Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Hàng Việt lép vế

Thứ 6 19/07/2013 13h:25
Hàng Việt lép vế
Có nhiều mặt hàng doanh nghiệp trong nước dư sức sản xuất nhưng các siêu thị, trung tâm kinh doanh vẫn phải nhập từ nước ngoài.

Tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM, tình trạng hàng ngoại “đè” hàng nội diễn ra khá phổ biến



Theo ghi nhận của chúng tôi, tại hệ thống siêu thị M. (đường 3 Tháng 2, quận 10, TPHCM), nhiều mặt hàng gia dụng như bộ vá múc canh, bình đun nước, ca điện… đều có xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Người tiêu dùng khó tìm thấy những mặt hàng này có xuất xứ trong nước. 



Chưa kể, các loại giẻ lau nhà, khăn tắm, nôi trẻ em, bông tẩy trang cũng có xuất xứ nước ngoài. Trong khi thực tế, doanh nghiệp trong nước thừa sức sản xuất những mặt hàng này. Không chỉ hàng gia dụng, các mặt hàng thực phẩm cũng bị hàng ngoại lấn lướt, như me Thái Lan (khoảng 90.000 đồng/kg), bánh xốp Thái Lan (21.000 đồng/3 cái) được bày bán khá nhiều.



Tương tự, hệ thống siêu thị L. (đường Lê Đại Hành, quận 11, TPHCM) cũng bán tràn ngập các mặt hàng đồ chơi trẻ em, thực phẩm tươi sống… có xuất xứ ngoại quốc. Những mặt hàng trong nước chiếm số lượng rất ít, hoặc khá khiêm tốn. Chỉ tính riêng gian hàng mì gói xuất xứ Hàn Quốc, Thái Lan… đã “ôm” trọn một sảnh lớn trên tầng lầu hệ thống siêu thị L. Tất nhiên, mỗi gói mì xứ sở kim chi có giá ngất ngưởng, ở mức từ 20.000 - 40.000 đồng/gói; các loại mì khác giá khoảng 10.000 đồng/gói. 



Hệ thống nhà sách kiêm siêu thị mini như M.K, T.N cũng bán tràn ngập các loại bút, kiếng thời trang xuất xứ Trung Quốc, Thái Lan, với giá từ 200.000 - 300.000 đồng/cái, tùy từng sản phẩm, thương hiệu.



Bên cạnh đó, những siêu thị điện máy như N.K, P.K, P.V cũng không hiếm những vỏ điện thoại, đế tỏa nhiệt có giá từ 200.000 - 2 triệu đồng/cái. Đáng chú ý, các sản phẩm này đều có xuất xứ Trung Quốc, lãnh thổ Đài Loan…



Trên thực tế, hiện nay, số siêu thị “phủ sóng” từ 80%-90% hàng Việt tại TPHCM không nhiều; ngược lại, siêu thị bán tràn ngập hàng ngoại rất phổ biến. Sẽ không có gì đáng bàn nếu toàn bộ hàng ngoại đều thuộc diện buộc phải nhập khẩu, không thể thay thế bằng các mặt hàng sản xuất trong nước. Tuy vậy, thực tế cho thấy không ít mặt hàng nhập ngoại hoàn toàn có thể thay thế bằng hàng nội. Nhiều ý kiến cho rằng chính tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng, khả năng cạnh tranh hạn chế của doanh nghiệp trong nước… đã vô hình trung tạo điều kiện cho hàng ngoại “bóp nghẹt” hàng nội.



Theo Ngân Hạnh





Sài Gòn giải phóng











Xem thêm



Sữa nội khó cạnh tranh do… tâm lý “sính ngoại”

Ông Trịnh Quý Phổ, Tổng Thư ký Hiệp hội sữa Việt Nam khẳng định, chất lượng sữa nội không kém gì sữa ngoại. Nhưng do tâm lý “sính ngoại” của người tiêu dùng nên sữa nội khó cạnh tranh với sữa ngoại.









Thị trường bia rượu: DN nội e sợ DN ngoại đổ bộ

Nhiều doanh nghiệp bia trong nước lo ngại các hãng bia, nước giải khát ngoại liên tiếp vào thị trường Việt Nam.









“Điêu đứng” vì hàng nhập ngoại

Sự “oanh tạc” của hàng ngoại nhập đang tạo thêm gánh nặng cho các DN vật liệu xây dựng của nước ta trong bối cảnh khó khăn hiện nay.











Tags: đồ gia dụng, hàng nước ngoài, hàng Việt Nam, mặt hàng thiết yếu, siêu thị, tâm lý sính ngoại, xuất xứ Trung Quốc

Số lượt xem: 36
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website