Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Xuất khẩu đường, từ chủ trương đến thực tế

Chủ nhật 11/08/2013 07h:07
Xuất khẩu đường, từ chủ trương đến thực tế
Nhiều nhà máy đường hiện nay vẫn “than phiền” về sự “chậm trễ” cấp giấy phép XK đường của Bộ Công Thương hồi tết Nguyên đán vừa qua đã khiến DN bỏ lỡ cơ hội vàng và bị các thương nhân Trung Quốc ép giá.

Tồn kho gần 500.000 tấn



Theo ông Nguyễn Hải, Tổng Thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), việc giải phóng lượng đường tồn kho lớn từ niên vụ trước vẫn đang tiếp tục gặp nhiều khó khăn khi XK tiểu ngạch sang Trung Quốc đang bị chậm lại vì mưa lớn trong những ngày qua, và nhất là Bộ Công Thương chưa có thông báo cho gia hạn thời gian XK nên các thương nhân đang phải tạm ngưng đưa đường lên tập kết ở cửa khẩu phụ biên giới.



Trong khi đó, theo Bộ NN&PTNT, lượng đường các nhà máy sản xuất được trong vụ mới (bắt đầu từ cuối tháng 8-2013) sẽ đảm bảo cung ứng đủ và thừa từ tháng 11-2013. Trong 4 tháng (7, 8, 9 và 10) của năm 2012, tổng lượng đường được tiêu thụ trong nước chỉ vào khoảng 270.000 tấn. 



Nếu mức tiêu thụ năm 2013 vẫn giữ như năm trước, lượng đường tồn kho (tính đến giữa tháng 6 còn 492.510 tấn, cao hơn cùng kỳ năm trước 179.010 tấn) sẽ dư so với nhu cầu tiêu dùng khoảng 220.000 tấn. 



Bộ NN&PTNT dự báo, nếu giữ lượng đường tồn kho luân chuyển khoảng 100.000 tấn, thì lượng đường dư thừa khoảng 120.000 tấn, đó là chưa kể lượng đường tối thiểu sẽ phải NK theo cam kết WTO. Với lượng tồn kho lớn như hiện nay, nguồn cung sẽ lớn hơn cùng kỳ, cộng với một lượng đường nhập lậu, gian lận thương mại chưa được ngăn chặn hiệu quả, áp lực đầu ra sẽ càng lớn.



Để giảm áp lực từ đường tồn kho, dư thừa, Bộ NN&PTNT đã có công văn gửi Bộ Công Thương về việc tiêu thụ đường thừa. Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Công Thương tạo điều kiện thuận lợi để các DN thương mại và các nhà máy đường phối hợp XK hết lượng đường thừa, giúp các nhà máy đường thu hồi vốn để chuẩn bị cho vụ sản xuất tới. Đối với đường NK theo cam kết WTO, Bộ Công Thương nghiên cứu đề xuất phương thức đấu thầu hạn ngạch để bỏ cơ chế xin cho, tạo sự công bằng đối với các DN sử dụng đường làm nguyên liệu.



Không hạn chế



Trước đề xuất của Bộ NN&PTNT, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT đã có trao đổi để hỗ trợ DN XK đường, giải phóng lượng đường tồn kho. Việc XK như thế nào là do DN, chủ trương của Bộ Công Thương là không hạn chế XK. Tuy nhiên, việc cho phép DN được XK như thế nào, lượng bao nhiêu thì vẫn chưa được… tiết lộ.



Như vậy, chủ trương không hạn chế XK là động thái tích cực để tháo gỡ khó khăn cho các DN tại thời điểm tồn kho lên cao. Tuy nhiên, nếu Bộ Công Thương “chậm trễ” cấp phép thì rất có thể sẽ làm mất đi cơ hội XK cho các DN mía đường. Bởi trên thực tế, nhiều nhà máy đường hiện nay vẫn “than phiền” về sự “chậm trễ” cấp giấy phép XK đường của Bộ Công Thương trong thời điểm tết Nguyên đán vừa qua đã khiến DN bỏ lỡ cơ hội vàng XK đường và bị các thương nhân Trung Quốc ép giá. 



Theo lý giải của VSSA, giai đoạn trước tết Nguyên đán là mùa tiêu thụ đường của Trung Quốc. Thời điểm đó giá đường rất cao, Hiệp hội đã đề xuất Bộ Công Thương cho phép XK nhưng không được phép. Từ tháng 3-2013, Bộ Công Thương đã cho phép XK 200.000 tấn đường song đến nay, lượng đường XK chưa đạt được một nửa con số nêu trên.



Theo dự báo của Bộ NN&PTNT, trong niên vụ 2013-2014, dự kiến diện tích mía cả nước sẽ tiếp tục tăng lên với khoảng 8.000 ha và sản lượng đường mà các nhà máy sản xuất sẽ đạt trên 1,6 triệu tấn. Không chỉ vậy, lượng đường buôn lậu ngày càng gia tăng do giá đường Việt Nam chênh lệch với các nước lân cận. 



Vì thế, nguồn cung lớn hơn nhu cầu, tức là áp lực tồn kho đường ngày càng lớn hơn. Do vậy, Bộ Công Thương cần nhanh chóng xây dựng chiến lược XK đường đến năm 2020 để DN có thể chủ động, không để hàng năm phải xin phép XK như hiện nay.  



Đối với việc phân giao hạn ngạch NK đường theo hạn ngạch thuế quan năm 2013, ông trần Thanh Hải cho hay, Bộ Công Thương cũng đã có công văn gửi Bộ NN&PTNT về việc phân giao hạn ngạch thuế quan NK đường cho các DN, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa nhận được công văn của Bộ NN&PTNT. Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan ngày 6-8, ông Đoàn Xuân Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến, thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT) cho hay, Bộ NN&PTNTchưa có ý kiến đối với việc phân giao hạn ngạch thuế quan NK đường bởi Bộ đang cân đối nguồn cung - cầu trong nước.



Theo Diệp Anh





Báo hải quan











Tags: áp lực tồn kho, chủ trương, giấy phép, hạn ngạch, xuất khẩu đường

Số lượt xem: 98
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website