Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Động lực khuyến mãi

Chủ nhật 14/07/2013 10h:14
Động lực khuyến mãi
Kantar Worldpanel Việt Nam vừa công bố báo cáo mới nhất về khuyến mãi. Báo cáo cho thấy trung bình 85% người tiêu dùng VN chọn mua sản phẩm khuyến mãi, ít nhất một lần trong năm khi mua sắm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Kết quả nghiên cứu dựa trên chương trình nghiên cứu hành vi người tiêu dùng trong lĩnh vực FMCG trong nhà năm 2012, với mẫu nghiên cứu 2.150 hộ, đại diện cho hơn 2 triệu hộ gia đình ở bốn thành phố chính của Việt Nam (TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ), với hơn 100 ngành hàng FMCG và 7.000 thương hiệu ở cả các kênh mua sắm truyền thống và hiện đại, cho thấy:

- Quà tặng kèm là hình thức khuyến mãi được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất (ví dụ, mua một tuýp kem đánh răng được tặng một chai nước súc miệng).



3/4 người Việt Nam chọn mua sản phẩm khuyến mãi dạng này khi mua sắm các mặt hàng FMCG ít nhất một lần trong năm và hình thức khuyến mãi này chiếm đến 60% tổng giá trị khuyến mãi. Xếp hạng tiếp theo là hình thức khuyến mãi "Mua 1 tặng 1" và "Giảm giá”, thu hút lần lượt 56% và 21% người tiêu dùng.



- Kênh mua sắm hiện đại có nhiều khuyến mãi hơn và thu hút người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn cho hàng khuyến mãi: 15% doanh thu mặt hàng FMCG tiêu thụ trong nhà của kênh hiện đại (bao gồm trung tâm thương mại, siêu thị, đại siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi...) đến từ hàng khuyến mãi, trong khi con số này ở kênh truyền thống chỉ chiếm 2%.



- Nhóm chuyên mua hàng khuyến mãi chiếm đến 1/3 dân số, dành trung bình khoảng 10% rổ hàng của mình cho các mặt hàng khuyến mãi hằng năm.



Nhóm này nghiêng về những hộ gia đình ở TP.HCM và Cần Thơ, có độ tuổi quyết định mua sắm chính trong gia đình dưới 40 tuổi, gia đình đông thành viên với hơn 5 thành viên, thu nhập từ mức trung bình cao đến cao (bình quân trên đầu người khoảng 2 triệu một tháng trở lên) và có xu hướng đi mua sắm ở kênh hiện đại nhiều hơn các nhóm khác.



- Khuyến mãi giúp tăng doanh số trong thời gian chạy chương trình khuyến mãi, nhưng không giúp nhiều đối với việc thu hút người mua mới và tăng mức trung thành của người mua đối với thương hiệu sau khi đợt khuyến mãi kết thúc.



Khuyến mãi thường giúp doanh số tăng với ví dụ điển hình là vào tháng 12/2011, thương hiệu với mức khuyến mãi cao nhất trong ngành hàng bột nêm đã tăng doanh số về mặt khối lượng thêm 65%. Tuy nhiên, phân tích trên 10 ngành hàng FMCG, từ các ngành hàng thông dụng đến các ngành hàng ít người mua, cho thấy trung bình hơn 80% người tiêu dùng mới gia nhập thị trường thông qua thực mua (không khuyến mãi).



Hơn nữa, phân tích cũng cho thấy 6 tháng sau khuyến mãi, những người đã mua hàng khuyến mãi của các nhãn hàng cũng không hề tăng tỷ lệ chi tiêu dành cho hãng đó.



- Mùa Tết - mùa khuyến mãi: Tương tự như ở các quốc gia châu Á khác, Tết là thời điểm quan trọng nhất đối với người Việt Nam. Khoảng một tháng trước Tết, phần lớn người dân bắt đầu đi mua sắm thực phẩm, đồ uống và nhiều loại hàng hóa khác để chuẩn bị cho dịp lễ quan trọng này.



Khuyến mãi là công cụ đắc lực để nhà sản xuất khuyến khích người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn vào mùa cao điểm này. Khoảng thời gian từ 4 đến 8 tuần trước Tết là dịp cao điểm cho các hoạt động khuyến mãi. Một minh chứng là khoảng 4 tuần trước ngày mùng 1 Âm lịch, doanh thu từ khuyến mãi tăng đến 50% so với các tháng thông thường khác trong năm.





Theo Doanh nhân Sài gòn cuối tuần











Tags: hàng khuyến mãi, hàng tiêu dùng nhanh, hành vi tiêu dùng, Kantar Worldpanel

Số lượt xem: 34
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website