Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Xăng dầu nhập khẩu giảm mạnh: Dấu hiệu nền kinh tế chưa khỏe?

Thứ 2 02/09/2013 07h:17
Xăng dầu nhập khẩu giảm mạnh: Dấu hiệu nền kinh tế chưa khỏe?
Con số nhập khẩu giảm của mặt hàng nhiên liệu đầu vào liên quan đến rất nhiều DN đã phản ánh phần nào về sức khỏe của nền kinh tế.

Mới đây, Tổng cục Hải quan đã công bố số liệu nhập khẩu xăng dầu thời gian qua.



Theo đó, tổng kim ngạch nhập khẩu gần tám tháng đầu năm của mặt hàng xăng dầu ước đạt 4,3 tỉ USD, giảm gần 27% (tương đương 1,5 tỉ USD) so với cùng kỳ năm 2012.



Theo các doanh nghiệp (DN) đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước thì đây là con số không hề nhỏ, nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu trong nước giảm mạnh. Việc giảm khối lượng nhập khẩu diễn ra ở tất cả mặt hàng, trong đó xăng A92 giảm khoảng 20%, dầu DO giảm tới 37%.



Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nhận định con số nhập khẩu giảm của mặt hàng nhiên liệu đầu vào liên quan đến rất nhiều DN đã phản ánh phần nào về sức khỏe của nền kinh tế. Chỉ số tồn kho của các DN đang rất cao, nhiều mặt hàng ế dẫn đến nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu thấp.



Đem vấn đề này hỏi các DN thì được ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cho biết các hợp đồng vận chuyển giảm đáng kể: “Kinh tế khó khăn, các DN sản xuất trì trệ nên hợp đồng vận chuyển của DN vận tải giảm. Hợp đồng giảm thì việc tiêu thụ dầu của các DN vận tải chắc chắn phải giảm thôi. Thêm nữa, giá dầu DO liên tiếp tăng ba lần khiến cho các DN vận tải phải đứng trước bài toán tăng cước, nếu không tăng thì DN cũng không thể gánh được”.



Theo Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam - ông Trần Văn Huynh, hiện có rất nhiều DN ngành này phải tạm dừng sản xuất, điển hình là DN ngành kính chỉ chạy 50% công suất. “Vừa qua, DN kính phải kiến nghị Nhà nước giảm thuế nhập khẩu cho mặt hàng dầu DO vì mặt hàng này là nhiên liệu chính để sản xuất. Chỉ tính riêng chi phí đầu vào đã đẩy mặt hàng kính lên cao, trong khi thị trường trong nước không thể chấp nhận được. Hệ lụy là người tiêu dùng quay sang chuộng các mặt hàng kính Trung Quốc giá rẻ hơn” - ông Huynh nói.



Chưa hết, theo ông Huynh, sau khi kiến nghị giảm thuế không được chấp nhận, nhiều DN kính đã nhập lốp đã qua sử dụng về để đốt thay cho dầu DO. “Lốp cũ trong nước không đủ, DN phải nhập thêm. Không ai ủng hộ giải pháp này vì nó sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường.



Thế nhưng chi phí nhiên liệu dầu DO quá cao, dẫn đến giá thành sản phẩm cao, không cạnh tranh được với sản phẩm của Trung Quốc thì DN kính buộc phải làm” - ông nói thêm.



Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng việc giảm thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu thì rất khó. Giải pháp cho các DN sản xuất lúc này nên cố gắng tìm thêm thị trường mới để giải phóng hàng tồn kho.



Theo Mai Phương





Pháp luật TP HCM













Tags: doanh nghiệp, giảm thuế nhập khâu, Lê Đăng Doanh, sức khỏe kinh tế, xăng dầu

Số lượt xem: 72
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website