Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Cây xăng giả, nỗi lo thật

Thứ 2 30/09/2013 15h:11
Cây xăng giả, nỗi lo thật
Việc giả, nhái nhãn hiệu gây nhầm lẫn, thiệt hại không nhỏ cho người tiêu dùng khi họ tìm đến Petrolimex- một thương hiệu lớn trong kinh doanh xăng dầu.

Nhan nhản vi phạm



Trên toàn tỉnh Nghệ An có gần 600 cửa hàng xăng dầu, trong đó chỉ có 65 cửa hàng (68 điểm bán) trực thuộc Công ty Xăng dầu Nghệ An (Petrolimex Nghệ An); 199 cửa hàng xăng dầu là đại lý của công ty. Tổng đại lý của Công ty PTS Nghệ Tĩnh (thành viên của Petrolimex) gồm 24 cửa hàng xăng dầu, còn lại khoảng 290 cửa hàng xăng dầu xã hội là đại lý của các đầu mối khác.



Các cửa hàng của Petrolimex Nghệ An và PTS Nghệ Tĩnh đã triển khai, sơn sửa theo thương hiệu mới của Petrolimex. Các cửa hàng xăng dầu là đại lý của Petrolimex thì 100% cửa hàng được sử dụng logo chữ P (có chữ đại lý ở dưới), dán tại cột;; 140 đại lý được trang bị bảng báo giá theo nhận diện mới do tập đoàn quy định.



Tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều cửa hàng xăng dầu thấy được sự “hữu dụng” khi sử dụng nhãn hiệu Petrolimex nên đã cố tình xâm phạm nhằm trục lợi bất minh, đặc biệt tại địa bàn tỉnh Nghệ An.



Theo thống kê của Petrolimex Nghệ An, có tới 96 cửa hàng xăng dầu vi phạm nhãn hiệu Petrolimex (cao nhất trên cả nước) nằm rải rác tại 20 huyện, thị, thành trên địa bàn. Nhiều nhất  là khu vực huyện Diễn Châu, Nam Đàn, Thanh Sơn… Các cửa hàng sử dụng nhãn hiệu Petrolimex (cả cũ và mới) vượt quá quy định, thậm chí, một số cửa hàng không là đại lý của Petrolimex Nghệ An nhưng vẫn treo biển hiệu của DN. Thủ đoạn vi phạm của các chủ cửa hàng rất tinh vi. Họ tìm mọi cách để vi phạm như chọn màu sơn gần giống, chữ P cách điệu, diềm mái hơi khác màu so với nhãn hiệu được bảo hộ…



Đáng lo hơn cả là đã xảy ra tình trạng một số cửa hàng ký hợp đồng làm đại lý cho Petrolimex Nghệ An nhưng hàng tháng liền không lấy một lít xăng dầu của công ty nhưng vẫn chình ình treo biển là cửa hàng trực thuộc của Petrolimex Nghệ An. Đã xuất hiện một số cửa hàng xăng dầu tại vùng sâu, vùng xa tỉnh Nghệ An nhái thương hiệu Petrolimex, bán giá cao hơn quy định như những vụ việc đã từng xảy ra ở huyện Kỳ Sơn, Tương Dương…



Thực trạng đáng buồn trên ảnh hưởng không nhỏ đến thị phần, hoạt động kinh doanh của công ty xăng dầu trên địa bàn; uy tín của DN bị ảnh hưởng. Tồi tệ hơn, người tiêu dùng nếu do nhầm lẫn có thể mua xăng dầu chất lượng không tốt từ các cửa hàng nhái thương hiệu Petrolimex.





Cây xăng giả, nỗi lo thật (1)



Xâm phạm nhãn hiệu Petrolimex dưới mọi hình thức.



Tại Hà Tĩnh, tình hình có khả quan hơn, việc xâm phạm nhãn hiệu Petrolimex cũng ít hơn. Ông Võ Văn Tân- Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh (Petrolimex Hà Tĩnh)- cho biết, trên địa bàn, các cửa hàng xăng dầu của công ty đã triển khai nhận diện thương hiệu, cơ bản đáp ứng được các yêu cầu theo quy định của tập đoàn về màu sắc, kích thức, nội dung, chất lượng, số lượng và mẫu mã phù hợp với từng vị trí cửa hàng. Các cửa hàng xăng dầu sau khi được áp dụng đầy đủ hệ thống nhận diện thương hiệu Petrolimex theo quy chuẩn mới đã tạo ra được sự khác biệt so với các cửa hàng xăng dầu ngoài xã hội; tiếp tục khẳng định được thương hiệu của Petrolimex Hà Tĩnh. Do đó, sản lượng xăng dầu bán tại cửa hàng tăng lên.





Cây xăng giả, nỗi lo thật (2)



Cửa hàng xăng dầu đạt chuẩn của Petrolimex Hà Tĩnh.



