mang sản phẩm rau an toàn chưa được đóng gói, dán nhãn mác ra chợ bán như rau thông thường.



Bà Nguyễn Thị Hảo (xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì) - chủ nhân của hơn 2 sào trồng rau an toàn tại Khu quy hoạch trồng rau của Hợp tác xã Yên Mỹ, nói: “Chúng tôi trồng rau sạch với những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt nhưng lại phải mang ra chợ bán với giá như rau thông thường. Ở chợ, chúng tôi có nói đây là rau sạch cũng không ai tin. Trong khi đó, các cửa hàng rau sạch thu mua cho bà con với số lượng rất ít. Cả xã có đến hàng chục héc-ta trồng rau, nếu chỉ chờ các cửa hàng, công ty đến hỏi mua thì rau hỏng hết”.



Trên thực tế, tuy thành phố đang từng bước sản xuất rau theo quy hoạch, theo đề án, nhưng vẫn còn manh mún, nhất là chưa tạo được quy trình khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ; cả chính quyền đến hộ dân trồng rau đều hết sức “lúng túng” vì sản xuất đã khó nhưng tiêu thụ còn khó hơn nhiều. 



Ông Trần Quang Khánh, Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ, Thanh Trì bày tỏ: “Hằng năm, chính quyền xã đã mở lớp tập huấn về sản xuất rau an toàn, hỗ trợ giống, phân bón, túi đóng gói... cho bà con. Nhưng khi bà con làm ra rau sạch rồi thì "đầu ra" vẫn gặp khó khăn. Việc tiêu thụ tại các cửa hàng chưa được nhiều, số lượng cửa hàng thực sự có nhu cầu kinh doanh bao tiêu sản phẩm còn ít”.



Cần nỗ lực của cả người bán và người mua



Hiện nay, một nghịch lý đang diễn ra: Trong khi các cửa hàng, siêu thị bán rau an toàn khá vắng khách, thì tại các chợ đầu mối, chợ bán lẻ, rau không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn nườm nượp người mua. Nguyên nhân chủ yếu là người tiêu dùng chưa đủ niềm tin đối với rau an toàn. Đa số người dân Hà Nội quen mua rau ở chợ, vừa tươi, vừa tiện, dù đó là loại rau không rõ nguồn gốc. 



Chị Hà Thị Phương (quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Đi làm về muộn, tiện qua chợ mua rau và thức ăn luôn, vừa tươi vừa rẻ. Nếu qua các cửa hàng bán rau sạch thì vừa không thuận tiện, vừa không có rau tươi, mà cũng chưa chắc chắn đó đã là rau an toàn”.



Lý giải về thực tế này, ông Nguyễn Hồng Anh, Phó chi cục trưởng Chi cục BVTV Hà Nội, cho biết: "Do việc tuyên truyền quảng bá chưa thực sự tốt nên người mua chưa hiểu và chưa tin vào rau an toàn. Ngoài ra, họ vẫn chưa thay đổi thói quen đi chợ mua rau. Một lý do nữa là các địa điểm bán rau an toàn chưa hợp lý. Có thể thấy, rất ít người ngày nào cũng vào siêu thị chỉ để mua vài mớ rau".



Để giải quyết hài hòa lợi ích người trồng, người bao tiêu (siêu thị, nhà hàng) và người tiêu dùng là điều không hề đơn giản, bởi vì rau là mặt hàng dễ nát, hỏng, vận chuyển từ ngoại thành vào trung tâm khá xa, chi phí cho các khâu trung gian lớn, chính vì vậy giá bán cao hơn các loại rau thông thường. Giá đã cao, việc mua không thuận tiện, lại vẫn bị nghi ngờ là "chưa chắc đã là rau sạch", nên tình trạng rau sạch "ướp máy lạnh" trong siêu thị khó tiêu thụ cũng là điều dễ hiểu.



Ông Nguyễn Hồng Anh cho biết: “Vừa qua, chúng tôi đã phối hợp với một số cơ quan, địa phương tổ chức hội thảo, lấy ý kiến về giải pháp tiêu thụ rau an toàn. Sắp tới, các dự án rau an toàn sẽ được đẩy mạnh hơn. Đặc biệt, các doanh nghiệp kinh doanh rau an toàn sẽ được mời vào cuộc”.



Hiện nay, đã có khoảng 80 điểm bán rau an toàn gần các khu dân cư để vừa bán hàng, vừa tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng. Nhưng với số điểm bán như vậy trên địa bàn thành phố với hàng triệu người dân là chưa đủ nhu cầu. Vấn đề là làm sao để người dân thuận tiện trong việc mua rau, với một mức giá hợp lý, chất lượng bảo đảm, đáng "đồng tiền bát gạo". Vì vậy, rất cần tạo điều kiện, huy động nhiều hơn nữa sự vào cuộc của doanh nghiệp với những cách làm sáng tạo mới có thể giải quyết những khó khăn, nghịch lý trên.



Theo Vũ Hằng – Vũ Yến





Quân Đội Nhân Dân











Xem thêm



Cẩn thận khi mua “gạo sạch”

Với nhiều người tiêu dùng, ngoài thịt, cá, rau củ phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thì gạo cũng phải là... gạo sạch.









Rau xanh tăng giá nhẹ

Giá rau xanh trên thị trường Hà Nội có xu hướng tăng nhẹ so với đầu tháng 6.









Rau củ có xuất xứ từ Trung Quốc tràn vào Việt Nam tăng đột biến

Rau củ của Trung Quốc tràn ngập khắp các khu chợ ở Việt Nam không còn là câu chuyện xa lạ. Tuy nhiên, mức độ ngày càng trầm trọng và đáng báo động.









“Săn lùng” thực phẩm sạch

Nhiều người đã tìm đến tận các trại chăn nuôi, trồng rau sạch tại các vùng ngoại thành chấp nhận mua rau xanh, thịt, cá... với giá cao để đảm bảo sức khỏe cho người thân và gia đình.











Tags: dự án rau an toàn, giải pháp tiêu thụ rau an toàn, nhận thức của người tiêu dùng, rau sạch, tuyên truyền

Số lượt xem: 42
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website