Nhưng cũng do uy tín của Petrolimex nên đã xuất hiện một số cửa hàng đã xâm phạm nhãn hiệu này. Cụ thể, trong hệ thống đại lý của Petrolimex Hà Tĩnh có 3 DN (Công ty cổ phần Xăng dầu Nghệ Tĩnh; Công ty Thanh Vân, Công ty cổ phần TM&XD Hà Tĩnh đã xâm phạm một cách nghiêm trọng hơn: tự đầu tư một số hạng mục như sơn diềm mái, sử dụng quần áo bảo hộ lao động, lắp lô gô diền mái gần giống của Petrolimex. Đáng lo ngại hơn là tên của DN sở hữu cửa hàng nhái thương hiệu là: Công ty cổ phần Xăng dầu Nghệ Tĩnh rất giống Petrolimex Nghệ Tĩnh trước đây khiến rất dễ gây hiểu lầm cho khách hàng.



Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng



Thương hiệu của Petrolimex có lẽ là “mỏ vàng” để một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu khai thác, lợi dụng. Để ngăn chặn tình trạng trên, rất cần sự vào quyết liệt của các cơ quan chức năng.



Khi bị khuyên cáo, nhắc nhở, nhiều cửa hàng từ chối, bất hợp tác với Petrolimex Nghệ An. Thậm chí, một số cửa hàng ở vùng sâu, vùng xa dùng logo chữ P cột bơm và “biển vẫy”, diềm mái theo mẫu cũ… Khi đoàn của Petrolimex Nghệ An đến xác định tình trạng vi phạm thì chủ cửa hàng sử dụng mọi thủ đoạn để che dấu như phủ ni lông, vải bạt để che đi, khi đoàn kiểm tra đi họ lại mở ra.





Cây xăng giả, nỗi lo thật (3)



Xâm phạm nhãn hiệu Petrolimex cũ.



Petrolimex Nghệ An đã triển khai việc bảo hộ nhãn hiệu qua việc tiến hành chụp ảnh, gửi thư khuyến cáo đến các cửa hàng xăng dầu xã hội xâm phạm nhãn hiệu Petrolimex theo 3 đợt đến tất cả các cửa hàng vi phạm. Điều đáng nói là sau khi kết thúc đợt 3 gửi thư khuyến cáo (15/6/2013) thì đến nay tình trạng xâm phạm nhãn hiệu Petrolimex vẫn tiếp diễn. Thư khuyến cáo gửi đến cửa hàng xăng dầu thì họ không nhận, thậm chí trả lại. Số cửa hàng có cam kết xóa bỏ những dấu hiệu vi phạm chỉ đạt khoảng 10% tổng số thư khuyến cáo đã được gửi. Tính chung, sau 3 lần gửi thư khuyến cáo và tài liệu chứng minh các đơn vị vi phạm thương hiệu Petrolimex, mới có 20/93 đơn vị gỡ bỏ hoàn toàn, 15/93 cửa đơn vị xóa bỏ một phần.



Thêm nữa, nhận thức của một số DN cũng rất hạn chế, họ không nhận thức được những việc làm của mình là xâm phạm nhãn hiệu. Một chủ cửa hàng xăng dầu ở huyện Nam Đàn hồn nhiên: “Không treo biển của Petrolimex thì chúng tôi biết treo biển gì để bán hàng?”



Về khách quan, Nghệ An là tỉnh lớn với 20 thành phố, thị trấn, thị xã với các cửa hàng xăng dầu phân bố rộng khắp, nơi xa nhất lên đến 300 km nên công tác thu thập thông tin, bằng chứng vi phạm khó khăn.



Ông Nguyễn Sỹ Văn khẳng định: Sau khi gửi khuyến cáo 3 lần, chúng tôi sẽ làm quyết liệt đối với các cửa hàng xăng dầu vi phạm, đặc biệt là các cửa hàng xã hội. Để thành công, cần có sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ từ phía các cơ quan chức năng như Chi cục QLTT, Sở Khoa học- công nghệ… Còn ông Võ Văn Tân cho biết, để chống lại “nạn” xâm phạm thương hiệu, công ty tiếp tục phối hợp chặt chẽ với QLTT, Sở Khoa học- công nghệ rà soát thường xuyên các cửa hàng trên địa bàn nhằm ngăn chặn xâm phạm nhãn hiệu một cách nhanh nhất.



Về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tài Dũng- Phó giám đốc Sở Công Thương Nghệ An. Ông Dũng cho biết, thông tin về việc nhiều cửa hàng xăng dầu xâm phạm nhãn hiệu Petrolimex, Sở đã được Petrolimex Nghệ An phản ánh. Tuy nhiên, để có căn cứ xử lý vi phạm, Petrolimex Nghệ An cần gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng, chỉ rõ cửa hàng nào vi phạm và vi phạm như thế nào, mức độ ra sao… Từ đó, các lực lượng chức năng, trong đó có lực lượng QLTT sẽ kiên quyết xử lý, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và DN làm ăn chân chính.



Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, của Petrolimex Nghệ An, Hà Tĩnh, vấn nạn nhái thương hiệu Petrolimex sẽ dần được loại bỏ, đem lại niềm tin, sự an tâm của người tiêu dùng khi đến với những cửa hàng xăng dầu mang chữ P; góp phần tạo lập minh bạch của thị trường ngay từ khâu nhãn hiệu.



Theo Nguyễn Hải - Thanh Hương





Báo công thương













Tags: cây xăng giả, dn, nhái thương hiệu, petrolimex, Petrolimex Nghệ An, xâm phạm nhãn hiệu

Số lượt xem: 100
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website